Giáo dục - Đào tạo

Trung tâm Mắt Hà Tĩnh: Cố tình biện minh, che giấu sai phạm

Sai phạm trong việc tùy tiện cắt xén phụ cấp của cán bộ, nhân viên Trung tâm Mắt Hà Tĩnh là không thể chối cãi song người đứng đầu đơn vị này lại có lời biện minh mâu thuẫn đến… kỳ cục.

>>  Trung tâm Mắt Hà Tĩnh: Kê khống số ca mổ để trục lợi?

Tùy tiện chi tiêu
Trong cuộc tiếp xúc với PV mới đây, khi được chúng tôi đưa ra minh chứng biên bản cuộc họp kín, khai mạc lúc 9h30 ngày 23/10/2014 của lãnh đạo đơn vị bao gồm giám đốc, phó giám đốc, kế toán trường và y tá trưởng để thống nhất phương án cắt xén số tiền phụ cấp chế độ đặc thù của cán bộ, nhân viên đơn vị theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ông Dương Kim Dũng – Giám đốc Trung tâm – không còn chối cãi được nữa nên đã thừa nhận các sai phạm như nội dung báo nêu.

Trụ sở Trung tâm Mắt Hà Tĩnh
Trụ sở Trung tâm Mắt Hà Tĩnh

Tuy nhiên, ông Dũng vẫn quanh co biện minh với lý do: việc nhân viên đơn vị trực tiếp mổ chính bị cắt 10%; những người phụ, hỗ trợ ca mổ bị cắt xén 30% là xuất phát từ số lượng tiền được truy lĩnh 2 năm dồn lại khá lớn (!?). Ông Dũng phân trần: “Cái này (tiền phụ cấp) mà hàng tháng truy lĩnh thì được. Đằng này giờ lại truy lĩnh một cục hai năm, có một cục tiền  lớn như vậy, tự nhiên tạo ra một cú sốc. Bây giờ cứ đằng đằng anh nào mổ anh ấy lấy tiền thì rất khó cho bản thân tôi” (!).
Ông Dũng liên tục đổ lỗi những sai phạm này là do người bị cắt xén tiền thiếu tính nhân văn. Chúng tôi được biết về trường hợp chị Mai Thị Lệ Quyên trước đó đã yêu cầu Trung tâm trả đủ tiền cho mình nhưng ông Dũng gay gắt thách thức bác sĩ này “kiện đến đâu ông cũng chiều”. Nay ông lại phân bua: “Tôi thấy nếu như con người có một chút nhân văn thì nên trao đổi lại với các anh ở đây để cho êm xuôi đã. Tôi là bậc cha chú, là bạn của bố chồng nhà hắn (bố chồng chị Quyên), giờ tự vác lên cho báo chí trước, đưa lên Giám đốc Sở các thứ rồi mới đưa về đây thì chẳng còn cái gì nữa”.

Biên bản họp ban<br /> giám đốc mở rộng (đề ngày 23/10/2014)

Biên bản họp ban giám đốc mở rộng (đề ngày 23/10/2014)
Ông Dũng còn vòng vo giải thích: việc cắt xén tiền của những người tốn mồ hôi công sức là để chia cho cán bộ nhân viên khác trong đơn vị xuất phát từ tính nhân văn. “Nếu không trừ những người trực tiếp đó thì lấy đâu ra nguồn mà bổ sung cho người gián tiếp. Đây là quyết định tập thể, tôi chỉ là người chịu trách nhiệm chính. Tất cả anh em bị trừ đều vui vẻ, việc làm như thế là thể hiện tính nhân văn”- ông Dũng khẳng định.
Sự thật lại trái với điều ông Dũng giải thích. Mới đây, vào ngày 18/11/2014 (tức sau gần 1 tháng khi có cuộc họp kín nói trên) và sau 2 bài báo nói về sai phạm của đơn vị, PV Dân trí đã trở lại Trung tâm Mắt để tiếp tục xác minh vụ việc mà ông Dũng thông tin là đã sửa sai. Chúng tôi bất ngờ được ông Dũng cung cấp cho một  Bảng thanh toán truy lĩnh tiền trực, phẫu thuật năm 2012+2013 của toàn đơn vị gồm 27 người (trong đó có cả 6 cán bộ văn phòng, lái xe), đầy đủ chữ ký nhận (trừ bác sĩ Mai Thị Lệ Quyên được ghi là đã chuyển khoản) với tổng số tiền là 706.329.000 đồng. Điều trớ trêu là văn bản này lại được lập vào ngày 24/10/2014 (tức sau một ngày diễn ra cuộc họp ban giám đốc mở rộng nói trên). Điều này có nghĩa là Trung tâm mắt vẫn chưa hề sửa sai.
Điều này được thể hiện khi chúng tôi hỏi về việc trả lại số tiền của bác sĩ Quyên bị cắt xén. Mặc dầu ông Dũng cho biết đã trả đủ 17 triệu bị trích nhưng lại phàn nàn rằng đây là việc cực chẳng đừng. Bởi việc hoàn trả lại này sẽ gây nhiều khó khăn “Sửa cho một người thì lại phải sửa cho người khác. Đây là quyết định tập thể, có tính nhân văn. Khi sự việc xảy ra có nhân viên nói, ta đưa ra quyết định như thế, có văn bản, dấu đỏ hẳn hoi thì có nên sửa hay không, sửa thì nội dung cuộc họp của chúng ta trước là sai”- ông Dũng lý lẽ.
Nhập nhằng hạch toán
Trao đổi qua điện thoại, bác sĩ Dâng – Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh – khẳng định số tiền Trung tâm Mắt được truy lĩnh lần này là 794 triệu đồng. Nếu so với danh sách chi tiền nói trên thì Trung tâm Mắt chỉ mới chi 706.329.000 đồng (trong đó tiền truy lĩnh phẫu thuật là 646.113.000 đồng và truy lĩnh trực 60.216.000 đồng) để thanh toán cho cán bộ nhân viên truy lĩnh trong hai năm 2012-2013. Tổng số tiền này trùng khớp với số liệu do Kho bạc Nhà nước Hà Tĩnh chuyển sang ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh để Trung tâm Mắt trả tiền theo nguyên tắc chuyển vào tài khoản ATM cho từng người như danh sách đã lập. Nhưng thực tế theo phản ánh của một số bác sĩ và nhân viên ở đây thì việc chuyển tiền vào tài khoản không đúng như văn bản trên mà họ được hưởng.

Bảng thanh toán<br /> truy lĩnh tiền trực, phẫu thuật năm 2012-2014 (đề ngày 24/10/2014)
 Bảng thanh toán truy lĩnh tiền trực, phẫu thuật năm 2012-2013 (đề ngày 24/10/2014)

Căn cứ vào danh sách chi tiền đã lập mà tất cả mọi người kể cả 6 cán bộ văn phòng, lái xe của  Trung tâm đã được hưởng thì số tiền dư có chênh lệch so với nguồn được cấp là 87.671.000 đồng thì khoản này đơn vị hạch toán vào khoản nào. Khi chúng tôi hỏi về khoản này, ông Dũng giải thích là để lại cho nguồn chi thường xuyên. Được biết, theo Quyết định số 73/2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ thì khoản tiền này không thể tùy tiện trích cho nguồn chi thường xuyên vì nguồn chi thường xuyên đơn vị đã có có ngân sách cấp.
Lại nữa, theo biên bản cuộc họp ban giám đốc mở rộng ngày 23/10/2014 thì số tiền phải trích phần trăm theo từng đối tượng để lại cho đơn vị như hội đồng họp kín nhất trí quyết định, tính ra còn gần 148 triệu động. Vậy số tiền này Trung tâm Mắt hạch toán vào khoản nào.
Cứ theo lời giải thích của ông Dương Kim Dũng là để chia cho những cán bộ văn phòng không có danh sách truy lĩnh “để có tính nhân văn”. Nhưng khi chúng tôi xem trên danh sách thì toàn bộ 6 cán bộ văn phòng, lái xe ở đây đã được ký nhận với số tiền chỉ chưa đầy 800.000 đồng (Tám trăm ngàn đồng)!?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin xung quanh vụ việc này.

Sinh Hiệp – Hà Phương

– Xem thêm Clip.
Hà Tĩnh: Mua giấy khám sức khỏe, Dễ như mua rau

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP