Hương Sơn

TT Sơn Tây: Náo loạn hàng lậu

Từ đầu tháng 3 đến nay tại khu vực xóm Cây Chanh và xóm Hoàng Nam (sát xã Sơn Tây, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) náo loạn cảnh cửu vạn cắt, xẻ đường nội địa Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo để tuồn hàng lậu ra ngoài.

Theo người dân có trách nhiệm tại địa phương, có hàng ngàn tấn gạo, nếp Thái Lan và vô số hàng điện tử điện lạnh (tủ lạnh, tivi, máy điều hòa nhiệt độ, quạt điện, nồi cơm điện…) và động vật hoang dã từ khu kinh tế này được đủ loại xe tải, xe khách, xe đầu kéo, công nông, bò lốp và xe máy mặc sức vận chuyển về hai thị trấn Tây Sơn, Phố Châu (huyện Hương Sơn).


Nhiều cửu vạn dùng sào rào chắn tạo nên bảy “trạm barie” trên các ngả đường hai xóm Cây Chanh, Hoàng Nam. Người dân địa phương cho hay họ làm như vậy để ngăn không cho xe, người lạ vào khu vực có hàng lậu. Sau khi cửu vạn làm “luật” các đầu nậu thì họ mới bảo vệ cho hàng lậu ra khỏi khu vực “cánh gà” của khu kinh tế.


Xe chở gạo lậu về thị trấn Phố Châu


Còn trên quốc lộ 8 việc kiểm tra, kiểm soát rất lơi lỏng. Chiều 19-3, tôi ngồi trong chiếc xe chất đầy hàng lậu từ Hương Sơn về TP Hà Tĩnh nhưng khi xe qua trạm, tài xế chỉ nói vọng với cán bộ hải quan (HQ): “Xe không có chi mô” rồi lao xe qua. Trước đó, sau khi thâm nhập động buôn lậu, chúng tôi đến trạm HQ Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo (thuộc Chi cục HQ cửa khẩu Cầu Treo). Một cảnh tượng ngạc nhiên là không thấy bóng dáng một cán bộ HQ nào trực gác.


Trao đổi về thực trạng buôn lậu đang náo loạn cách trạm này khoảng 300m, ông Nguyễn Đình Bình – phó chi cục trưởng Chi cục HQ cửa khẩu Cầu Treo – cho biết: “Đây là trạm kiểm soát nội địa Khu kinh tế cửa khẩu Cầu Treo (gọi tắt là cổng B). Cổng B cách cổng A (cửa khẩu Cầu Treo) 33km. Trạm này có nhiệm vụ thực hiện thủ tục hải quan và kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu đối với hàng hóa đưa vào và đưa ra khỏi khu vực khu kinh tế này”.


Ông Bình cũng thừa nhận: “Do lực lượng HQ quá mỏng (quản lý ba xã Sơn Kim 1, Sơn Kim 2, Sơn Tây và thị trấn Tây Sơn nhưng chỉ có 11 người) nên không thể khống chế nổi hàng lậu tràn lan. Đó là chưa kể một số đầu nậu gây gổ, đe dọa cán bộ HQ ngay tại cổng B để tẩu thoát xe chở hàng lậu”.


VŨ TOÀN

TTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP