Trong nước

Ông Tề Trí Dũng chỉ đạo chi hơn 4,5 tỷ cho nhiều người du lịch châu Âu

Cơ quan điều tra xác định việc ông Tề Trí Dũng chỉ đạo chi 4,6 tỷ cho những cá nhân không thuộc diện tham gia du lịch ở châu Âu là trái quy định của pháp luật.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí đối với ông Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM), Tề Trí Dũng (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco - Công ty con của IPC) và 18 đồng phạm.

Trong vụ án này, ông Tề Trí Dũng bị đề nghị truy tố về các hành vi phát hành cổ phần cho Công ty Nguyễn Kim thấp hơn giá của Công ty Sadeco; tham ô tài sản khi quản lý nguồn thù lao và quỹ khen thưởng của HĐQT và ban kiểm soát; chi tiền của Công ty Sadeco cho nhiều cá nhân du lịch nước ngoài trái quy định.

Cho nhiều người du lịch trái quy định

Ngày 28/4/2017, ông Tề Trí Dũng ký nghị quyết về việc thông qua quỹ tiền lương năm 2017 của Sadeco là hơn 24,1 tỷ đồng. Gần 4 tháng sau, ông Dũng tiếp tục ký nghị quyết thông qua việc hạch toán 100% chi phí nghỉ mát của cán bộ nhân viên vào chi phí hoạt động, đảm bảo không quá 1 tháng lương thực tế theo quy định.

Ông Tề Trí Dũng, Chủ tịch HĐQT Công ty Sadeco. Ảnh: Báo Sài Gòn Giải Phóng.


Năm 2017, số tiền chi thực tế của Công ty Sadeco là 21,76 tỷ đồng (thấp hơn dự toán) nên lương bình quân 1 tháng là 1,81 tỷ đồng. Do đó chi phí đi nghỉ mát sẽ không được vượt quá số tiền này.

Tính đến ngày 25/10/2017, tổng chi phí tham quan, nghỉ mát của Sadeco đã chi cho cán bộ nhân viên hết 949 triệu đồng, nguồn kinh phí nghỉ mát chỉ còn lại 861 triệu đồng. Theo quy định, các khoản chi nghỉ mát tiếp theo không được cao hơn khoản tiền này.

Tuy nhiên, bà Hồ Thị Thanh Phúc, nguyên Tổng giám đốc Sadeco, đã chỉ đạo lập và duyệt hồ sơ, thủ tục cho 2 đoàn công tác nước ngoài với lý do "tham quan, khảo sát mô hình phát triển các khu công nghiệp, cảng và bất động sản dân dụng tại một số quốc gia phát triển ở châu Âu", trong khi Sadeo không có dự án khu công nghiệp hay dự án cảng nào.

Ngày 1/11/2017, bà Phúc ký 2 hợp đồng với Công ty Du lịch Bến Thành tổ chức 2 đoàn đi châu Âu với tổng chi phí 4,6 tỷ đồng. Trong đó có 8 người không thuộc diện tham gia nghỉ mát.

Sau khi hoạch toán, đến tháng 4/2018, Sadeco xác định chi phí trả cho các cá nhân ngoài công ty là không hợp lý nên đã yêu cầu và được 4 người trả tiền.

Quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định ngày 9/1/2019, bà Phúc đề xuất và được các thành viên HĐQT Sadeco thống nhất sử dụng quỹ khen thưởng HĐQT và ban kiểm soát để hoàn lại chi phí cho chuyến đi nước ngoài còn lại và hạch toán vào thu nhập khác của Sadeco trong năm 2018, 2019.

Tất cả người tham gia chuyến đi khai nhận chương trình của đoàn đơn thuần là tham quan, du lịch nghỉ mát, không gặp gỡ, tiếp xúc bất kỳ cá nhân, doanh nghiệp, đối tác tại nước ngoài, không khảo sát dự án, cảng biển, công trình, không liên quan đến công việc của công ty.

Kết luận điều tra xác định việc chi tiền cho hai chuyến đi nêu trên là trái với quy định, gây thiệt hại cho Sadeco 3,6 tỷ đồng.

Theo lời khai của bà Hồ Thị Thanh Phúc và những người liên quan, ông Tề Trí Dũng là người chủ trương chuyến đi, danh sách những người tham gia chuyến đi cũng do ông Dũng chỉ định.

Tham ô 1,7 tỷ đồng

Trước khi Tề Trí Dũng đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT, Công ty Sadeco đều sử dụng nguồn tiền thù lao chi hết cho thành viên HĐQT, ban kiểm soát (BKS) theo hình thức chi một phần thù lao hàng tháng, số còn dư sẽ chi hết vào tháng 1 của năm tiếp theo. Toàn bộ thù lao của đại diện vốn Nhà nước đều được chuyển khoản về cho Công ty IPC và Văn phòng Thành ủy.

Song, từ khi về làm Chủ tịch HĐQT, Tề Trí Dũng đã chỉ đạo và ký duyệt danh sách chi tiền cho các thành viên HĐQT và BKS sử dụng, hợp thức hóa bằng nghị quyết của HĐQT sử dụng nguồn tiền này làm kinh phí hoạt động.

Nguồn tiền thù lao được duyệt năm 2016 là hơn 1,9 tỷ đồng, số tiền đã chi hàng tháng trong năm đó là 946,9 triệu, tồn cuối năm hơn 990 triệu. Ngày 16/1/2017, ông Dũng ký duyệt chi toàn bộ số tiền tồn cho các thành viên HĐQT, BKS sử dụng cá nhân dưới danh nghĩa kinh phí hoạt động.

Nguồn tiền thù lao được duyệt năm 2017 là hơn 2,2 tỷ, tiền chi hàng tháng trong năm là 998 triệu, còn tồn là hơn 1,2 tỷ. Ngày 7/2/2018, ông Dũng tiếp tục ký duyệt chi toàn bộ số tiền tồn cho các thành viên HĐQT, BKS sử dụng cá nhân.

Trụ sở Công ty Tân Thuận. Ảnh: IPC.


Bên cạnh đó, Tề Trí Dũng còn bị cáo buộc sử dụng tiền khen thưởng HĐQT và BKS sai mục đích.

Theo đó, năm 2016, tổng tiền quỹ khen thưởng là gần 2,6 tỷ đồng. HĐQT Sadeco đã sử dụng tiền này chi khen thưởng các thành viên hơn 1,8 tỷ. Số tiền còn tồn hơn 761,7 tỷ được chuyển qua quỹ 2017.

Tuy nhiên, ông Dũng đã sử dụng nguồn tiền quỹ khen thưởng còn tồn năm 2016 và quỹ khen thưởng năm 2017, 2018 làm nguồn kinh phí hoạt động của HĐQT và BKS. Thực chất của việc làm này là để hợp thức hóa việc sử dụng tiền cho các nhu cầu cá nhân.

Vị chủ tịch HĐQT đã ký duyệt chi tiền dưới danh nghĩa các hoạt động như Tết Dương lịch, giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30/4 và 1/5; ngày thành lập công ty; lễ 2/9...

Tổng nguồn quỹ HĐQT và BKS được chi trong hai năm 2017, 2018 là hơn 7,2 tỷ đồng, trong đó Tề Trí Dũng được chi hơn 1,4 tỷ. Tổng cộng cả hai nguồn tiền thù lao và tiền thưởng, ông Dũng đã chiếm đoạt hơn 1,7 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, ông Tề Trí Dũng và những người liên quan đã chủ động nộp số tiền đã thụ hưởng, chiếm đoạt.

Thay đổi lời khai

Trước và sau khi bị khởi tố bị can, bắt tạm giam, Tề Trí Dũng khai có được chi các khoản tiền thù lao, tiền thưởng như trên. Chủ tịch HĐQT Sadeco thừa nhận có nhận hơn 1,7 tỷ đồng từ quỹ của Công ty Sadeco. Ông cho rằng đây là tiền kinh phí hoạt động của HĐQT Sadeco nhưng không có bất kỳ tài liệu nào thể hiện Sadeco có giao nhiệm vụ cho Dũng và các thành viên HĐQT, BKS về hoạt động cụ thể nào phải chi bằng tiền hoặc lợi ích vật chất khác.

Dũng khai trong số tiền trên, ông dùng chi hỗ trợ bà con nghèo nhân dịp khánh thành cầu ở Long An; hỗ trợ thăm người bệnh; hỗ trợ đoàn công tác của UBND TP; hỗ trợ chiến sĩ trực lễ; chi quà Tết 2017 và 2018 cho lãnh đạo, nguyên lãnh đạo TP.HCM.

Khi được yêu cầu làm rõ các khoản chi này thì Tề Trí Dũng thay đổi lời khai, cho rằng không nhận bất kỳ khoản tiền nào từ quỹ hoạt động HĐQT, BKS và tiền thù lao từ Sadeco.

Tuy nhiên, căn cứ vào hồ sơ tài liệu thu thập và lời khai của các cá nhân liên quan, cơ quan điều tra kết luận lời khai ban đầu của Dũng về việc nhận tiền là có cơ sở, đúng thực tế số tiền Dũng và những người liên quan đã nhận. Lời khai sau này là gian đối, đối phó, không đúng thực tế, không có cơ sở chấp nhận.

Tác giả: Hoài Thanh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP