Trong nước

TP Hà Nội – tỉnh Hà Tĩnh: Thúc đẩy hợp tác, đầu tư các lĩnh vực

Tiếp tục chương trình thăm các tỉnh miền Trung, ngày 30-11, Ủy viên BCT, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị và các thành viên Đoàn đại biểu lãnh đạo TP Hà Nội đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh. UVTƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình và các đồng chí lãnh đạo tỉnh làm việc với Đoàn.

Với 137 km bờ biển và 145 km đường biên giới trên đất liền giáp với tỉnh Boolykhămxay và Khăm Muộn nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, có quốc lệ 1A, 15A, đường sắt Bắc-Nam, đường Hồ Chí Minh, cửa khẩu quốc tế Cầu Treo… Hà Tĩnh đã tận dụng các lợi thế để phát triển nền kinh tế theo hướng công nghiệp, xây dựng, thương mại, dịch vụ (chiếm trên 90%); nông-lâm-ngư nghiệp (dưới 10%).
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm dự án trồng rau công nghệ cao tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị thăm dự án trồng rau công nghệ cao tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh)
Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Nam Hồng khẳng định, Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh luôn cảm kích trước sự quan tâm của Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Hà Nội và các tổ chức đoàn thể đã hỗ trợ địa phương 3,5 tỷ đồng khắc phục khó khăn do hậu quả của thiên tai, chưa kể các doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô còn hỗ trợ hàng chục tỷ đồng để tỉnh thực hiện công tác an sinh xã hội. Đặc biệt, từ năm 2010 đến nay, hoạt động hợp tác đầu tư giữa hai địa phương đạt được nhiều kết quả khả quan. Hiện tại, các nhà đầu tư Hà Nội đã đầu tư 39 dự án tại Hà Tĩnh với số vốn gần 28.000 tỷ đồng. Trong đó có nhiều dự án lớn mang dấu ấn Hà Nội đã hoàn thành và phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Hà Tĩnh như: Tổng kho Xăng dầu Vũng Áng của Tổng công ty Dầu Việt Nam (350 tỷ đồng), Tổng khu Khí hóa lỏng Bắc Trung Bộ của Công ty cổ phần Khí hóa lỏng miền Bắc (222 tỷ đồng); chợ Hội Cẩm xuyên; nhà máy Que hàn; nhà máy Sợi Hồng Lĩnh…

Đề cập đến những khó khăn của địa phương, sự phát triển chưa đồng đều giữa các vùng, miền, nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu…, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Nguyễn Thanh Bình nhấn mạnh, ngoài sự nỗ lực của địa phương rất cần huy động các nguồn lực từ bên ngoài để Hà Tĩnh trở thành tỉnh công nghiệp, nông nghiệp và du lịch phát triển. Đáng phấn phởi, khu kinh tế Vũng Áng được Chính phủ phê duyệt là một trong 5 khu kinh tế ven biển trọng điểm quốc gia. Với diện tích 22.781ha, khu kinh tế này được xác định là nền tảng động lực thúc đẩy phát triển kinh tế của Hà Tĩnh và từng bước trở thành trung tâm công nghiệp lớn của cả khu vực cũng như quốc gia, với các sản phẩm công nghiệp chủ lực như: Nhiệt điện, thép, lọc hóa dầu, dịch vụ cảng biển.

Đến nay, đã có trên 220 doanh nghiệp được cấp đăng ký kinh doanh và giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 25 tỷ USD. Hà Tĩnh còn có khu kinh tế Cửa khẩu Cầu Treo đã được Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào chủ trương thành lập khu kinh tế hợp tác kinh tế biên giới theo mô hình “Hai quốc gia một chính sách” nhằm đơn giản hóa thủ tục hải quan, thúc đẩy thương mại và đầu tư giữa Việt Nam, Lào và các nước ASEAN… Theo Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, đây chính là những tiềm năng, lợi thế, lĩnh vực mà Hà Nội có thể đẩy mạnh hợp tác, đầu tư.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị phát biểu tại buổi làm việc.
Bày tỏ ấn tượng sâu sắc về kết quả phát triển kinh tế-xã hội vượt bậc tỉnh Hà Tĩnh, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị khẳng định: Nhìn vào sự phát triển của Hà Tĩnh càng thêm tin tưởng vào sự phát triển của đất nước. Trong bối cảnh tình hình kinh tế, tài chính còn khó khăn, tỉnh Hà Tĩnh đã nỗ lực phấn đấu, tăng trưởng kinh tế năm 2014 đạt 23%; thu ngân sách tăng gấp 10 lần so với 4 năm trước đây (từ hơn 1.000 tỷ đồng năm 2010 lên gần 12.000 tỷ đồng năm 2014). Đặc biệt, mục tiêu phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp của Hà Tĩnh sẽ sớm trở thành hiện thực khi khu kinh tế Vũng Áng – dự án cấp quốc gia có quy mô lớn nhất cả nước gồm các nhà máy nhiệt điện, dự án Khu liên hợp gang thép, cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh, khu tái định cư Kỳ Long… đang được triển khai đúng tiến độ. Trong đó, nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 với 2 tổ máy công suất 1.200MW đã phát điện thành công lên lưới điện quốc gia. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, với cách làm năng động, sáng tạo và quyết liệt, Hà Tĩnh đang ngày càng thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Bí thư Thành ủy cho biết, có trực tiếp đi thăm mới thấy rõ hiệu quả của khu kinh tế Vũng Áng đối với sự phát triển của không riêng tỉnh Hà Tĩnh mà của cả nước. Khu kinh tế Vũng Áng xứng đáng là một trong 5 khu kinh tế biển trọng điểm của cả nước, là động lực phát triển kinh tế của địa phương và khu vực. Thông qua việc triển khai dự án này đã khẳng định năng lực lãnh đạo, quản lý, điều hành của cấp ủy, chính quyền và đoàn thể các cấp của tỉnh Hà Tĩnh giải quyết thành công một khối lượng công việc lớn, đồ sộ về tính chất, trong đó đáng kể là thực hiện thành công công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến 50 vạn dân, 25 vạn ngôi mộ và 50 công trình tôn giáo…

Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cũng chúc mừng thành tựu của ngành nông nghiệp Hà Tĩnh. Bên cạnh những sản phẩm truyền thống, tỉnh đã đầu tư đưa vào sản xuất, chăn nuôi nhiều cây, con giống năng suất, chất lượng cao, điển hình là dự án trồng rau công nghệ cao trên cát tại huyện Thanh Hà đang mang lại giá trị thu nhập cao, đồng thời minh chứng cho quyết tâm biến vùng cát hoang hóa, bạc màu trở thành vùng rau trù phú. “Các đồng chí đã đi hai chân vững chắc đó là, công nghiệp hiện đại và nông nghiệp tiên tiến”- Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị nói. Cùng với đó, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, đời sống người dân đã được nâng lên…

Về phía Hà Nội, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khẳng định, chuyến thăm, làm việc tại tỉnh Hà Tĩnh lần này là dịp giao lưu tình cảm, hợp tác hữu nghĩ giữa hai địa phương, từ đó thắt chặt sự gắn kết và cùng nhau khai thác tiềm năng, lợi thế của nhau, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của từng địa phương. Theo Bí thư Thành ủy, trong thời gian tới, Hà Nội và Hà Tĩnh sẽ đẩy mạnh hợp tác đầu tư vào lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, văn hóa; xúc tiến đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất khai thác và tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa; tăng cường trao đổi hai chiều các mặt hàng nông sản, nhất là rau sạch và thực phẩm, đồng thời đẩy mạnh hợp tác về truyền thông. Hai bên khuyến khích và tạo điều kiện cho lãnh đạo hai địa phương giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, trước mắt là phối hợp tổ chức kỷ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

Dịp này, TP Hà Nội trao tặng tỉnh Hà Tĩnh 2 tỷ đồng phục vụ công tác an sinh xã hội. Đoàn cũng đã đến thăm và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ thanh niên xung phong toàn quốc đã hy sinh tại ngã ba Đồng Lộc.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP