Ông Đào Anh Kiệt trong một buổi trả lời chất vấn tại phiên họp HĐND TP.HCM. Ảnh: HTD

Trả lời báo chí về số tiền và vụ mất trộm, ông Kiệt cho rằng: “Số tiền này tôi đem đến phòng làm việc, định đưa cho người ta để mua căn hộ. Hôm đó, tôi bận nhiều việc nên chưa đưa tiền. Khi về tôi để quên chìa khóa tủ đựng tiền nên bị mất. Vụ việc đã xảy ra cả tuần rồi. Tôi giấu vợ con vì nghĩ là công an sẽ sớm tìm ra thủ phạm. Song thủ phạm chưa được tìm thấy thì thông tin đã được đăng tải khắp các báo… Sáng nay vợ con tôi mới biết việc mất tiền… Nếu ai thử đặt mình trong tình cảnh gia đình tôi “vừa bị mất tiền vừa bị mang tiếng” thì sẽ cảm thấy như thế nào”.

Đến nay, vụ trộm trên vẫn chưa bắt được thủ phạm

Trộm đột nhập phòng giao dịch ngân hàng

Chiều 4-11, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp (TP.HCM) phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an TP.HCM điều tra làm rõ vụ trộm tại phòng giao dịch chi nhánh 2 – Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (Vietinbank) trên đường Nguyễn Thái Sơn.

Cảnh sát đang khám nghiệm hiện trường. Ảnh: XUÂN NGỌC

Trộm lấy đi ba chiếc xe máy (loại xe tay ga đắt tiền như SH, Nouvo…) của cán bộ, công nhân viên và một két sắt của giao dịch viên (bên trong có hai sổ tiết kiệm gồm 1 triệu đồng).

Trộm bị bắt ở Long Khánh, Đồng Nai

Rạng sáng 10-10-2014, kẻ trộm bẻ khóa đột nhập Nhà văn hóa thiếu nhi phường Xuân Bình, cạy cửa phòng làm việc của Bí thư và Phó bí thư Thị đoàn TX. Long Khánh lấy trộm 1 máy tính xách tay, 1 màn hình máy tính để bàn, 1 thanh ram và 1 triệu đồng, tổng trị giá tài sản thiệt hại hơn 20 triệu đồng.


Kẻ trộm bẻ cong khung sắt cửa sổ nhà trẻ Hoa Hồng để đột nhập

Liên tiếp trong 5 ngày sau đó, kẻ trộm đột nhập vào Trường mẫu giáo Hoa Hồng; rạp chiếu phim Con Kiến Vàng (cùng ở phường Xuân Hòa), Trường mẫu giáo An Bình lấy trộm rất nhiều tài sản, tổng trị giá thiệt hại hơn 100 triệu đồng. Một số cửa hàng, ki-ốt của người dân cũng bị bọn trộm “viếng thăm”.

Khoảng 22 giờ 30 ngày 3-11, trinh sát cho biết, một nhóm đối tượng đến nhà nghỉ “Lucky” lưu trú qua đêm, thời gian từ 4 đến 16 giờ, không đăng ký giấy tờ, lúc đến đây chúng mang theo 1 tivi 42inch LCD màu đen. Lập tức, Ban chỉ đạo chuyên án triển khai lực lượng xác minh làm rõ, qua đó nắm được các đối tượng: Bùi Anh Quốc (SN 1998), Nguyễn Thanh Hùng (SN 2000), Nguyễn Tân Nhật Tú (SN 2000), Ngô Văn Tùng (SN 1999) và Nguyễn Thị Nhung (SN 1961, là người tiêu thụ tivi) đều tạm trú và ngụ tại địa phương.


Dấu chân của kẻ trộm khi đột nhập vào Nhà thiếu nhi TX.Long Khánh 

Ngày 26-11, Cơ quan CSĐT Công an TX. Long Khánh đã ra quyết định khởi tố bị can đối với các đối tượng trên về các hành vi “trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Một số đối tượng cho gia đình bảo lãnh để điều tra và lập hồ sơ quản lý.


Hòa, Tú, Hùng, Quốc, Vũ – Ảnh Công an TP

Riêng Nguyễn Văn Tuyền, Nguyễn Bảo Hoàng, Lê Nguyễn Hoàng Lộc, cơ quan điều tra xác định từ ngày 11-8 đến 18-8, lợi dụng kho vật tư Công ty cổ phần cấp nước Long Khánh không người trông coi, đã phá khóa cửa trạm đột nhập lấy nhiều loại máy móc, tổng trị giá thiệt 476 triệu đồng. Hiện đối tượng cầm đầu là tên Bình đã bỏ trốn. Để được hưởng khoan hồng, đối tượng Bình cần sớm ra trình diện.

Trộm đột nhập phòng giáo dục

Rạng sáng 12-9, kẻ gian đột nhập vào Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân lấy đi két sắt có 300 triệu đồng, chủ yếu là tiền lương chưa phát của giáo viên. Được biết, trụ sở Phòng GD-ĐT huyện Đồng Xuân thường xuyên có một nhân viên bảo vệ.

Trộm một đêm 10 phòng làm việc tại trụ sở UBND TP Tam Kỳ 

Sáng 19-11, khi các nhân viên, cán bộ văn phòng ủy ban đến làm việc như thường lệ thì phát hiện nhiều cửa phòng bị cạy phá khóa. Bên trong các phòng chuyên môn, nhiều loại giấy tờ, hồ sơ bị trộm lục tung. Nhận được tin báo, cơ quan công an tiếp cận hiện trường, kiểm tra các cửa sổ. Qua đó phát hiện nhiều khung sắt cửa bị trộm cưa cắt đủ cho một người chui lọt. Ngay khi sự việc xảy ra, cửa chính của trụ sở UBND TP Tam Kỳ được khóa kín để phục vụ công tác điều tra.

Cơ quan công an khám nghiệm hiện trường vụ trộm đột nhập UBND TP Tam Kỳ. Ảnh: LT

Bước đầu xác định có hơn 10 phòng làm việc bị trộm đột nhập. Theo đại diện UBND TP Tam Kỳ, trộm chỉ đột nhập vào các phòng chuyên môn còn phòng làm việc của lãnh đạo không bị trộm. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành thống kê thiệt hại của vụ trộm. Được biết trụ sở UBND TP Tam Kỳ có hai bảo vệ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cả ngày lẫn đêm.

Trước đó, sáng 14-11, phòng Tài chính – Kế hoạch của UBND quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cũng bị kẻ trộm đột nhập. Mặc dù nằm ở tầng hai của tòa nhà ba tầng nhưng cửa bảo vệ bên ngoài vẫn bị phá. Qua kiểm tra bên trong, chiếc két sắt được cài mật mã của phòng bị kẻ trộm cạy phá. Số tiền hơn 20 triệu đồng trong két bị lấy mất. Theo cơ quan điều tra, cửa phòng này là dạng cửa khóa nắm nên mở rất dễ dàng. Còn chiếc két sắt được bảo vệ tinh vi nhưng trộm vẫn phá được. Hiện Công an quận Liên Chiểu đang truy tìm thủ phạm gây ra vụ trộm nói trên.

Cùng thời điểm này, Công an TP Huế (Thừa Thiên-Huế) cũng đang khẩn trương điều tra vụ trộm đột nhập trộm cắp tài sản tại phòng Kế toán (thuộc Thành ủy Huế).

Trộm phòng bí thư Thành ủy Huế

Đêm 30-11, trụ sở UBND xã Lộc Điền (Phú Lộc, Thừa Thiên-Huế) bị trộm dùng kìm cộng lực bẻ khóa vào phòng làm việc đục két sắt lấy cắp 26 triệu đồng. Nhiều phòng làm việc khác của xã cũng bị lục tung nhưng không mất gì thêm. Cách đó không lâu (ngày 11-11) phòng làm việc của bí thư Thành ủy Huế cũng bị trộm đột nhập lấy tài sản.

Vũ Mạnh Hùng đã đột nhập trụ sở UBND TP Tam Kỳ để trộm cắp đang diễn lại quá trình đột nhập. Ảnh: LỆ THỦY

Cũng với thủ đoạn “vượt tường, bẻ khóa”, ngày 13-11, kẻ gian đã đột nhập vào Trung tâm hành chính quận Liên Chiểu (Đà Nẵng) cắt khóa rồi vào năm phòng làm việc, trong đó có phòng kế toán, thủ quỹ. Kẻ trộm đã đục phá két sắt lấy đi số tiền 20 triệu đồng.

Vũ Mạnh Hùng là đối tượng nghiện, hắn đã cùng tình nhân từ Thái Bình lặn lội vào Tam Kỳ (Quảng Nam) thuê nhà nghỉ để hoạt động trộm cắp. Hắn đã gây ra một loạt vụ trộm công sở ở nhiều tỉnh miền Trung như Huế, Quảng Nam, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Trộm đột nhập UBND TP Đông Hà

Ngày 19-10, nhiều cán bộ đến làm việc tại UBND TP Đông Hà phát hiện tám phòng làm việc ở tầng hai và ba của UBND TP bị trộm phá cửa đột nhập và xới tung toàn bộ tài liệu trên các bàn làm việc. Qua kiểm tra, các tài liệu không bị mất, trộm chỉ lấy tiền mặt 50 triệu đồng.

Trộm UBND huyện Quỳ Châu (Nghệ An)

Ngày 14-6, trộm đột nhập phòng làm việc của cán bộ UBND huyện Quỳ Hợp trộm súng, đạn và tài sản.

Trước đó, đêm 9-6, kẻ gian đã đột nhập vào trụ sở UBND huyện Quỳ Hợp cạy cửa phòng làm việc của trưởng Phòng TN&MT huyện Quỳ Hợp và phòng làm việc của trưởng Phòng Văn hóa huyện này. Tại đây, kẻ gian đã lấy trộm một khẩu súng bắn đạn cao su cùng bảy viên đạn chưa sử dụng và một máy tính xách tay chứa nhiều tài liệu quan trọng.

Trộm phòng chủ tịch quận Dương Kinh, Hải Phòng

Đêm 11 và rạng sáng 12-3-2014, trụ sở UBND quận Dương Kinh trên đường Phạm Văn Đồng bị trộm đột nhập phòng của chủ tịch, 2 phó chủ tịch lấy đi tài sản có giá trị.

trom-1-490-6725-1394600656.gifKhu vực tường rào của trụ sở quận bị cảnh sát kiểm tra kỹ càng. Ảnh: Giang Chinh

Trước đó ngày 30-9-2013, trộm cũng đột nhập vào trường Cao đẳng Hải Dương  phá két lấy 1,7 tỉ đồng.

NT (Tổng hợp)