Tin trong nước

Thanh tra toàn bộ hợp đồng liên kết du lịch ở vườn quốc gia Ba Vì

Liên quan đến công trình Le Mont Bavi Resort & Spa xây trái phép, ngày 4/3, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát đã yêu cầu Tổng cục Lâm nghiệp phối hợp với Thanh tra Bộ thành lập đoàn thanh tra cụ thể việc tôn tạo, xây dựng các công trình tại khu vực độ cao cốt 600 và toàn bộ hợp đồng liên kết tổ chức du lịch sinh thái trên địa bàn Vườn quốc gia Ba Vì. Trên cơ sở đó, Bộ mới kết luận rõ đúng, sai và trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan.

Trong thời gian đoàn thanh tra làm việc, Bộ trưởng Nông nghiệp chỉ đạo tạm đình chỉ công tác điều hành của Giám đốc Vườn quốc gia Nguyễn Phi Truyền và các cán bộ liên quan nếu có dấu hiệu tham nhũng, hoặc cản trở điều tra.

“Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp quyết định việc tạm đình chỉ công tác điều hành của Giám đốc vườn quốc gia Ba Vì và các cán bộ liên quan nếu có dấu hiệu tham nhũng hoặc cản trở công tác thanh tra”, Bộ trưởng Phát yêu cầu.

thanh-tratoan-bo-hop-dong-lien-ket-du-lich-o-vuon-quoc-gia-ba-vi

Khi chưa được cấp phép, dự án resort này sắp đi vào hoạt động. Ảnh: Giang Huy.

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Phi Truyền cho biết, dự án được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết đã được Bộ Nông nghiệp phê duyệt. “Tuy nhiên, Vườn quốc gia chúng tôi đã quá nể nang doanh nghiệp mà dẫn đến một số công trình xây dựng chưa đúng quy định, chưa đủ thủ tục dẫn tới sự việc trên”, ông Truyền nói.

Dự án Le Mont Bavi Resort&Spa chuẩn bị đi vào hoạt động thì bị phát hiện là chưa được cấp phép. Dự án này hình thành từ năm 2008 bởi hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái kết hợp bảo vệ, phát triển rừng giữa Vườn quốc gia Ba Vì (trực thuộc Tổng cục Lâm Nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) và Công ty TNHH Phát triển Công nghệ (CFTD). Thời hạn liên kết là 53 năm (2008-2061), trong đó thời gian mở mang xây dựng là 3 năm.

Tuy nhiên, trong khi chờ thủ tục thực hiện dự án, chủ đầu tư đã triển khai xây dựng. “Chúng tôi tính quy hoạch đã được duyệt, đã có đánh giá tác động môi trường nên có niềm tin là các thủ tục cũng sẽ xong nên cố gắng hoàn thiện các công trình trong dự án. Sai sót của của chúng tôi là nghĩ đơn giản, nóng vội, sốt ruột”, chủ đầu tư nói.

Phạm Hương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP