Giáo dục - Đào tạo

Sở “dối” Bộ vụ Hà Tĩnh “lờ” quyết định Thủ tướng?!

Báo Tầm nhìn vừa có loạt bài phản ánh Việc thực hiện Quyết định số 51/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh tăng chế độ bồi dưỡng và trang phục cho giáo viên, giảng viên thể dục thể thao bị tỉnh Hà Tĩnh “lờ” đi. Đi sâu tìm hiểu vụ việc chúng tôi càng thấy có nhiều bất cập trong việc tổ chức thực hiện quyết định của Thủ tướng.

>> Vụ Hà Tĩnh “lờ” QĐ Thủ tướng: Tiền đã chuyển nhưng GV chưa được

Vì không có khoản hỗ trợ riêng nên không thực hiện

Trong bài trước, chúng tôi đã phản ánh tình trạng trong quá trình thực hiện Quyết định 51 của Thủ tướng Chính phủ, có tình trạng lãnh đạo Sở Tài chính Hà Tĩnh cho biết đã chuyển tiền hỗ trợ cho các địa phương, nhưng thực tế các trường lại chưa nhận được.

Tìm hiểu một số huyện, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch các địa phương cho biết, chỉ năm 2014 mới được tỉnh cấp khoản hỗ trợ riêng này, và mới chuyển khoản trong tháng 12 này.

Ông Hoàng Văn Lý, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Cẩm Xuyên và ông Phạm Hùng Cường, Trưởng phòng Tài chính – Kế hoạch của Thành phố Hà Tĩnh đều cho biết: Thực tế, năm 2013 gọi là dùng trong Dự toán ngân sách chung chứ không có khoản hỗ trợ chế độ riêng, không có hướng dẫn nữa nên chúng tôi chưa thực hiện. Còn năm 2014 có khoản hỗ trợ riêng này nên sắp tới chúng tôi sẽ chuyển về cho các trường.

Đến thời điểm này, nhiều giáo viên dạy Thể dục vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ theo Quyết định 51 của Thủ tướng (Ảnh: Mai Nguyễn)

Trưởng phòng một số huyện khác như Can Lộc, Thạch Hà cũng chung câu trả lời đó. Riêng năm 2013, lãnh đạo Sở Tài chính cho rằng đã cấp trong Dự toán ngân sách chung của huyện, các địa phương này sẽ dùng trong nguồn này tự bố trí và cùng với nguồn ngân sách riêng của các trường để thực hiện Quyết định 51 của Thủ tướng, nhưng các địa phương lại cho rằng vì năm 2013 không có khoản hỗ trợ riêng này, cũng không có hướng dẫn nên đã không thực hiện.

Sự việc như trên phù hợp với việc Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Kỳ Anh trong công văn số 221/TCKH trả lời đơn kiến nghị của tập thể giáo viên thể dục trong các trường THCS trên địa bàn rằng “đã nhiều lần Phòng Tài chính – Kế hoạch trực tiếp hỏi Phòng Ngân sách huyện xã Sở Tài chính về nguồn kinh phí thực hiện và định mức trang cấp trang phục nhưng chưa có câu trả lời.

Ngày 07/11/2014 UBND huyện Kỳ Anh có văn bản số 2196/UBND-TCKH gửi Sở Tài Chính Hà Tĩnh về việc giải quyết những vướng mắc trong thực hiện chính sách đối với CBCCVC trong đó đề cập đến chế độ bồi dưỡng và chế độ trang phục cho giáo viên thể dục và cũng chưa có câu trả lời”, cũng phù hợp với Báo cáo tình hình thực hiện chế độ cho giáo viên thể dục của huyện Nghi Xuân gửi về Sở Giáo dục vào ngày 8/12/2014 là “…hiện tại Sở Tài Chính chưa cấp kinh phí chế độ cho giáo viên thể dục, thể thao theo quy định tại Quyết định số 51/2012/QĐ-TTg cho huyện Nghi Xuân”.

Như vậy, chỉ đến tháng 12/2014 này, Sở Tài chính và các địa phương mới bắt đầu thực sự  “rục rịch” thực hiện Quyết định 51 của Thủ tướng, dù Quyết định này đã có hiệu lực thi hành từ 1/1/2013.

Báo cáo không sát thực tế?

Ngày 16 tháng 11 năm 2012, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 51/2012/QĐ-TTg về việc điều chỉnh tăng chế độ bồi dưỡng và trang phục với giáo viên, giảng viên thể dục thể thao.

Ngày 16 tháng 10 năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành công văn số 5782/BDGDT – CTHSSV đề nghị các nhà trường và các Sở Giáo dục xây dựng báo cáo việc triển khai thực hiện các nội dung được quy định trong Quyết định này.

Theo đó, vào ngày 15 tháng 12 năm 2014, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh đã có văn bản báo cáo về việc thực hiện Quyết định trên.

Đến thời điểm này, nhiều giáo viên dạy Thể dục trên địa bàn toàn tỉnh vẫn chưa được nhận hoặc nhận chưa đầy đủ tiền hỗ trợ theo Quyết định 51 của Thủ tướng nhưng trong báo cáo gửi Vụ công tác hoạc sinh, sinh viên (Bộ GD&ĐT) Sở GD&ĐT tỉnh Hà Tĩnh lại nêu “hầu hết các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định (01 tiết giảng thực hành được bồi dưỡng 01 % mức lương cơ sở)” (Ảnh: Mai Nguyễn)

Văn bản này nêu rõ nội dung: “Về chế độ bồi dưỡng: hầu hết các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định (01 tiết giảng thực hành được bồi dưỡng 01 % mức lương cơ sở). Tuy nhiên còn có một số đơn vị chưa thực hiện hoặc thực hiện ở mức thấp hơn”.

Tuy nhiên, trong các Báo cáo về việc thực hiện Quyết định 51 được các Phòng Giáo dục gửi về Sở cho thấy, trong tỉnh Hà Tĩnh, còn rất nhiều trường ở các địa phương chưa thực hiện chế  độ bồi dưỡng này. Điển hình là ở huyện Nghi Xuân và Can Lộc chưa trường nào thực hiện. Ở các địa phương khác một số trường đã thực hiện nhưng cũng còn hạn chế. Trong các báo cáo có thể thấy ở Hồng Lĩnh có có 9/12 trường, Kỳ Anh có 9/56 trường, Thành phố Hà Tĩnh có 1/25 trường, huyện Cẩm Xuyên các trường Tiểu học chưa thực hiện…

Và như trên đã phản ánh, phải đến tháng 12/2014 này, các địa phương mới thực sự nhận được nguồn hỗ trợ riêng cho chế độ này, và trong thời gian tới mới bắt đầu phân bổ về cho các trường, khi đó các trường trong địa bàn tỉnh Hà Tĩnh mới bắt đầu thực sự thực hiện.

Như vậy, số liệu thực tế cho thấy còn rất nhiều Trường ở các địa phương chưa thực hiện Quyết định của Thủ tướng, nhưng Báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh gửi Bộ Giáo dục và Đào tạo lại nêu Hầu hết các cơ sở giáo dục thực hiện đúng quy định” như vậy của báo cáo này liệu có sát với thực tế các Bản báo cáo của các Phòng giáo dục gửi lên cho Sở hay không?

 “Dưới không phản ánh lên nên không kiến nghị”

Trả lời về việc các địa phương chưa thực hiện điều chỉnh chế độ cho giáo viên thể dục theo quyết định 51 của Thủ tướng Chính phủ, ông Lê Quang Cảnh, Trưởng phòng Tài Chính – Kế hoạch Sở Giáo dục Hà Tĩnh cho biết: “Do tôi không nghe dưới họ hỏi, chứ họ mà phản ánh lên là chưa thực hiện thì tôi đã kiến nghị Sở Tài chính để phối hợp thực hiện rồi”.

 Báo cáo về việc thực hiện chế độ cho giáo viên Thể dục – Thể thao của Phòng  Giáo dục và Đào tạo huyện Nghi Xuân (Ảnh: Mai Nguyễn)

Riêng ở Kỳ Anh, ông Cảnh cho rằng “Phòng Tài chính huyện Kỳ Anh đã làm sai ở chỗ, đáng lẽ ra có chế độ thì phải triển khai thực hiện chế độ. Còn họ có thì yêu cầu Sở Tài chính cấp kinh phí thực hiện chế độ chứ không phải hỏi gì nữa cả, bởi vì đây là chế độ rồi. Hôm nào tôi sẽ làm công văn với Sở Tài chính, đề nghị Sở Tài chính cấp đầy đủ thực hiện chế độ, đồng thời thương thảo về giá cả trang phục để thống nhất trong toàn tỉnh”.

Tuy nhiên, như Tầm nhìn đã phản ánh, thực tế Sở Tài chính đã chuyển khoản hỗ trợ này cho các địa phương vào đầu tháng 12 này, các địa phương cũng đã xác nhận. Ông Lê Quang Diên – Trưởng phòng Ngân sách huyện xã Sở Tài chính cũng cho biết, trước giờ Sở Giáo dục và Đào tạo chưa có văn bản nào kiến nghị để phối hợp với Sở Tài chính thực hiện Quyết định 51 này của Thủ tướng Chính phủ.

Từ đây dư luận có quyền đặt câu hỏi: liệu Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh có thực sự nắm được quá trình thực hiện Quyết định số 51/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc  điều chỉnh tăng chế độ bồi dưỡng và trang phục cho giáo viên, giảng viên thể dục thể thao hay không?

Như vậy, Quyết định số 51/QĐ/TTg của Thủ tướng Chính phủ đến cuối năm 2014 mới bắt đầu được các Sở ban ngành và địa phương ở Hà Tĩnh đã thực hiện.

Và người chịu thiệt thòi nhất thời gian qua cuối cùng chính là các giáo viên, giảng viên dạy Thể dục trên địa bàn.

Mai Nguyễn – Hà Vy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP