Nhà đẹp

Tặng bố mẹ nhà lợp ngói đất sét 100m2 gợi nhớ ngày xưa cũ

Các con báo hiếu bố mẹ bằng cách tặng căn nhà gần 100m2 lợp ngói đất sét, tận dụng gạch từ nhà cũ gọi nhớ đến những ngày tháng xưa cũ.

Ngôi nhà có tên “Tranquil House” (Ngôi nhà yên tĩnh) ở Huế được hoàn thiện năm 2022 bởi Limdim House Studio, có diện tích 75 m2.

Trong văn hóa Á Đông, hiếu kính là một phong tục đẹp. Dự án này là một ví dụ về nó. Căn nhà là món quà mà các con dành tặng bố mẹ an hưởng tuổi già và làm vườn tược. Vì nhà dành cho người lớn tuổi nên thiết kế nhà hướng đến sự tối giản, tiện dụng, mang đến cảm giác mộc mạc, ấm cúng.

Không gian sống gợi nhớ về tuổi thơ, về những ngôi nhà ở nông thôn bằng cách sử dụng ngói đất sét - ngói liệt phổ biến ở địa phương và các khối gạch nung. Nhà được bố trí nhiều ngăn tủ với những cánh lam gỗ, tạo sự thông thoáng nhưng vẫn kín đáo để đựng được nhiều đồ, điều này góp phần rất lớn trong việc tạo không gian thoáng đãng cho ngôi nhà.

Với diện tích gần 100m2, nhóm thiết kế chỉ bố trí tầng trệt diện tích khoảng 50m2 và dành phần đất còn lại để trồng hoa và rau.

Để tăng vẻ mộc mạc cho ngôi nhà, nhóm sử dụng vật liệu là đá, gỗ, bê tông, ngói đất sét nung lợp mái - vật liệu mang tới nhiều hoài niệm.

Màu sắc chủ đạo là màu nâu của đất sét, mang lại cảm giác yên bình.

Nhóm còn tái sử dụng những viên gạch từ nhà cũ, mang lại màu sắc thời gian cho nhà mới, để chủ nhân lớn tuổi cảm thấy ngôi nhà thân thuộc ngay khi chuyển đến ở.

Phòng khách, bếp được thiết kế theo không gian mở, có đảo bếp là nơi nấu nướng, dùng bữa. Cách bố trí này giúp ngôi nhà trở nên rộng rãi hơn, luôn tràn ngập ánh sáng.

Ngoài ra, lam gỗ kính phía sau nhà và khối đất nung tạo hiệu ứng cho khu vệ sinh, mang lại sự lưu thông không khí tốt nhất cũng như sự riêng tư cần thiết.

Cách xếp gạch ngẫu hứng khiến căn phòng có điểm nhấn. Phía bên cạnh là phòng vệ sinh với gạch block thông gió

“Cuối cùng, sự yên tĩnh là thứ mà chúng tôi hy vọng hai chủ nhân lớn tuổi của ngôi nhà được tận hưởng, cùng suy ngẫm về cuộc sống đã qua”, đại diện nhóm cho hay.

Tác giả: T. Linh

Nguồn tin: giadinhonline.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP