Giáo dục

Quảng Nam: Trường mầm non được xây dựng hàng tỉ đồng rồi bỏ hoang

Khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc (thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) thu hút hàng chục ngàn lao động, các công nhân mong ước có một ngôi trường dành riêng cho con công nhân; nhưng một ngôi trường mầm non được xây dựng hàng tỉ đồng đến nay vẫn chưa đưa vào hoạt động.

Cuối năm 2014, trường mầm non thuộc thiết chế công đoàn được xây dựng bên cạnh khu công nghiệp này dành cho con em công nhân nhưng đến năm 2017, khi trường được khánh thành trong niềm hân hoan của tất cả mọi người thì cũng là thời điểm bắt đầu bỏ hoang.

Bờ rào trường học cỏ mọc um tùm

Trường mầm non thuộc thiết chế công đoàn được đầu tư xây dựng thuộc quyền quản lý của Tổng Liên đoàn Lao động. Công trình do Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Hương An.

Tổng mức đầu tư hơn 6,1 tỉ đồng, trong đó ngân hàng BIDV tài trợ 4,6 tỉ đồng, tài chính công đoàn tích lũy của Liên đoàn Lao động tỉnh là 799 triệu đồng, diện tích khuôn viên trường học khoảng 3.000m2.

Các phòng học chưa đưa vào sử dụng có nguy cơ xuống cấp

Công trình chia làm hai giai đoạn thi công. Giai đoạn 1 hoàn thành trong một năm từ 2014-2015 với 2 phòng học. Tháng 5/2017, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tiếp tục khởi công xây dựng giai đoạn 2 với 5 phòng học, 1 bếp ăn, 2 phòng hiệu bộ và các hạng mục phụ trợ khác.

Đến tháng 12/2017, toàn bộ các hạng mục được hoàn tất nhưng đến nay trường chưa thể đưa vào hoạt động và có khả năng bỏ hoang gây lãng phí. Chị Dương - công nhân một công ty may mặc tại khu công nghiệp Điện Nam - Điện Ngọc cho biết, hai vợ chồng đều làm công nhân, lương chỉ đủ chi tiêu qua ngày nhưng phải dành một khoản tiền lớn gửi con tại các cơ sở mầm non tư thục.

Khi trường dành riêng cho con công nhân lao động tại khu công nghiệp khánh thành, chị hy vọng sẽ đưa con đến đây học cho đỡ chi phí. Nhưng chờ mãi mà trường vẫn không tổ chức nhận nuôi dạy trẻ nên rất thất vọng. Hai vợ chồng chị đã “gồng mình” gửi con với chi phí cao vì không còn cách nào khác.

Ngôi trường trị giá hơn 6,1 tỉ đồng hiện chưa được sử dụng

Nhiều công nhân lao động khác tại khu công nghiệp này cũng mong muốn ngôi trường sớm đưa vào hoạt động để con em được gửi vào đây, bố mẹ yên tâm làm việc.

Thời gian dài không được sử dụng, không có người dọn dẹp vệ sinh nên trường đang có dấu hiệu xuống cấp. Khuôn viên sân trường cỏ dại mọc um tùm; các phòng học bắt đầu nhếch nhác, bụi bặm; cửa kính bị đập bể, ổ khóa cửa gỉ sắt…

Trước thực trạng trên, Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam cũng đã nắm bắt được tình hình và vừa có đề xuất gửi Tổng Liên đoàn Lao động có hướng khắc phục.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Lưu Văn Thương - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Quảng Nam cho hay, đến nay trường chưa thể đưa vào hoạt động, Liên đoàn Lao động tỉnh cũng rất mong muốn trường đưa vào hoạt động nhưng hiện vướng mắc nhiều thứ.

Theo ông Thương, nguyên nhân trường chưa hoạt động dù công trình đã khánh thành vì trang thiết bị bên trong trường vẫn chưa được đầu tư đủ nên chưa đủ điều kiện để đón trẻ. Thứ hai là do thiết chế Công đoàn chuẩn bị khởi công bên cạnh xây dựng tiếp nên sẽ gây môi trường không đảm bảo để đón con em công nhân.

Hướng khắc phục theo ông Thường, hiện Liên đoàn lao động tỉnh Quảng Nam đã kiến nghị Tổng Liên đoàn Lao động phê duyệt phương án đề xuất cho cá nhân hoặc tổ chức thuê để khai thác, sử dụng với một số điều kiện. Thời hạn cho thuê ngắn nhất là 15 năm sau đó nếu có nhu cầu thì các bên tiếp tục làm hợp đồng cho thuê nếu không sẽ cho nhà đầu tư mới vào.

Quá trình thuê nhà đầu tư cũng phải cam kết là bảo vệ nguyên trạng công trình trường học, không tự ý tháo dỡ, đập bỏ hay xây dựng thêm bất kỳ hạng mục nào. Ngoài ra, cũng còn phải đảm bảo quyền lợi cho con công nhân lao động, học phí phải thấp hơn so với các trường mầm non ngoài công lập…

Tác giả: C.Bính

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP