Tin Hà Tĩnh

“Phù phép” hồ sơ kế toán, “xẻo” tiền quản lý dự án?

Không nhận tiền nhưng có danh sách ký nhận; nhận tiền không đủ so với hồ sơ kế toán đã duyệt chi… Những bất thường này đang xảy ra tại UBND phường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh), khiến một số cán bộ bất bình, phản ánh.

Nghi vấn lập khống hồ sơ

Năm 2014, UBND phường Hà Huy Tập tiến hành xây dựng trụ sở, số tiền được phê duyệt dành cho Ban quản lý (BQL) công trình hoạt động là 312.212.000 đồng, trong đó, tiền phụ cấp kiêm nhiệm của BQL là 250 triệu đồng. Quyết định phê duyệt dự toán kinh phí hoạt động cho BQL được ký ngày 30/1/2016.

Tháng 3/2019, một số cán bộ, nguyên là cán bộ UBND phường Hà Huy Tập, từng nằm trong BQL dự án (nay đã chuyển công tác) bất ngờ khi bà Trương Thị Hường - Kế toán trưởng của UBND phường Hà Huy Tập đến gặp đưa 3 triệu đồng và bảo họ ký nhận vào hồ sơ nhận tiền BQL dự án, dẫu rằng số tiền ký nhận trong danh sách nhiều hơn gấp nhiều lần.

Ông Nguyễn Xuân An, Phó Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng TP Hà Tĩnh (nguyên Phó Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập) cho biết: từ năm 2013 đến 2015, ông An là thành viên BQL dự án, trong quá trình đó, ông chưa nhận bất kỳ số tiền nào liên quan đến BQL.

“Tháng 3/2019, chị Hường - Kế toán trưởng đến gặp, đưa tôi 3 triệu đồng và bảo ký vào hồ sơ kế toán. Tôi không nhận tiền, cũng không ký, vì hồ sơ kế toán này bất thường, khi số tiền bảo tôi ký nhận trong giấy tờ là hơn 16 triệu đồng, nhưng lại đưa tôi có 3 triệu đồng” – ông An cho biết.

Đáng nói hơn, trong một tài liệu chi trả tiền BQL dự án lập ngày 20/9/2017 thể hiện, ông An có ký nhận số tiền 8,251 triệu đồng. Tuy nhiên, ông An khẳng định đây là danh sách bị lập khống, ông không nhận số tiền này, cũng không ký vào hồ sơ đó. Ông An khẳng định, đó là chữ ký giả.

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy – cán bộ địa chính UBND phường Hà Huy Tập, người có tên, ký nhận trong danh sách nhận tiền nêu trên cũng khẳng định với PV là không nhận số tiền 7,676 triệu đồng, không ký vào danh sách của BQL dự án lập ngày 20/9/2017.

Ông Nguyễn Xuân An ký mẫu chữ ký của mình để chứng minh bị giả chữ ký.

Kế toán trưởng “làm phép” hồ sơ?

Bà Nguyễn Thị Diệu Thúy cũng phản ánh, tháng 3/2019 vừa qua, bà Trương Thị Hường – Kế toán trưởng của UBND phường đưa bà danh sách nhận tiền BQL dự án để ký. Tuy nhiên, số tiền thực nhận không đúng với số tiền ghi trong danh sách nhận tiền. Không những thế, bà Hường còn cố tình cài vào một danh sách khác để bà Thúy ký nhận khống.

Theo bà Thúy, chiều ngày 27/3/2019, bà Hường- Kế toán trưởng có đưa danh sách nhận tiền BQL dự án công trình nhà Hội trường và khuôn viên trụ sở để ký, lưu hồ sơ.

“Thực tế trước đây tôi có nhận tiền, nên tôi đồng ý. Tuy nhiên, khi đồng chí Hường đưa danh sách cho tôi ký thì đồng chí đã cố tình lót thêm một danh sách nhận tiền khác của BQL dự án, đó là công trình trụ sở UBND năm 2014 với số tiền 100 triệu đồng để cho tôi ký nhận” – bà Thúy cho biết và khẳng định “Tôi hoàn toàn không biết gì về khoản tiền của dự án này mặc dù tôi là thành viên của BQL dự án”.

Khi phát hiện ra sự nhầm lẫn của mình, bà Thúy gặp bà Hường để xin lại danh sách đã ký nhận nhầm đó để hủy bỏ chữ ký thì bà Hường không đưa. Danh sách này sau đó được lý giải là đã thất lạc, không tìm thấy.

Liên quan đến dấu hiệu hồ sơ kế toán bị “làm phép” này, PV cũng đã gặp, làm việc với ông Ngô Duy Bính – cán bộ địa chính UBND phường Nam Hà (nguyên là thành viên BQL dự án). Ông Bính cũng khẳng định có sự việc ký để hợp thức hóa hồ sơ.

“Tiền quản lý dự án có phát cho anh em, chia mỗi người một ít, việc ký nhận là để hợp thức hóa hồ sơ, thực tế không ai nhận đủ” – ông Bính nói.

Ông Bính cũng cho biết, việc ký nhận vào danh sách là ký nhận trước khi nhận tiền: “Khi nguồn về thì Kế toán lập hồ sơ, thủ tục ký nhận để lĩnh tiền. Khi ký chưa nhận tiền, việc ký nhận sau này là để hợp thức hóa hồ sơ, ký để lưu hồ sơ”.

Đem việc này trao đổi với ông Nguyễn Văn Lộc – Chủ tịch UBND phường Hà Huy Tập, bước đầu ông Lộc thừa nhận có việc thành viên BQL ký nhận danh sách nhưng chưa được nhận đủ tiền. Ông Lộc cũng cho biết, vụ việc đang được Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Hà Tĩnh điều tra, hồ sơ, tài liệu Công an đang tạm giữ để phục vụ công tác điều tra, xác minh.

Tác giả: Bùi Tiến

Nguồn tin: Báo Bảo vệ Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP