Trong nước

Trại giam Xuân Hà: Sẵn sàng ngày đặc xá

Sau bao ngày đằng đẵng trả giá cho hành vi mà mình đã gây ra cho xã hội, đây là lúc họ đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, nhận chân ra giá trị thực của cuộc sống để đoán định một tương lai tươi sáng phía trước.

Thời điểm này, 10.244 phạm nhân trong cả nước nói chung và 65 phạm nhân của Trại giam Xuân Hà (Tổng cục VIII, Bộ Công an), đóng trên địa bàn xã Thạch Lưu, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) nói riêng đang sống trong thời khắc đặc biệt bởi ngày công bố Quyết định đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 đang đến gần.


Sau bao ngày đằng đẵng trả giá cho hành vi mà mình đã gây ra cho xã hội, đây là lúc họ đứng trước ngưỡng cửa cuộc đời, nhận chân ra giá trị thực của cuộc sống để đoán định một tương lai tươi sáng phía trước.


Công tác chuẩn bị cho lễ Công bố Quyết định đặc xá của Chủ tịch nước nhân dịp Quốc khánh 2/9 ở Trại giam Xuân Hà đã hoàn tất.

Để chuẩn bị cho đợt đặc xá theo đúng trình tự, thủ tục, bảo đảm dân chủ, khách quan, công bằng, đúng đối tượng, không để sót lọt và tiêu cực xảy ra, ngay sau khi nhận được Quyết định số 1123/2011/QĐ-CTN ngày 19/7/2011 về đặc xá năm 2011 của Chủ tịch nước, hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá và kế hoạch của Bộ Công an về công tác đặc xá cho phạm nhân, ngày 24/7, Ban Giám thị đã thành lập Hội đồng xét đề nghị đặc xá của Trại giam Xuân Hà, đồng thời quán triệt cho CBCS trong đơn vị triển khai đúng Luật đặc xá, niêm yết công khai các nội dung liên quan đến Quyết định về đặc xá của Chủ tịch nước và hướng dẫn của Hội đồng tư vấn đặc xá cho tất cả phạm nhân biết, triển khai thực hiện.



Trong các ngày 26 và 27/7, đơn vị đã tổ chức cho cán bộ quản giáo chủ trì họp đội phạm nhân mình phụ trách, thảo luận kỹ các điều kiện, tiêu chuẩn được đặc xá.

Trên cơ sở đó, tập thể đội phạm nhân lựa chọn, bình xét những phạm nhân có đủ điều kiện, tiêu chuẩn và tiến hành bỏ phiếu kín bầu chọn người được đề nghị xét đặc xá.

Đại tá Lê Phi Liên, Giám thị, Chủ tịch Hội đồng xét đề nghị đặc xá của Trại giam Xuân Hà cho biết, tại 2 phân trại và các khu sản xuất, Ban Giám thị đã quán triệt tới CBCS và phạm nhân về mục đích, ý nghĩa và nắm chắc các điều kiện, tiêu chuẩn của đợt xét đặc xá này.

Việc đề nghị đặc xá, xét giảm án cho phạm nhân phải đảm bảo không bỏ sót những người đủ điều kiện và không bỏ lọt những người chưa đủ điều kiện, đặc biệt là không để xảy ra oan sai.

Song song với công tác xét đặc xá, cán bộ quản giáo của Trại giam còn phải làm công tác động viên tư tưởng đối với số phạm nhân không đủ điều kiện để họ yên tâm cải tạo. Đây là nhiệm vụ quan trọng, bởi thông thường, số phạm nhân này có tư tưởng chán nản, bi quan.

Nhằm động viên tinh thần phạm nhân, Ban giám thị đã có nhiều hoạt động như dạy văn hóa cho 12 phạm nhân mù chữ, tổ chức học tập quy chế cho 154 phạm nhân mới vào trại.

Để làm tốt công tác quản lý, giam giữ gần 1.000 phạm nhân đến từ các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Hà Nội đang thụ án tại đây, ngoài công tác dạy nghề, tạo việc làm, trại giam Xuân Hà còn tổ chức thành công các phong trào thi đua như tổ chức cuộc thi viết “Sự hối hận và niềm tin hướng thiện”.

Tính đến nay, có 835 phạm nhân trong tổng số 898 phạm nhân đang thụ án đủ điều kiện xếp loại, trong đó có 67 phạm nhân đạt loại tốt và 441 phạm nhân đạt loại khá. Qua lựa chọn theo nội dung hướng dẫn xét đặc xá, Tổ thẩm định liên ngành đã tiến hành họp thẩm định, kết quả có 65 phạm nhân đang thụ án tại Trại giam Xuân Hà được đề nghị đặc xá.

Phạm nhân Nguyễn Huy Sơn (1974), quê ở xóm 6, xã Trường Lộc (Can Lộc, Hà Tĩnh) là một trong số 65 phạm nhân được đặc xá dịp này. Sơn phạm tội giết người với mức án chung thân, sau được giảm xuống 20 năm.

Phạm nhân Sơn tâm sự, trong thời gian học tập, cải tạo tại Trại giam Xuân Hà, được sự quan tâm của những cán bộ quản giáo và an ủi động viên của gia đình nên đã yên tâm lao động cải tạo, tự thân rèn luyện phấn đấu. Trong đợt xét đặc xá nhân dịp 2/9 năm nay, Sơn được Hội đồng Tư vấn đặc xá của Trại đưa vào danh sách đề nghị đặc xá.

Còn đối với phạm nhân Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1990 tại xã Phong Phú, huyện Hương Khê thì đây thực sự là bước ngoặt lớn để em làm lại cuộc đời.

Phạm tội cố ý gây thương tích với án phạt 42 tháng, khi mới vào trại giam, do tuổi trẻ nhận thức kém nên đã nhiều lúc muốn buông xuôi tất cả. Nhưng rồi trong quá trình thụ án, Quang đã được các cán bộ quản giáo động viên tư tưởng, gần gũi chia sẻ nên đã quyết tâm cải tạo tốt.

Ghi nhận những cố gắng trong quá trình cải tạo của phạm nhân Quang, Hội đồng xét đề nghị đặc xá của trại giam đã đưa Quang vào danh sách đề nghị Chủ tịch nước xét đặc xá tha tù trước thời hạn.

Trước ngày công bố Quyết định đặc xá vào ngày 31/8 tới, số phạm nhân này đã được tham gia lớp học tái hòa nhập cộng đồng, cung cấp những thông tin, bộ luật cần thiết trước khi về với xã hội.

Xác định được ý nghĩa nhân văn cao cả của công tác đặc xá, các cán bộ quản giáo Trại giam Xuân Hà đã nỗ lực hết mình để góp phần vào việc giáo dục cải tạo những người đã lầm đường, lạc lối.

Bằng tâm, trí và lực, cán bộ chiến sỹ Trại giam Xuân Hà đang góp phần mang lại cuộc sống mới cho những con người đã một thời lầm lỗi, nay nhận chân được giá trị thực của cuộc sống và đang bước những bước đầu tiên trở lại trường đời.
Thiên Thảo

CANA

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP