Pháp luật

Nữ nhân viên kế toán tống tiền chủ tịch xã

Vui dọa chủ tịch xã là sẽ gửi đơn tố cáo các sai phạm của địa phương lên cấp trên rồi ép nạn nhân đưa 200 triệu đồng. Sau khi nhận 60 triệu, bị cáo tiếp tục đòi tiền thì bị bắt.

Ngày 14/6, TAND Hà Nội chấp nhận kháng cáo xin giảm án, chuyển hình phạt từ 3 năm tù giam thành án treo đối với bị cáo Nguyễn Thị Vui (41 tuổi, cựu nhân viên kế toán UBND xã ở huyện Chương Mỹ).

Năm 2010, Vui được UBND xã Tốt Động ký hợp đồng lao động, giao giúp việc cho ông Minh, kế toán trưởng tại bộ phận kế toán ngân sách của địa phương.

Tháng 6/2019, sau khi ông Minh nghỉ hưu, ông Chiến tiếp quản công việc này và chuyển thiết bị, máy tính của người tiền nhiệm sang phòng làm việc mới. Còn Vui được phân công nhiệm vụ khác.

Theo bản án sơ thẩm, Vui thấy vị tân kế toán trưởng chuyển vị trí làm việc nên gặp ông Chiến để xin sao chép dữ liệu trên chiếc máy tính bà ta sử dụng từ khi làm việc cùng ông Minh. Bị từ chối, người phụ nữ đến gặp Chủ tịch xã Nguyễn Trọng Trận (bị hại của vụ án).

Sau khi trao đổi, Vui đề nghị lãnh đạo xã phải đền bù cho bà ta 200 triệu đồng và cho rằng đó là tiền công sức làm việc trong các năm 2010 - 2019. Bị cáo hẹn đến ngày 19/7/2019 phải trả, nếu không sẽ tính lãi 10 triệu đồng/ngày.

Tháng 7/2019, khi địa phương chuẩn bị nhân sự cho Đại hội Đảng bộ xã khóa mới, Vui tiếp tục nhắn tin cho ông Trận, đe dọa tố cáo những sai phạm của UBND xã Tốt Động lên cấp trên, đồng thời yêu cầu đối phương đưa 290 triệu đồng.

Ngày 30/7/2019, lo sợ việc làm của Vui ảnh hưởng đến công việc, chủ tịch xã đã giao ông Chiến chuyển cho nữ bị cáo 60 triệu đồng. Sau đó, ông Trận đã bỏ tiền túi để đưa lại cho ông Chiến. Nhận được tiền, Vui viết giấy biên nhận và ghi thêm nội dung: "Nếu đến ngày 30/8/2019, ủy ban không thanh toán nốt thì tôi sẽ làm đơn tố cáo".

Ngày 20/1, TAND huyện Chương Mỹ tuyên phạt Nguyễn Thị Vui 3 năm tù giam. Quá trình xét xử phúc thẩm, HĐXX nhận thấy bị cáo thành khẩn khai báo và trả lại số tiền chiếm đoạt. Bị hại cũng gửi đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo nên tòa chấp nhận kháng án.

Tác giả: Hoàng Lam

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP