Trong nước

Thủ tướng thăm châu Âu: Ba điểm đến, 6 mục tiêu, xúc tiến gỡ “thẻ vàng” thủy sản

Trong chuyến công du châu Âu từ ngày 14-20/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đặt chân tới 3 điểm, đạt được 6 mục tiêu và có gần 50 hoạt động. Thủ tướng đã “hối thúc” việc EU xúc tiến gỡ “thẻ vàng” cho khai thác hải sản Việt Nam, nâng cao vị thế quốc gia trên trường quốc tế.

Xúc tiến gỡ bỏ “thẻ vàng” cho Việt Nam

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, 3 điểm đến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong chuyến công du châu Âu vừa qua là Cộng hòa Áo, Vương quốc Bỉ và Vương quốc Đan Mạch; 6 mục tiêu quan trọng là thăm chính thức 3 nước trên và Liên minh châu Âu, dự Hội nghị Cấp cao Á - Âu lần thứ 12 (ASEM 12) và dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu đến 2030 (P4G).

Trong chuyến công tác này, Thủ tướng Chính phủ đã có 70 bài phát biểu tại gần 50 hoạt động như hội đàm với Thủ tướng các nước, tiếp kiến Tổng thống Áo, Nhà vua Bỉ, Nữ hoàng Đan Mạch, hội kiến và gặp lãnh đạo Quốc hội các nước, lãnh đạo liên minh châu Âu (EU), lãnh đạo địa phương, dự Diễn đàn và Bàn tròn doanh nghiệp, tiếp lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu EU, gặp gỡ kiều bào và nói chuyện với sinh viên đại học.

“EU là các đối tác rất quan trọng của ta, là đối tác thương mại thứ ba sau Trung Quốc, Mỹ, thị trường xuất khẩu lớn thứ hai sau Mỹ, nhà đầu tư lớn thứ năm vào Việt Nam. Áo hiện là Chủ tịch luân phiên của EU trong sáu tháng cuối năm 2018, đang rất tích cực ủng hộ Việt Nam trong quan hệ với EU. Bỉ có hợp tác đa dạng với Việt Nam từ cấp Trung ương đến cấp vùng, cộng đồng. Đan Mạch là đối tác toàn diện của Việt Nam.” - Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có chuyến thăm và làm việc tại châu Âu 6 ngày (ảnh: TTXVN)

Lãnh đạo các nước và EU cũng bày tỏ ủng hộ việc giải quyết tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liêp hiệp quốc về Luật Biển 1982. Với EU, Việt Nam cũng trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác trong khai thác thủy sản bền vững, trong đó EU ủng hộ các nỗ lực của Việt Nam trong khắc phục các vấn đề liên quan tới khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU fishing), tiến tới việc gỡ bỏ thẻ vàng cho khai thác hải sản Việt Nam.

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, một nội dung nổi bật xuyên suốt là việc hai bên cùng nỗ lực thúc đẩy sớm ký kết, phê chuẩn và thực thi Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA), hiện thực hóa những cơ hội to lớn mà hiệp định này mang lại cho cả hai bên.

Ngay trong chuyến thăm, Uỷ ban Châu Âu đã thông qua quyết định trình EVFTA lên Hội đồng Châu Âu xem xét chấp thuận ký chính thức là một quyết định kịp thời, đáp ứng yêu cầu hiện nay và lợi ích của hai bên. Dư luận đánh giá đây là một thông điệp quan trọng, nhiều ý nghĩa, khẳng định cam kết của cả Việt Nam và EU đối với hệ thống thương mại đa phương mở. Tiếng nói của các doanh nghiệp EU đều thể hiện sự mong đợi sớm triển khai hiệp định này.

“Kết quả này cùng với việc ta thông báo Quốc hội chuẩn bị xem xét phê chuẩn Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) trong tháng 11 tới đã đề cao hình ảnh Việt Nam đi đầu tham gia các liên kết kinh tế tiêu chuẩn cao, đóng góp thúc đẩy liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu, tạo niềm tin đối với các nhà đầu tư.” - Thứ trưởng Bùi Thành Sơn nhấn mạnh.

Thông điệp mạnh mẽ của Thủ tướng

Tại ASEM 12, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là một trong 8 nhà lãnh đạo của 53 thành viên ASEM được mời phát biểu dẫn đề và có phát biểu quan trọng tại Diễn đàn Doanh nghiệp Á - Âu lần thứ 16.

Các thành viên cũng chia sẻ và hoan nghênh đề xuất của Việt Nam về thúc đẩy đối thoại, hợp tác nhằm duy trì hòa bình, an ninh và ổn định ở Đông Nam Á, trong đó có Biển Đông, góp phần quan trọng thúc đẩy xu thế hợp tác, liên kết và thịnh vượng ở hai châu lục và trên thế giới.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Theo Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn, đề nghị của Việt Nam về việc đăng cai tổ chức đối thoại thường kỳ về thúc đẩy kênh Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEM và đối thoại giữa các Bộ trưởng kinh tế với cộng đồng doanh nghiệp đã được các doanh nghiệp tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Á – Âu lần thứ 16 ủng hộ mạnh mẽ.

Tại Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác vì tăng trưởng xanh và mục tiêu toàn cầu đến 2030 lần đầu tiên được tổ chức theo sáng kiến và dưới sự chủ trì của Thủ tướng Đan Mạch Lars LØkke Rasmussen, sự tham gia của Việt Nam với vai trò là đồng sáng lập viên có ý nghĩa rất quan trọng, được chủ nhà Đan Mạch đánh giá rất cao, các chia sẻ và kiến nghị của ta đưa ra tại Hội nghị được các thành viên ủng hộ, tán đồng.

Thông điệp của Thủ tướng đưa ra tại Hội nghị nhấn mạnh tầm quan trọng của tăng cường hợp tác quốc tế trong ứng phó biến đổi khí hậu, khẳng định Việt Nam sẽ chung tay hành động cùng với các chính phủ thành viên của Diễn đàn hiện thực hóa mục tiêu xanh toàn cầu 2030, sẵn sàng đẩy mạnh hợp tác thực hiện các sáng kiến của Diễn đàn về thúc đẩy các các dự án công tư (PPP) trong tăng trưởng xanh, đặc biệt là về tiết kiệm năng lượng và năng lượng tái tạo, nông nghiệp và tài nguyên nước, phát triển đô thị thông minh, kinh tế tuần hoàn…

Thủ tướng cũng đã chia sẻ những kinh nghiệm của Việt Nam trong triển khai thực hiện mục tiêu chung của Diễn đàn, trong đó có việc thành lập Diễn đàn quốc gia P4G Việt Nam huy động các bộ, ngành, chính quyền địa phương và doanh nghiệp tích cực tham gia thực hiện các sáng kiến trong quản lý rác thải nhựa và thúc đẩy phân loại rác tại nguồn, cũng như xây dựng mô hình tài chính hỗn hợp trong đầu tư lĩnh vực cấp thoát nước ở Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao nhấn mạnh, việc Việt Nam tham gia tích cực, chủ động, có nhiều đề xuất, sáng kiến được ủng hộ tại các diễn đàn đa phương như ASEM 12 và P4G vừa qua góp phần quan trọng nhằm thúc đẩy các lợi ích, quan tâm về phát triển và an ninh cũng như nâng cao vị thế đất nước.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP