Trong nước

Tháng 10, Quốc hội chọn người thay Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết, kỳ họp Quốc hội cuối năm 2013 sẽ có các nội dung về công tác nhân sự. Quốc hội sẽ miễn nhiệm chức vụ Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Thiện Nhân, xem xét nhân sự thay thế.



Bàn về chương trình, nội dung kỳ họp cuối năm tại UB Thường vụ Quốc hội sáng nay 12/9, Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thị Nương thắc mắc vì các báo cáo, dự kiến chương trình không bố trí thời lượng cho công tác nhân sự. Văn phòng Quốc hội chỉ để nửa ngày dôi dư cho những vấn đề quan trọng phát sinh.

Bà Nương cho biết, tại kỳ họp thứ 6 này sẽ có việc Quốc hội miễn nhiệm chức danh Phó Thủ tướng Chính phủ đối với ông Nguyễn Thiện Nhân vì ông Nhân vừa được điều chuyển công tác, cử làm Chủ tịch UB TƯ MTTQ Việt Nam. Vì việc này, Quốc hội cũng phải xem xét phê chuẩn nhân sự thay thế vị trí Phó Thủ tướng của ông Nhân.


Ngoài ra, theo bà Nương, kỳ họp này cũng sẽ bầu bổ sung một số chức danh trong Hội đồng dân tộc, các UB của Quốc hội.


Việc thay đổi với mỗi nhân sự, theo quy trình, cần công bố tờ trình, các đại biểu thảo luận, UB Thường vụ họp tổng hợp ý kiến, làm báo cáo giải trình và Quốc hội tiến hành bầu, phê chuẩn trong một buổi khác. Vì vậy, nếu có nửa ngày dự phòng trong chương trình sẽ không đủ. Trưởng Ban Công tác đại biểu yêu cầu bố trí thêm thời gian cho công tác nhân sự.


Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng thông tin thêm, các nội dung về nhân sự cần phải xin ý kiến các cấp có thẩm quyền, các cơ quan liên quan nhưng chắc chắn sẽ có trong chương trình kỳ họp tới. Phó Chủ tịch nhắc Văn phòng Quốc hội chuẩn bị thời lượng tương xứng cũng như sắp xếp để các phiên bỏ phiếu, biểu quyết có đầy đủ đại biểu cũng như các lãnh đạo Đảng, nhà nước tham dự.


Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XIII dự kiến bắt đầu từ 20/10/2013 với rất nhiều nội dung nghị sự, sẽ kéo dài khoảng 44 ngày.


Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 dự kiến được dành 4 ngày để Quốc hội xem xét, thông qua nội dung quan trọng, trong đó bố trí 1,5 ngày ở tổ (kết hợp với thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết số 26/2008/QH12 của Quốc hội về thực hiện thí điểm không tổ chức Hội đồng nhân dân huyện, quận, phường), 2 ngày ở hội trường và 0,5 ngày xem xét, thông qua.


Luật Đất đai sửa đổi cũng được dự kiến thông qua tại kỳ họp này với nhiều ý kiến góp ý bố trí sau khi thông qua Hiến pháp sửa đổi.


Ngoài ra, Quốc hội sẽ thông qua 9 dự án luật khác và xem xét 8 dự án luật mà UB Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến.


Ngoài nội dung thảo luận về kinh tế xã hội, ngân sách, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng như thường kỳ, Quốc hội cũng xem xét kết quả cuộc giám sát tối cao về “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế, giai đoạn 2009-2012”, báo cáo tình hình rà soát quy hoạch tổng thể về thủy điện, báo cáo về quá trình và kết quả thực hiện Nghị quyết số 15/2008/QH12 của Quốc hội về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan…


P.Thảo

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP