Trong nước

Vào biển Đông, áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cho biết, 7h sáng nay, tâm bão cách đảo Song Tử Tây khoảng 350 km về phía đông đông nam, sức gió tối đa đạt 74 km một giờ – cấp 8.

Đêm 27/11, áp thấp nhiệt đới đã đi vào đông nam biển Đông và sáng nay mạnh lên thành bão với tên quốc tế là Sinlaku. Dự báo tối 29/11, bão sẽ đổ bộ Nam Trung Bộ.

Hôm nay bão sẽ theo hướng Tây Tây Bắc với tốc độ khá nhanh, khoảng 25 km mỗi giờ. Đến 7h sáng mai, tâm bão cách bờ biển Bình Định – Khánh Hòa khoảng 300 km về phía đông, mạnh lên thành cấp 9 với sức gió tối đa 88 km/h. Giữa biển Đông (gồm cả phía bắc quần đảo Trường Sa) sẽ có gió mạnh dần từ cấp 7 đến cấp 9, biển động rất mạnh.

bao4-6861-1417145193.jpg

Dự báo đường đi và khu vực ảnh hưởng của bão. Ảnh: NCHMF.

Dự báo 2 ngày tới bão vẫn giữ hướng Tây Tây Bắc, tốc độ giảm một chút, và đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ, sau đó suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Vùng biển các tỉnh từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận sẽ có gió mạnh dần từ cấp 7 đến cấp 9, biển động rất mạnh.

Trong đất liền, từ chiều 29/11 ở các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa có gió mạnh dần lên cấp 6-8. Ở các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên từ tối 29/11 sẽ có mưa to.

Sinlaku là cơn bão thứ 4 ở biển Đông trong năm nay. Sở dĩ bão đến ít và muộn là do sự tác động của El Nino. Hiện tượng thời tiết nguy hiểm này khiến bão hoạt động trái mùa và có thể xuất hiện ở những địa điểm, thời điểm ít xảy ra nhất. Trên thực tế bão rất ít khi đổ bộ vào Nam Trung Bộ.

Đến 6h sáng nay, biên phòng các tỉnh ven biển từ Đà Nẵng đến Cà Mau và Kiên Giang đã hướng dẫn cho 31.420 phương tiện với trên 171.000 người biết diễn biến thời tiết bất thường trên biển để chủ động di chuyển phòng tránh.

Hiện ở giữa và nam biển Đông (gồm cả quần đảo Trường sa) có 960 phương tiện với khoảng 9.000 người đang đánh bắt hải sản.

Công điện khẩn

10h sáng nay, Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão trung ương đã có công điện khẩn gửi các tỉnh ven biển từ Quảng Nam đến Cà Mau và Kiên Giang yêu cầu thông báo cho tàu thuyền chủ động thoát ra hoặc không đi vào khu vực nguy hiểm. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới được xác định là từ vĩ tuyến 8 đến vĩ tuyến 16.

Các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, địa phương đang có 960 phương tiện với khoảng 9.000 người ở giữa và nam biển Đông, cần phối hợp với Bộ đội Biên phòng nhanh chóng kêu gọi tàu thuyền di chuyển vào bờ gần nhất hoặc tìm nơi trú tránh đảm bảo an toàn.

“Các địa phương cần kiểm tra dân cư sống tại vùng ven biển, cửa sông, vùng trũng thấp để có phương án chủ động sơ tán, đảm bảo an toàn về người. Có phương án đảm bảo an toàn công trình và hạ du đối với các hồ chứa đang thi công, đặc biệt các hồ đang có sự cố”, công điện nêu.

Xuân Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP