Pháp luật

Triệt phá đường dây bán người cho tàu cá

Sáng 25/12, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng - cho biết, vừa ra quyết định khởi tố vụ án về đấu tranh với hoạt động mua bán người trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, giải cứu được 4 thuyền viên, bắt 3 đối tượng có liên quan.

Trước đó, vào lúc 20h ngày 16/12, tại khu vực Trạm kiểm soát biên phòng Công trình 15 (thuộc phường Thọ Quang, quận Sơn Trà), lực lượng phòng chống ma túy và tội phạm (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng) phối hợp với Đoàn 2 (Cục phòng chống ma túy và tội phạm Bộ đội Biên phòng) đã giải cứu thành công 4 thuyền viên của tàu cá BV5969 do Trần Thế Tây (SN 1986, trú tại ấp Tân Điền, xã Mỹ Lâm, Hòn Đất, Kiên Giang) có hành vi giam giữ, cưỡng ép lao động.

4 thuyền viên được giải cứu gồm: Nguyễn Văn Huy Tâm (SN 1984, trú tại ấp Tân Thuận, xã Tân Lợi, huyện Tịnh Biên, An Giang), Sơn Thương (SN 1988, trú tại thị trấn A, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu), Lê Hữu Thành (SN 1987, trú xã An Châu, huyện Châu Thành, tỉnh An Giang), và Phạm Văn Cảnh (N 1976, trú tại xã Trà Ôn, huyện Phú Thành, tỉnh Vĩnh Long).

Lực lượng biên phòng Đà Nẵng làm việc với 1 trong số các đối tượng trong đường dây bán người

Tại cơ quan điều tra, các thuyền viên cho biết, khoảng đầu tháng 11/2017, các thuyền viên từ quê lên TPHCM tìm việc làm. Khi đến bến xe An Sương thì gặp một số xe ôm làm quen, giới thiệu chỗ có việc làm nhẹ, lương cao, các thuyền viên đồng ý và được chở đến thành phố Vũng Tàu với giá 3 triệu đồng/người.

Tuy nhiên, do không có tiền nên các thuyền viên được một người phụ nữ tên Vân và Trần Văn Vũ (SN 1990, trú tại 215/12A đường Lưu Chí Hiếu, phường 10, TP Vũng Tàu) cho vay, bắt ép viết giấy vay nợ.

Bốn thuyền viên được Bộ đội biên phòng Đà Nẵng giải cứu

Sau đó, Vũ đưa các thuyền viên vào một căn phòng nhỏ, khóa cửa, cử người trông coi, không cho đi lại, tiếp xúc với người ngoài.

Đến ngày 3/12, Vũ và Vân giao 4 thuyền viên trên cho Nguyễn Ngọc Trung (SN 1988, trú tại 105/120/15 đường Lê Lợi, TP Vũng Tàu đi xe ra Đà Nẵng, bán cho Trần Thế Tây với giá 15 triệu đồng/ người.

Sau khi nhận 4 thuyền viên từ Nguyễn Ngọc Trung, Tây khống chế đưa họ xuống tàu BV5969TS, để đi khai thác hải sản trên biển lấy công trừ tiền mà Vũ đã bỏ ra.

Bằng nghiệp vụ, lực lượng biên phòng Đà Nẵng đã “dụ” hai đối tượng Trần Văn Vũ và Nguyễn Ngọc Trung ra Đà Nẵng. Ngày 20/12, khi Trung và Vũ vừa đặt chân tới Đà Nẵng thì bị lực lượng đánh án bắt giữ.

Tác giả: Khánh Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP