Trong nước

Sẽ miễn nhiệm Tổng giám đốc EVN nếu để thua lỗ 2 năm liên tiếp

Một trong các mục tiêu quan trọng của EVN là hoạt động kinh doanh phải bền vững, hiệu quả và có lãi. Nếu để EVN lỗ 2 năm liên tiếp thì Tổng giám đốc EVN sẽ bị miễn nhiệm.

Bộ Công thương vừa ban hành Dự thảo Nghị định về Điều lệ tổ chức và hoạt động của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Dự thảo quy định, hoạt động sản xuất kinh doanh của EVN phải hướng đến mục tiêu kinh doanh bền vững, hiệu quả và có lãi.

Bên cạnh đó, Tập đoàn phải bảo toàn và phát triển vốn chủ sở hữu nhà nước đầu tư tại EVN và vốn của EVN đầu tư vào các doanh nghiệp khác; hoàn thành các nhiệm vụ khác do chủ sở hữu nhà nước giao.

Theo dự thảo Nghị định, Người đại diện theo pháp luật của EVN không phải là Chủ tịch Hội đồng thành viên mà do Tổng giám đốc đảm nhiệm. Tổng giám đốc EVN do Bộ Công Thương bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, miễn nhiệm, ký hợp đồng, chấm dứt hợp đồng, khen thưởng, kỷ luật.

Tổng giám đốc EVN chịu trách nhiệm trước Bộ Công Thương, Hội đồng thành viên EVN và trước pháp luật về điều hành hoạt động hàng ngày của EVN, về thực hiện các quyền và nhiệm vụ được giao.

Nhiệm kỳ của Tổng giám đốc EVN là 5 năm, tuy nhiên có thể sẽ bị miễn nhiệm trước hạn nếu để EVN lỗ 2 năm liên tiếp hoặc không đạt chỉ tiêu tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu do chủ sở hữu giao trong 2 năm liên tiếp.

Kể cả trong tình trạng EVN lỗ, lãi đan xen nhau nhưng không khắc phục được thì chức vụ Tổng giám đốc EVN cũng bị bãi nhiệm.

Các trường hợp được loại trừ là lỗ hoặc giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; lỗ theo kế hoạch do đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ theo nghị quyết hoặc quyết định của Hội đồng thành viên EVN; lỗ hoặc giảm tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có lý do khách quan được giải trình và đã được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận.

Trong khi đó, thành viên Hội đồng thành viên EVN bị miễn nhiệm và được thay thế nếu EVN không hoàn thành các nhiệm vụ hoặc chỉ tiêu do chủ sở hữu nhà nước giao mà không giải trình được nguyên nhân khách quan và được chủ sở hữu nhà nước chấp nhận.

Ngoài ra, cũng theo quy định tại dự thảo, khi vi phạm một trong các trường hợp sau đây nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không chứng minh được lý do khách quan, thì Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN, các thành viên Hội đồng thành viên EVN và Tổng giám đốc EVN không được thưởng, không được nâng lương và bị xử lý kỷ luật tùy theo mức độ vi phạm.

Cụ thể, để EVN lỗ; để mất vốn nhà nước; quyết định dự án đầu tư không hiệu quả, không thu hồi được vốn đầu tư, không trả được nợ; không bảo đảm tiền lương và các chế độ khác cho người lao động quy định; để xảy ra các sai phạm về quản lý vốn, tài sản, về chế độ kế toán, kiểm toán và các chế độ khác do Nhà nước quy định.

Hội đồng thành viên EVN có từ 5 đến 9 thành viên, nhiệm kỳ 5 năm, có thẩm quyền quyết định giá mua, bán buôn điện trong phạm vi khung giá bán buôn điện do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành theo quy định của Luật Điện lực.

Bích Diệp

Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP