Trong nước

Ông Phan Văn Vĩnh sốc vì thêm tội... hỏi lúc sướng “ôm tiền” như nào?

Ông Phan Văn Vĩnh sốc khi biết tin bản thân bị khởi tố thêm tội danh mới. Nhưng với dư luận, việc ông Vĩnh phải trả giá cho những sai lầm đã được dự báo từ trước, ngay khi ông Vĩnh thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật.

VKSND Tối cao vừa ký quyết định phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với ông Phan Văn Vĩnh (SN 1955, cựu Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an) về tội “Ra quyết định trái pháp luật” theo quy định tại điều 371, khoản 2, bộ luật Hình sự năm 2015 liên quan vụ án Trương Huy Liệu và đồng phạm về tội "Buôn lậu" và "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Đáng chú ý, ông Phan Văn Vĩnh hiện đang là phạm nhân chấp hành án phạt 9 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" tại trại giam Phú Sơn 4, Bộ Công an theo Quyết định thi hành án phạt tù số 05/2019/QĐ-CA ngày 09/01/2019 của Tòa án nhân dân tỉnh Phú Thọ.

Trao đổi với báo chí ngay khi ông Phan Văn Vĩnh bị khởi tố, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang cho hay, khi biết tin mình bị khởi tố thêm tội mới, ông Phan Văn Vĩnh khá sốc.

Ông Phan Văn Vĩnh.

Tuy nhiên, dư luận cho rằng, bản thân ông Phan Văn Vĩnh thừa hiểu những hành vi vi phạm pháp luật mà mình đã gây ra và giờ đến lúc phải trả giá cho những hành vi ấy.
Thậm chí có ý kiến cho rằng, người sốc không phải là ông Phan Văn Vĩnh mà là dư luận bởi trong thời gian đảm nhiệm chức vụ, ông Phan Văn Vĩnh không chỉ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” bảo kê cho đường dây đánh bạc nghìn tỷ, đẩy bao gia đình vào cảnh nhà tan cửa nát mà trước đó, ông Vĩnh từng ra quyết định trái pháp luật. Dĩ nhiên, mọi hành vi của ông Vĩnh đều có động cơ cá nhân mà không nói ra ai cũng biết là vì thứ gì.

Ông Trần Mạnh Quý (người dân quận Cầu Giấy, TP Hà Nội) khi nêu ý kiến về việc trên cho rằng, hành vi vi phạm của ông Phan Văn Vĩnh khiến ông không bất ngờ, điều khiến ông bất ngờ là việc ông Vĩnh sốc khi biết tin mình bị khởi tố thêm tội danh mới.

“Trong vụ đánh bạc qua mạng nghìn tỷ đồng, hành vi bảo kê cho Nguyễn Văn Dương và đồng phạm tổ chức đánh bạc của ông Phan Văn Vĩnh là không thể chấp nhận được. Chỉ vì lợi ích cá nhân, ông ấy đã đẩy hàng triệu người khác ngoài xã hội liên lụy đến vụ án, trong đó nhiều gia đình lâm cảnh nhà tan cửa nát, con cái tù tội. Việc ông Vĩnh nhận 9 năm tù sau đó là xứng đáng với hành vi gây ra. Tưởng rằng, ông Vĩnh chỉ phạm pháp trong vụ việc ấy, nào ngờ lại thêm một vụ án nữa có sự sai phạm của ông ấy. Khi thực hiện hành vi mà ông Vĩnh biết có ngày hôm nay thì chắc hẳn đã không phải sốc”, ông Quý nêu ý kiến.

Anh Nguyễn Văn Tú (TP Hà Nội) cho rằng, giá mà khi chưa thực hiện hành vi phạm tội, ông Phan Văn Vĩnh không “sốc” do tiền bạc, lợi ích thì giờ đây đã không phải sốc khi phải nhận án và bị khởi tố thêm tội danh.

“Lúc chưa bị bắt quy án, ông Vĩnh “ăn” bao nhiêu tiền từ hành vi sai phạm. Khi đó chắc hẳn ông ta sung sướng với số tiền nhận được thì giờ phải trả giá là điều đương nhiên, bởi luật nhân quả mà thôi”, anh Tú nêu ý kiến.

Giống quan điểm của anh Tú, chị Bùi Thị Hằng cũng bình luận rằng: “Trong vụ án đánh bạc nghìn tỷ, đối tượng Nguyễn Văn Dương khai đã cho ông Phan Văn Vĩnh 27 tỷ đồng, một đồng hồ Rolex trị giá 7.000 USD và 1,7 triệu USD. Dù khi đó ông Vĩnh không thừa nhận nhưng không ai không vì quyền lợi mà ra sức “bảo kê” giúp đỡ cho các đối tượng cầm đầu đường dây đánh bạc. Trong vụ án Trương Huy Liệu và đồng phạm về tội "Buôn lậu", ông Vĩnh bị khởi tố về hành vi “Ra quyết định trái pháp luật” khi đề xuất xử lý bán lô vật chứng, dù tòa chưa xử, nhiều thông tin chưa được công bố nhưng cũng không khó hiểu với động cơ mà ông Vĩnh hướng đến”.

Bà Nguyễn Thị Hiến, người dân TP Hải Dương cho biết, những người làm cán bộ chủ chốt như ông Phan Văn Vĩnh lại liên tiếp vi phạm pháp luật thì là điều đáng buồn. Việc ông Phan Văn Vĩnh đang và sẽ phải tiếp tục trả giá cho những hành vi vi phạm pháp luật là cái kết đã được dự báo với ông Vĩnh từ trước và những bản án cho những hành vi vi phạm ấy được dư luận đồng tình, ủng hộ. Đồng thời, là bài học cho nhiều cán bộ khác khi làm gì cũng phải nghĩ đến cái kết như thế này để mà chùn tay bởi pháp luật vốn “không có vùng cấm”, ai sai phạm đều sẽ bị xử lý.

Tác giả: Tâm Đức

Nguồn tin: Báo Kiến thức

  Từ khóa: phan văn vĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP