Trong nước

Trực thăng, tàu của nhiều nước tìm máy bay mất tích

Các máy bay, tàu của Trung Quốc, Malaysia, Philippines, Singapore đã ra khơi để tìm kiếm phi cơ mất tích cùng 239 người của hãng hàng không Malaysia Airlines hôm nay.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc thông báo Bắc Kinh cử hai tàu cứu nạn ra Biển Đông để tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS). Star dẫn lời Cơ quan Hàng hải Malaysia cho hay giới chức nước này cử một máy bay, hai trực thăng, 4 tàu tìm kiếm ở vùng biển phía đông. Inquirer cho hay 3 tàu tuần tra và một phi cơ của Philippines đang thực hiện nhiệm vụ tương tự.

Bộ Quốc phòng Singapore xác nhận họ phái một máy bay vận tải quân sự ra biển để hỗ trợ hoạt động tìm kiếm chiếc Boeing 777-200.

Trước đó, một chiếc Boeing 777-200 của MAS đã ngừng liên lạc khi chuẩn bị bay vào bầu trời Việt Nam lúc 4h20 sáng 8/3. Phi cơ chở 229 hành khách và 12 thành viên phi hành đoàn.

“Chúng tôi mất toàn bộ liên lạc với chuyến bay MH370. Phi cơ rời Kuala Lumpur lúc 0h41 sáng nay để tới Bắc Kinh vào lúc 6h30. Chúng tôi đang phối hợp với nhà chức trách và lực lượng cứu hộ để tìm kiếm nó”, Ahmad Jauhari Yahya, Giám đốc điều hành Malaysia Airlines, thông báo.

Máy bay mất tích của Malaysia Airlines khởi hành từ sân bay quốc tế Kuala Lumpur lúc 0h41 hôm 8/3 để tới phi trường quốc tế Bắc Kinh vào 6h30 cùng ngày theo giờ địa phương. Đồ họa: Hồng Duy

Trao đổi với Zing.vn, một quan chức cấp cao của Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo kế hoạch, máy bay Boeing 777-200 của Malaysia vào không phận TP.HCM vào lúc 17h22 giờ GMT nhưng chưa đến nơi thì mất tín hiệu. Cà Mau là vùng gần nhất trước thời điểm máy bay phát tín hiệu lần cuối. Bộ Giao thông Vận tải đã thông báo chương trình tìm kiếm cứu nạn khẩn cấp đến các tỉnh trong khu vực này.

Tân Hoa Xã đưa tin máy bay liên lạc lần cuối với bộ phận kiểm soát ở thành phố Hồ Chí Minh lúc 1h20 sáng nay. Giới chức Trung Quốc nói phi cơ chưa vào không phận nước này.

“Chúng tôi chưa nhận bất kỳ báo cáo nào về máy bay gặp nạn trên vùng biển Trung Quốc”, Đài truyền hình Trung Quốc khẳng định.

Người thân của hành khách trên chuyến bay MH370 chờ tin tại sân bay quốc tế Bắc Kinh, Trung Quốc vào sáng 8/3. Ảnh: Reuters

Trang web của MAS cho biết hành khách trên chiếc phi cơ Boeing 777-200 mất tích tới từ 14 quốc gia và vùng lãnh thổ. Số lượng hành khách Trung Quốc chiếm đa số (153 người). Không hành khách Việt nào xuất hiện trong danh sách.

Ông Fuad Sharuji, Phó chủ tịch phụ trách hoạt động mặt đất của MAS, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi chưa có bất kỳ thông tin gì về vị trí chiếc máy bay. Chúng tôi dùng nhiều kênh để liên lạc với chiếc máy bay song không thấy hồi âm”.

Hai người thân của hành khách trên chuyến bay MH370 của hãng Malaysia Airlines khóc khi chờ tin người thân tại sân bay quốc Kuala Lumpur hôm 8/3. Ảnh: AP

Zaharie Ahmad Shah, cơ trưởng của chuyến bay, là một phi công 53 tuổi mang quốc tịch Malaysia. Ông đã có 18.365 giờ bay và gia nhập MAS từ năm 1991.

“Chúng tôi lo ngại khi biết tin này và đang liên lạc với các cơ quan chức năng để xác nhận thông tin liên quan tới vụ việc”, ông Tần Cương, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nói.

Sáng nay, Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Cà Mau đã phát thông báo khẩn, đề nghị tất cả ngư dân đang đánh bắt cá trên vùng biển Cà Mau, khi phát hiện máy bay rơi hoặc dấu hiệu bất thường, khả nghi, phải báo cáo ngay về các đồn biên phòng địa phương hoặc ngành chức năng Cà Mau.

Một máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines. Ảnh: blogspot.com

Nếu chiếc Boeing 777-200 gặp nạn, đây sẽ là sự cố lớn đối với Malaysia Airlines. Theo

AFP, Malaysia Airlines thua lỗ cả 4 quý trong năm 2013 và ban lãnh đạo thừa nhận 2014 sẽ là năm đầy thách thức đối với họ.

Quỳnh Trang – Hạ Minh – Hồng Duy/ Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP