Tin trong nước

Triệu tập ‘Mr Duck’, 1 trong 3 nghi can tung tin bịa đặt về đổi tiền

 

Nguyễn Xuân Long (34 tuổi, ngụ Đồng Nai) được xác định là một trong 3 nghi can tung tin đồn thất thiệt về đổi tiền ở Việt Nam. Sau khi bị triệu tập, Long khai nhận mình là admin trang Facebook ‘Vịt Bầu’ với nickname ‘Mr Duck’
Sáng nay (16.12), trao đổi với PV Thanh Niên, lãnh đạo Cục an ninh mạng (A68) Bộ công an cho biết đang phối hợp với Tổng cục an ninh và Công an tỉnh Đồng Nai để củng cố hồ sơ, làm rõ việc tung tin bịa đặt về việc đổi tiền của Nguyễn Xuân Long (34 tuổi, ở TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai).
Ngoài ra, cơ quan chức năng đang tiếp tục làm rõ thông tin về Nguyễn Hằng, người tạo lập và quản trị trang Facebook “Vịt Bầu”. Nghi can còn lại đang được cơ quan chức năng xác minh, bổ sung thông tin và làm rõ mức độ tham gia để tiến hành xử lý.
Trước đó, như Thanh Niên thông tin, ngày 15.12, thông tin từ Bộ Công an cho biết từ cuối tháng 10.2016, trên mạng xã hội xuất hiện một số thông tin, bình luận bịa đặt thông tin nhà nước chuẩn bị đổi tiền, các trang mạng này cũng dàn dựng nhiều hình ảnh về mẫu tiền mới, bịa đặt rằng những mẫu tiền này đã được in và chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam. Trong số này có trang Facebook “Vịt Bầu” có lượng người theo dõi lên tới hàng chục ngàn người đã liên tục chia sẻ các thông tin sai lệch.
Qua điều tra, xác minh, Cơ quan an ninh Bộ Công an làm rõ trang Facebook “Vịt Bầu” có 3 người tham gia điều hành, một trong số này là Nguyễn Xuân Long.
Triệu tập 'Mr Duck', 1 trong 3 nghi can tung tin bịa đặt về đổi tiền - ảnh 2
Sau khi bị triệu tập, tại cơ quan công an, Long khai nhận fan page “Vịt Bầu” do một người ở Mỹ tên là Nguyễn Hằng tạo lập và quản trị từ năm 2015. Đến tháng 9.2016, Long được Nguyễn Hằng mời tham gia ban quản trị với vai trò quản trị viên để đăng tải và duyệt bài. Nguyễn Xuân Long sử dụng Facebook “Phong Tuấn” và bí danh “Mr Duck” để đăng tải các bài viết trên trang “Vịt Bầu”, trung bình mỗi ngày 10 bài, do tự viết hoặc đăng lại từ các trang mạng phản động khác và từ các trang mạng chính thống nhưng kèm theo các bình luận xuyên tạc.
Trước cơ quan công an, Long thừa nhận hành vi trên là vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng xấu tới xã hội. Cơ quan công an đang điều tra mở rộng.

Ngọc Lê – Thái Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP