Trong nước

Ông Đinh La Thăng: "Người từ đỉnh cao, người về vực sâu"

Ông Đinh La Thăng, 57 tuổi với sự nghiệp chính trị đang ở thời điểm đỉnh cao thì "đứt gánh giữa đường" khi vướng vòng lao lý, gợi nhớ ca từ trong một bài hát của Trịnh Công Sơn, "một người về đỉnh cao, một người về vực sâu".

Tin ông Đinh La Thăng bị đình chỉ tư cách đại biểu Quốc hội được đưa ra vào khoảng 5h chiều thứ Sáu ngày 8/12. Chưa đầy hai tiếng sau đó là tin tức "tệ" hơn: Khởi tố, bắt tạm giam ông Đinh La Thăng.

Có một sự trùng hợp là các tin tức khởi tố, bắt giam các lãnh đạo, quan chức thường được đưa ra vào những khoảng thời gian thị trường chứng khoán trong nước không giao dịch hoặc đã hết phiên cuối tuần.

Ông Đinh La Thăng bị khởi tố, bắt tạm giam ngày 8/12/2017.

Chỉ riêng trường hợp ông Nguyễn Đức Kiên (bầu Kiên), khi "ông trùm" ngân hàng tài chính bị bắt trong ngày giao dịch chứng khoán 21/8/2012, cổ phiếu ACB nói riêng và thị trường chứng khoán Việt Nam ngay lập tức chao đảo, hàng tỷ USD tan theo mây khói. Với tin ông Đinh La Thăng bị bắt, có lẽ các nhà giao dịch chứng khoán có hai ngày cuối tuần để bình tĩnh nhìn nhận và đánh giá.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chiều ngày 8/12 ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Đinh La Thăng với lý do để điều tra về hành vi cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Hai vụ án ông Thăng bị cáo buộc là vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản gây thiệt hại 800 tỷ đồng trong việc PVN góp vốn vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại dương (OceanBank) và vụ cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, tham ô tài sản xảy ra tại Tổng công ty Xây lắp dầu khí (PVC) liên quan Dự án Nhiệt điện Thái Bình II.

4 tháng trước, tại Hội nghị lần thứ V Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, ông Đinh La Thăng bị cho thôi chức ủy viên Bộ Chính trị, lúc đó đang là Bí thư Thành ủy TP. HCM (nhiệm kỳ 2015 - 2020).

Nói về việc kỷ luật ông Đinh La Thăng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng chỉ rõ, ông Đinh La Thăng mới chỉ có sai phạm ở giai đoạn lãnh đạo dầu khí. "Ông Đinh La Thăng là một đồng chí cũng năng nổ, miệng nói, tay làm, quyết liệt lắm chứ, cũng được dân tin lắm chứ. Thế nhưng có cái làm không nắm vững luật pháp, để lại hậu quả như thế, thì chúng ta xử", Tổng bí thư nói khi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) chiều 13/5.

Dấu ấn nổi bật nhất trong sự nghiệp chính trị của ông Đinh La Thăng phải nhắc đến khi ông còn đương chức Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT).

Ông Thăng từng ký công văn yêu cầu các lãnh đạo trong ngành “không chơi golf, không tổ chức hoặc tham gia các giải golf" hay yêu cầu “cán bộ công nhân viên chức trong cơ quan, đơn vị sử dụng xe buýt đô thị tối thiểu 1 ngày trong 1 tuần”.

Trước đó, sân golf Hoàng Gia ở Ninh Bình được đầu tư xây dựng quy mô có vốn đầu tư của Tập đoàn Dầu khí mà chính ông Thăng là Chủ tịch của Tập đoàn này. Và sau khi đi thử xe buýt công cộng, ông Thăng cũng cho biết: "Thực tế, với tình hình chất lượng xe buýt như hiện nay thì đến tôi còn chẳng thể đi nổi, làm sao mà bắt buộc anh em phải đi được".

Ông Thăng cũng là người đề xuất lịch trình thay đổi giờ làm công sở, giờ học các trường trung học phổ thông để giảm ùn tắc giao thông, thử nghiệm trước hết tại Hà Nội và TP. HCM năm 2012; đề xuất hạn chế xe cá nhân và tăng phí lưu thông ô tô và xe máy nhằm hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

"Dấu ấn Đinh La Thăng" thời ở Bộ GTVT còn thể hiện ở các quyết định “trảm tướng" giữa trận tiền. Ông không chỉ “trảm” chủ đầu tư chậm tiến độ, mà còn thẳng tay với cả các nhà thầu làm ăn gian dối.

Ông cũng có lần phát biểu trước Quốc hội: Bộ trưởng như Tư lệnh nên xin phép được toàn quyền quyết định.

Các quyết định của ông, dư luận khen, đồng tình có, chưa hài lòng cũng có. Việc "trảm" tướng tại trận của ông Thăng khi làm Bộ trưởng cũng có những dư luận trái chiều.

Thời điểm chia tay ngành giao thông, ông Đinh La Thăng cho rằng, lời hứa duy nhất mà ông chưa thực hiện được với người dân và coi đón là món nợ chính là tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.

Dù vậy, những dự án thua lỗ và không ít ai tiếng cũng là những "dấu ấn" mà ông Đinh La Thăng để lại.

Ông Đinh La Thăng, 57 tuổi, quê gốc Ý Yên, Nam Định, là tiến sĩ kinh tế, chuyên ngành kế toán. Để lại một tuổi trẻ sôi nổi trên công trường thuỷ điện Hoà Bình, sự nghiệp chính trị đang ở thời điểm đỉnh cao của ông Thăng lại "đứt gánh giữa đường" khi vướng vòng lao lý.

Phẫn nộ trước những vi phạm của ông nhưng cũng thật đáng tiếc cho một người tài, được Đảng và nhân dân đào tạo, nâng đỡ nhưng lại sớm trượt ngã.

Tác giả: HỒ MAI

Nguồn tin: Báo Nhà đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP