Trong nước

Sau kết luận sai phạm, TP HCM lần đầu đối thoại người Thủ Thiêm

Sáng nay, 30 hộ dân khu 4,3 ha - được xác định nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị Thủ Thiêm có mặt khá sớm, chờ gặp lãnh đạo thành phố.

Người dân Thủ Thiêm có mặt từ rất sớm, chờ gặp lãnh đạo thành phố. Ảnh: Hữu Khoa.

Đây là động thái đầu tiên của UBND TP HCM, sau khi Thanh tra Chính phủ có thông báo về việc giải quyết khiếu nại của người dân liên quan Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từ sáng sớm, an ninh xung quanh Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận 2 - nơi diễn ra buổi đối thoại, được siết chặt. Chính quyền quận 2 cũng lắp đặt màn hình dưới sảnh trung tâm Chính trị để người dân có thể theo dõi buổi làm việc.

Hàng chục người cầm băng rôn đến, song ai có giấy mời mới được vào trong. Khá đông người la hét phản đối, xô đẩy hàng rào bảo vệ, hoặc chặn đầu các ôtô biển xanh... khiến cả khu vực náo loạn. Cảnh sát và lực lượng chức năng quận 2 nỗ lực giải thích, thuyết phục, và ổn định tình hình.

8h, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong, ông Nguyễn Hồng Điệp (Trưởng ban Tiếp công dân Thanh tra Chính phủ), bà Nguyễn Thị Quyết Tâm (Chủ tịch HĐND TP HCM) đến buổi tiếp xúc 30 hộ dân ở khu 4,3 ha (Khu phố 1, phường Bình An, quận 2) - những hộ có diện tích giải tỏa lớn, chưa di dời hoặc khiếu nại kéo dài.

Người dân yêu cầu được vào trong hội trường làm việc với đoàn lãnh đạo thành phố. Ảnh: Hữu Khoa.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, UBND thành phố đã có kế hoạch triển khai thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, giải quyết 11 vấn đề liên quan các hộ trong ranh và ngoài ranh quy hoạch, hỗ trợ bồi thường cho người dân. Hai tổ công tác đã được thành lập, trong đó một tổ do Chủ tịch UBND quận 2 đứng đầu,

Ông Phong mời Chủ tịch quận 2 trình bày về chính sách bồi thường hỗ trợ và bày tỏ mong muốn lấy ý kiến người dân để hoàn thiện chính sách. Từ đó tổng hợp và đưa ra phương án chính thức giải quyết quyền lợi cho họ.

Không có giấy mời, người đàn bà trình CMND và thẻ cựu chiến binh nhưng cũng không được vào dự buổi làm việc. Ảnh: Hữu Khoa.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố ngày 4/9 khẳng định, phần diện tích 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt. Người dân khu vực này khiếu nại đất của họ không bị quy hoạch nhưng vẫn bị thành phố lấy là có cơ sở".

Đối với những hộ dân bị ảnh hưởng, Thanh tra Chính phủ đề nghị TP HCM cần rà soát từng trường hợp, đặc biệt là các hộ trong khu vực 4,3 ha ngoài ranh quy hoạch để bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phù hợp.

Khu đô thị Thủ Thiêm được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á, nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận 1 và chỉ cách 300 m đường chim bay. Đây là trung tâm hiện đại và mở rộng của TP HCM, có các chức năng về tài chính, văn hoá, thương mại, dịch vụ cao cấp, nghỉ ngơi, giải trí...

Hơn 20 năm sau quy hoạch, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Còn hơn 100 hộ dân khiếu nại từ thành phố đến trung ương trong nhiều năm liền, cho rằng đất của họ nằm ngoài ranh quy hoạch theo quyết định của thủ tướng năm 1996 nhưng vẫn bị giải tỏa; thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư sai quy định.

Sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ kết luận TP HCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. UBND TP HCM được yêu cầu làm rõ trách nhiệm các tổ chức, cá nhân.

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM đã thành lập Tổ công tác giải quyết các trường hợp khiếu nại liên quan công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư thực hiện quy hoạch Khu ĐTTT. Đứng đầu tổ công tác là Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong, Phó Chủ tịch phụ trách đô thị Trần Vĩnh Tuyến làm tổ phó.

Tổ công tác sẽ giải quyết từng khiếu nại theo mốc thời gian cụ thể (từ một đến 4 tháng) tính từ thời điểm Thanh tra Chính phủ có kết luận.

Tác giả: Ban thời sự

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP