TX Hồng Lĩnh

TAND tỉnh tuyên huỷ án sơ thẩm vụ kiện đất của thương binh nặng

Mặc dù đại diện VKS đã “dõng dạc” đề nghị y án sơ thẩm đối với vụ án tranh chấp đất đai giữa ông Đoàn Ngọc Anh thương binh ¼ tại TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) và ông Phan Như Quý, nhưng HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên huỷ án sơ thẩm.

    >> Hà Tĩnh: Cấp đất “sai” thành “đúng”, đẩy “liệt sỹ sống” ra đường!

Sau nhiều lần hoãn xử, hoãn tuyên, đến chiều ngày 5/11/2014, sau gần một năm kể từ thời điểm khai mạc, HĐXX TAND tỉnh Nghệ An tại phiên phúc thẩm đã tuyên huỷ án sơ thẩm, giao TAND TX Hồng Lĩnh xét xử lại theo thủ tục chung.

Tại phiên sơ thẩm ngày 22/5/2013, HĐXX TAND TX Hồng Lĩnh do thẩm phán Bùi Đình Thông làm chủ toạ, với sự bảo vệ của lực lượng công an hùng hậu đã thản nhiên tuyên buộc ông Anh phải dỡ nhà cửa để trả lại mảnh đất bám đường QL8A tại TX Hồng Lĩnh cho ông Phan Như Quý, trú tại xã Tùng Ảnh, huyện Đức Thọ.

htx277(2)
Toàn cảnh phiên toà phúc thẩm ngày 29/8/2013

Mảnh đất nói trên ông Đoàn Ngọc Anh đã ở từ năm 1989, đến năm 1992, UBND TX Hồng Lĩnh đã cấp cho ông Phan Như Quý, chồng lên diện tích ông Anh đã làm nhà ở. Đối tượng, quy trình cấp đất cho ông Phan Như Quý không đúng trình tự, thủ tục của pháp luật đất đai tại thời điểm đó.

Ông Anh kháng cáo, ngày 29/8/2013, toà tỉnh mở phiên phúc thẩm. Mặc dù còn nhiều vấn đề chưa rõ, và nhiều bằng chứng cho thấy ông Quý không đủ cơ sở khởi kiện, hồ sơ cấp đất cho ông Quý còn nhiều điều chưa rõ ràng, nhưng ông Trần Trọng Thưởng, kiểm sát viên VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã hùng hồn khẳng định ông Quý đúng, đề nghị toà tuyên y án sơ thẩm.

Tuy nhiên, sau phần tranh tụng và nghị án, HĐXX TAND tỉnh Hà Tĩnh đã tuyên huỷ án sơ thẩm, giao TAND TX Hồng Lĩnh xét xử lại theo thủ tục chung. Đây cũng là một diễn biến “lạ”, bởi vì quan điểm của Toà và Viện tại chốn công đường xưa nay thường “thống nhất” cao.

Thời gian hoãn xử, hoãn tuyên án quá dài của vụ án cũng không đúng quy định của pháp luật, cho thấy cơ quan tố tụng đã không chuẩn bị kỹ trước và rất lúng túng sau khi đem vụ án ra xét xử.

Quang Đại

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP