Cuộc sống số

Tràn lan trang web nhái haivl phát tán nội dung siêu nhảm

Những địa chỉ như vuivl, xinhvl, nhamvl, deuvl, chatvl, buavl, trollvl, nhangvl, hai.vn, vui.us,… là những trang web phát tán nội dung siêu nhảm.

web phat tan noi dung sieu nham

Không khó để bổ sung vào danh sách trên thêm nhiều cái tên khác có chứa ký tự “vl” hay “nham” đang xuất hiện đầy rẫy trên internet. Hầu hết trong số đó đều được lập ra với mục đích chia sẻ hình ảnh, video giải trí, song lại có xu hướng phát tán nội dung không mấy lành mạnh. Cụ thể là ở cách dùng từ ngữ thô tục, hình ảnh có phần đồi trụy, nhảm nhí.

Qua tìm hiểu, được biết nhiều trang chỉ mới được lập ra sau khi haivl đóng cửa, có máy chủ ở nước ngoài và tận dụng sức nóng của haivl để phát triển. Rõ ràng nhất là trang vui.us dùng tiêu đề “Haivl hài vui lắm trở lại Vui.us” hay từ khóa “Haivl” trên tiêu đề trang web vuivl.

Điều đáng nói là dù cung cấp thông tin không lành mạnh, nhưng các trang web này lại có một thứ hạng nhất định trên Alexa (một dịch vụ xếp hạng website), như vui.us đứng ở vị trí 5.034, hai.vn là 38.141 trong khi diễn đàn chuyên dành cho học tập vuihoc24h chỉ có thứ hạng 51.072 hay trang web giới thiệu các sáng tạo thiết thực cho cuộc sống sangtaovietnam.vn chỉ là 72.760, các số liệu thống kê vào 12 giờ 35 ngày 3.12.2014.
web phat tan noi dung sieu nham
Tràn lan trang web phát tán nội dung siêu nhảm 
Qua đó có thể thấy, các trang web phát tán nội dung siêu nhảm đã và đang phát triển không ngừng. Trong tương lai nếu không có biện pháp ngăn chặn kịp thời, rất có thể chúng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến một tầng lớp giới trẻ đang ở tuổi ăn, tuổi học.

Tác hại đã quá rõ ràng, nhưng câu hỏi đặt ra là: “Chẳng lẽ là vì trang này đặt ở Mỹ nên không bị xử lý? Như Vui.us có slogan là “Vui.us – Sinh ra ở Mỹ, ầm ĩ ở Việt Nam” chẳng khác gì hành động coi thường pháp luật. Tôi rất mong các cơ quan, ban ngành vào cuộc điều tra, làm ích lợi cho nền văn hóa lành mạnh nước nhà”, một Facebooker bức xúc.

Ngoài ra, nếu so sánh với một trang web có giấy phép mạng xã hội hẳn hoi như haivl trước khi đóng cửa – cuối trang web haivl chứa đầy đủ thông tin cơ quan chủ quản, địa chỉ, số điện thoại và các thông tin liên quan khác, thì tất cả các trang web “nhái” kia đều không cung cấp thông tin cơ quan chủ quản, địa chỉ hay số điện thoại liên hệ. Như vậy, các trang web này đang hoạt động ngoài vòng pháp luật.

TLB/ Một thế giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP