Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Sức lan tỏa từ các đám cưới “Văn minh, tiết kiệm” ở thị xã Hồng Lĩnh

Lễ cưới theo nếp sống mới của anh chị Phan Văn Đường – Nguyễn Thanh Hà

Thực hiện Chỉ thị số 20 – CT/TU ngày 20/3/2012 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong tiệc cuới, tiệc tang, lễ hội. Thị đoàn Hồng Lĩnh đã cụ thể hóa các nội dung phù hợp với tình hình đặc điểm của địa phương để tuyên truyền vận động đoàn viên thanh niên tích cực tham gia. Các đám cưới “văn minh, tiết kiệm” được Thị đoàn tổ chức cho đoàn viên thanh niên đã có ý nghĩa rất nhân văn trong việc thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” trên địa bàn thị xã Hồng Lĩnh.
Lễ cưới theo nếp sống mới của anh chị Phan Văn Đường - Nguyễn Thanh Hà

         Là người đi đầu trong việc tuyên truyền đoàn viên thanh niên trên địa bàn thị xã thực hiện tốt Chỉ thị 20 của BTV Tỉnh ủy về cưới theo tinh thần “văn minh, tiết kiệm”, cuối năm 2014 anh Phan Văn Đường – Ủy viên Ban thường vụ Thị đoàn Hồng Lĩnh với chị Nguyễn Thanh Hà – đoàn viên Chi đoàn giáo viên trường Tiểu học Đức Thuận đã chọn cho mình một đám cưới vừa văn minh, vừa tiết kiệm tại khuôn viên cơ quan Khối dân. Ngày vui trọng đại của anh chị đã thực sự đã trở thành một ngày hội trong Đoàn viên thanh niên trong toàn thị. Với tinh thần tiết kiệm và gọn nhẹ, hôn trường được bài trí khá đơn giản nhưng vẫn rất trang trọng, các thiết bị hỗ trợ đều được mượn tại chỗ và không quá cầu kỳ. Lễ cưới được tổ chức bằng tiệc ngọt, bao gồm bánh kẹo, hoa quả và trà nước, lượng khách mời giới hạn trong nội bộ dòng, tộc, cơ quan và bạn bè thân thích của cô dâu chú rể. Tất cả các khâu, kể cả chuẩn bị cho đến tổ chức phải đã toát lên được tinh thần của Chỉ thị 20 của BTV Tỉnh ủy.  Anh Phan Văn Đường – tâm sự:  “Hai chúng tôi có chung một quan điểm là không tổ chức linh đình mà vẫn đảm bảo trang trọng, vui tươi. Tôi đã tìm hiểu rất kỹ về nội dung phong trào và thấy tổ chức một đám cưới theo nếp sống mới là phù hợp. Đám cưới của tôi nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của cấp ủy Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể, cơ quan giúp đỡ về con người, cơ sở vật chất sẵn có như loa đài, bàn ghế….Tôi rất vui và tự hào về điều đó. Với công việc của mình, tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên trong toàn thị sẽ tổ chức đám cưới như tôi”
Lâu nay, trong ý thức của Đoàn viên thanh niên nói riêng và người dân nói chung đều quan niệm đám cưới là một ngày đại hỷ trong đời và cần phải tổ chức sao cho thật linh đình, sang trọng. Từ khi Chỉ thị số 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy được đưa ra thì đã có rất nhiều đám cưới theo tinh thần “văn minh, tiết kiệm” được Thị ủy Hồng Lĩnh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, trường học tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả. Trên cơ sở đó, với chức năng nhiệm vụ của mình Thị đoàn Hồng Lĩnh đã đi đầu và gương mẫu thực hiện.  Cuộc vận động “Cưới văn minh, tiết kiệm” được đoàn viên, thanh niên trên địa bàn Thị xã Hồng Lĩnh hưởng ứng tích cực, trở thành phong trào thi đua của các đơn vị đoàn cơ sở. Với nội dung thực hiện “6 không” đó là: Không ăn uống linh đình, kéo dài; không hút thuốc lá; không tổ chức quá 1,5 ngày; không tổ chức vui chơi văn nghệ quá 22 h, tổ chức hôn lễ không quá 45 phút; không lợi dụng đám cưới để tụ tập uống rượu, bia say, càn quấy gây mất an ninh trật tự và tổ chức đánh bạc; không vi phạm pháp luật an toàn giao thông, nhất là trong quá trình tổ chức đưa, đón dâu, các lễ cưới được tổ chức tại gia đình, nhà văn hóa Tổ dân phố và Thôn. Chính vì vậy, qua các đám cưới mẫu đã được đông đảo đoàn viên thanh niên, phụ huynh hưởng ứng tích cực.
Đến thời điểm này, Thị đoàn Hồng Lĩnh đã tổ chức được 6 đám cưới theo hình thức “văn minh, tiết kiệm”. Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 20 của Ban thường vụ Tỉnh ủy, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên thực hiện cưới văn minh tiết kiệm, Thị đoàn Hồng Lĩnh đã và đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về việc cưới, thực hiện đúng Luật Hôn nhân và Gia đình; kết hôn đúng độ tuổi, sinh đẻ có kế hoạch; định hướng thanh niên vào việc thực hiện tổ chức đám cưới theo mô hình cưới văn minh, tiết kiệm. Giáo dục cho đoàn viên, thanh niên ý thức giữ gìn, phát huy những phong tục tập quán tốt đẹp của dân tộc, của địa phương, đấu tranh xóa bỏ tận gốc những hủ tục lạc hậu, lỗi thời, thiếu lành mạnh trong việc cưới. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Thị đoàn tích cực chỉ đạo sâu sát các cơ sở Đoàn – Hội, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội ở địa phương để thực hiện tốt cuộc vận động. Các chi đoàn theo dõi, nắm tình hình thanh niên trong độ tuổi kết hôn, nhất là những thanh niên chuẩn bị lập gia đình; chủ động tiếp cận, tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức khác nhau; đồng thời, tiếp tục nhân rộng các gương đoàn viên, thanh niên tổ chức đám cưới văn minh, tiết kiệm, góp phần xây dựng nếp sống văn minh ở mỗi gia đình, mỗi khu dân cư./.

Bài và ảnh: Thu Hằng – Cẩm Hà- Thanh Trúc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP