Vòng quay Thể thao

U.19 Việt Nam – U.19 Nhật Bản: Đã “đủ tuổi” để vô địch?

Giải U.19 Đông Nam Á mở rộng – Chung kết, 19 giờ ngày 13.9

Công Phượng đá đơn giản hơn để tạo tính bất ngờ cho hàng thủ U.19 Nhật Bản (ảnh thanhnienonline)

Công Phượng đá đơn giản hơn để tạo tính bất ngờ cho hàng thủ U.19 Nhật Bản (ảnh thanhnienonline)

Đang ở trong tình trạng hưng phấn cao độ và nhận được sự cổ vũ của hàng vạn khán giả ở sân Mỹ Đình nhưng tuyển U.19 Việt Nam không có nhiều cơ hội để đánh bại U.19 Nhật Bản. Dường như các học trò của thầy “Giôm” vẫn chưa đạt đến đẳng cấp để khiến U.19 Nhật Bản phải rơi lúng túng và bị động.
Sau trận thua 2-3 trước U.19 Nhật Bản ở vòng bảng, các tuyển thủ U.19 VN đã ngồi lại với nhau và đánh giá rằng đối thủ có một cái gì đó trội hơn hẳn họ về bản lĩnh, dày dạn. Mặc dù khi Văn Toàn ghi bàn và U.19 VN đã tạo được một thế trận thuận lợi với nhiều cơ hội ăn bàn nhưng U.19 Nhật Bản vẫn đá rất “tỉnh” không hề bị luống cuống hay dao động tinh thần.

Bên cạnh đó, các cầu thủ U.19 VN cũng nói rằng phía U.19 Nhật Bản có trung vệ đội trưởng Miura Genta (số 3) thực sự là thủ lĩnh đúng nghĩa, khi hô hào chỉ đạo các đồng đội thi đấu thuân thủ chiến thuật không khác gì một HLV thứ hai trên sân. Chính vì vậy, mặc cho sự reo hò của các CĐV Việt Nam thì tuyển U.19 Nhật vẫn đá bình thường mà không cần đến sự chỉ đạo từ ngoài sân của BHL. Đây là điều mà các tuyển thủ U.19 VN như Công Phượng, Văn Toàn, Xuân Trường, Tuấn Anh… rất nể phục đối phương.

Nói một cách khác, U.19 Nhật Bản là đội bóng đạt đến đẳng cấp thi đấu như được “lập trình” sẵn nên họ vượt qua được thời khắc rất khó khăn. Trong cả 2 trận thắng trước U.19 VN và U.19 Thái Lan thì U.19 Nhật Bản đều rất chật vật nhưng khi cần tăng tốc và thực hiện các cú đấm quyết định để đánh gục đối phương thì họ làm rất tốt.

Chưa cần so sánh các yếu tố thể lực, chiến thuật hay sự xuất sắc của từng cá nhân thì bản lĩnh, kinh nghiệm thi đấu mới là yếu tố then chốt, quan trọng nhất ở một trận chung kết. Đội nào tinh thần vững vàng, lạnh lùng hơn thì đó mới là đội có ưu thế.

Dù vậy cũng phải nói rằng, tuyển U.19 VN đã cải thiện điểm yếu về bản lĩnh qua từng trận đấu một. Hai thất bại liên tiếp ở 2 trận chung kết (giải U.19 ĐNÁ 2013 và Hassanal Bolkiah Trophy) chắc chắn giúp các học trò thầy “Giôm” rút ra nhiều kinh nghiệm quý giá. Hai lần thua trước U.19 Nhật Bản sẽ khiến cầu thủ U.19 VN nắm được điểm mạnh lẫn điểm yếu của đối phương.

Về chuyên môn, vấn đề lớn của U.19 VN là lối đá còn khá rườm rà quanh hạt nhân Công Phượng. Kỹ thuật giữ bóng, đột phá qua người của Công Phượng là điểm mạnh nhất của tiền đạo này nhưng khi lạm dụng lại thiếu tính bất ngờ. Đối đầu với một đối thủ đẳng cấp nhỉnh hơn như U.19 Nhật Bản mà càng đá rườm rà càng dễ thua.

Hãy nhìn lại các pha phối hợp ghi bàn của U.19 Nhật Bản cách đây 4 hôm sẽ thấy ngay, họ xuyên thủng hàng thủ của U.19 VN rất dễ dàng bằng những miếng đập nhả, chuyền đơn giản và dứt điểm gọn gàng.

Để hạ được U.19 Nhật thì U.19 VN phải “dĩ độc trị độc”. Chúng ta rất cần như pha bóng như quả Xuân Trường chuyền cho Văn Long băng xuống vẩy má ngoài ghi bàn như trong trận thắng U.19 Myanmar. Hàng hậu vệ U.19 Nhật sợ những pha bóng kiểu như thế hơn những tình huống rê dắt của Công Phượng.
Giữa Văn Toàn và Tuấn Tài có lẽ thầy “Giôm” sẽ khó chọn, vì Tuấn Tài vì có kỹ năng đánh hơi bàn thắng tốt hơn nhưng Văn Toàn đang có trạng thái tinh thần tốt với 2 trận liền ghi 2 bàn.

Điểm cốt lõi tiếp theo khiến U.19 VN khó tìm được chiến thắng là trong khi hàng thủng của chúng ta quá dễ để xuyên thủng và thủ môn Văn Trường hay để bật rơi bóng vào từ các quả lật bổng hay sút xa. Phía U.19 Nhật trên hàng công có 2 cầu thủ là Kaneko Sota (15) và Okugawa Masaya (16) đã ở 2 cánh vừa nhanh, vừa kỹ thuật nên rất khó khắc chế.

Chiến thắng và chức vô địch là kết quả hàng triệu người hâm mộ Việt Nam trông đợi, song để hạ để được U.19 Nhật Bản thì đội bóng của thầy “Giôm” phải thi đấu chặt chẽ, kỷ luật và biết bùng nổ ở thời điểm quyết định.

Đội hình dự kiến tuyển U.19 VN:

Thủ môn Văn Trường; hậu vệ Hồng Duy, Đông Triều, Tiến Dũng, Văn Sơn; tiền vệ Văn Long, Tuấn Anh, Xuân Trường Quang Hải; tiền đạo Văn Toàn, Công Phượng.

Nguyên An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP