Tin Hà Tĩnh

Những người 'đánh án' ma túy không quân hàm

Hương Sơn (Hà Tĩnh) có chung 56 km đường biên giới với tỉnh Bôlykhămxay (Lào), có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo - Nậm Pao và cửa khẩu phụ Đá Gân - Nậm Xắc và chằng chịt đường liên thông tiểu ngạch. Địa hình phức tạp nên khu vực này thường xuyên có án “nóng” về ma túy. Nơi đây có hàng trăm cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm ngày đêm chiến đấu với tội phạm “hàng trắng” nhưng cũng có không ít “chiến sĩ” không quân hàm âm thầm sát cánh “đánh án” như những chiến sĩ thực thụ.

Sau khi bị xe ben chắn ngang QL8A đón lõng, 2 tội phạm ma túy sừng sỏ buộc phải xin thua.

Từ tài xế xe ben chắn ngang quốc lộ...

Tội phạm ma túy thường xác định một mất, một còn với lực lượng chức năng, vì khi bị bắt, nếu không tử hình thì cũng tù mọt gông nên chúng sẵn sàng đối phó, tấn công lực lượng chức năng, kể cả dùng vũ khí “nóng” hòng thoát thân. Vì thế, đối với công tác đấu tranh với tội phạm buôn bán, vận chuyển, tàng trữ ma túy thì mỗi một vụ án, một chuyên án khi đã được xác lập để triệt phá thì các cán bộ, chiến sĩ mang quân hàm (công an, bộ đội biên phòng, hải quan) đều phải xác định là bước qua cửa ải sinh tử.

Ở khu vực biên giới Hà Tĩnh đã có hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn chuyên án ma túy “khủng” được đánh phá. Nhưng, ít ai biết rằng, đằng sau một số chuyên án đó vẫn có những người dân bình thường, không có nghiệp vụ cũng không được trang bị vũ khí nhưng luôn sẵn sàng hỗ trợ các chiến sĩ mang quân hàm bắt kẻ đầu sỏ cố tâm gieo rắc “cái chết trắng”.

Có thể kể đến một chuyên án ma túy “khủng” do lực lượng chức năng TP Vinh (Nghệ An) chủ trì vừa được triệt phá vào đầu tháng 6/2018, ngoài sự nỗ lực ngoan cường của các cán bộ, chiến sĩ công an còn có sự trợ giúp của một tài xế giấu mặt. Hành động của người tài xế này có thể nói là mánh đòn cuối cùng quyết định chấm dứt chuyên án này.

Theo đó, thời gian gần đây, Công an TP Vinh phát hiện một đường dây ma túy lớn từ Lào đưa về TP Vinh và các tỉnh phía Nam để tiêu thụ. Tháng 4/2018, lãnh đạo Công an TP Vinh đã xin ý kiến lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An lập Chuyên án 418D để triệt phá đường dây ma túy nguy hiểm này.

Sau nhiều ngày theo dõi di biến động của các đối tượng, cơ quan chức năng phát hiện, Nguyễn Hữu Ngạn (38 tuổi, trú xã Thanh Ngọc, Thanh Chương, Nghệ An) và Lê Văn Thắng (30 tuổi, trú thị trấn huyện Thanh Chương, Nghệ An) chạy thẳng sang khu vực biên giới huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh), giáp nước bạn Lào để giao dịch ma túy.

Đến khoảng 9h30 ngày 1/6, khi chiếc xe ôtô lưu thông trên quốc lộ 8A, thuộc địa phận thôn Hoàng Nam, xã Tây Sơn, Hương Sơn thì lọt vào trận địa phục kích của ban chuyên án và lực lượng phối hợp Công an huyện Thanh Chương và Công an huyện Hương Sơn. Biết bị lộ, Nguyễn Hữu Ngạn không chịu mở cửa ôtô, lấy khẩu súng đã lên đạn hòng chống trả. Tuy nhiên, bằng sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng công an đã khống chế, bắt giữ thành công 2 đối tượng. Tại hiện trường, lực lượng công an thu giữ 10kg ma túy đá, 1 khẩu súng K54 đã lên đạn, 1 xe ôtô Fortuner, 4 điện thoại di động và hơn 10 triệu đồng.

Chuyên án được triệt phá bằng chiến lược phía sau truy đuổi, phía trước chặn đường phục kích, đón lõng. Tuy nhiên, ít ai biết đằng sau thành công vang dội của Chuyên án 418D có sự đóng góp không nhỏ của người tài xế xe ben. Anh là Nguyễn Văn Quân- một người dân sinh sống trên địa bàn huyện Hương Sơn. Anh Quân là người đã lái chiếc xe ben chắn ngang QL8A, chặn đầu xe 2 đối tượng vận chuyển ma túy có súng K54 đã lên đạn.

Gần 1 tháng sau thành công của chuyên án, ngồi đối diện với anh Quân chúng tôi vẫn còn cảm nhận được sự hồi hộp của anh khi kể lại quá trình chắn ngang QL8A, bắt nóng hai đối tượng vận chuyển ma túy. “Vào khoảng 9h (trước khi bắt 2 đối tượng tội phạm ma túy 30 phút) ngày 1-6, tôi đang làm việc thì nhận được cuộc điện thoại yêu cầu hỗ trợ của lực lượng Công an huyện Hương Sơn. Lúc này, tôi mới nắm được thông tin công an đang truy bắt 2 đối tượng vận chuyển ma túy trên QL8A. Ngay lập tức, tôi điều khiển xe ben cùng 1 xe nữa chắn ngang QL8A, đón lõng các đối tượng tại địa bàn xóm Hoàng Nam, xã Sơn Tây. Một lúc sau, tôi thấy 1 chiếc xe Fortuner màu trắng chạy với tốc độ rất nhanh, phía sau là xe của lực lượng công an đang truy đuổi sát sao. Khi nhìn thấy phía trước đường đã bị 2 chiếc xe ben chặn ngang, chiếc xe Fortuner màu trắng giảm dần tốc độ rồi dừng lại. Ngay lúc này, lực lượng công an xuống xe, nổ súng bắn chỉ thiên, yêu cầu các đối tượng đầu hàng. Một lúc sau, tôi thấy, có 2 đối tượng mở cửa xe bước xuống, trên tay cầm súng. Một trong 2 đối tượng nói “chấp nhận thua” rồi hạ súng xuống. Lúc này, lực lượng công an áp sát đến gần chiếc xe, khống chế, bắt giữ 2 đối tượng”- anh Quân kể lại.

Chia sẻ về việc có lo sợ khi chắn xe ngang quốc lộ để đón lõng tội phạm ma túy nguy hiểm như thế hay không, anh Quân nói: “Khi đó tôi chẳng biết sợ là gì, mà cũng không có thời gian để suy nghĩ, nhận được yêu cầu hỗ trợ thì tôi thực hiện ngay”.

Trùm ma túy Xồng Giổng Hả bị bắt với sự hỗ trợ của nữ cửu vạn.

..Đến nữ cửu vạn tay không bắt trùm ma túy

Không chỉ đàn ông như anh Quân sẵn sàng đối đầu với tội phạm ma túy mà phụ nữ như chị Lê Thị Ngân- làm nghề vác hàng thuê ở Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cũng có bản lĩnh “đánh án” như những bậc nam nhi.

Đã gần 1 năm trôi qua nhưng câu chuyện về lực lượng biên phòng Hà Tĩnh “bắt nóng” trùm sỏ ma túy - Xồng Giổng Hả (SN 1990, nguyên quán xã Đoọc Mạy, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) ở khu vực biên giới Hà Tĩnh vẫn được người dân nơi đây nhớ đến như một chiến công anh dũng. Và những giây phút gay cấn, nghẹt thở khi lực lượng biên phòng cùng nữ cửu vạn bắt tên trùm ma túy khét tiếng vẫn được người dân xã Sơn Kim 1 (Hương Sơn) truyền tai nhau mỗi ngày.

Theo đó, vào khoảng 9h ngày 6/9/2017, tại Km83 QL8A, thuộc địa phân thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, lực lượng Phòng Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh phối hợp với đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, Hải Quan Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo và Công an huyện Hương Sơn mật phục, bắt quả tang Xồng Giổng Hả đang vận chuyển trái phép 10kg ma túy đá bằng đường tiểu ngạch từ Lào về Việt Nam.

Theo một cán bộ BĐBP Hà Tĩnh, Xồng Giổng Hả vốn là một tên trùm ma túy sừng sỏ, trong người luôn có vũ khí nóng. Hắn cũng là kẻ có nhiều kinh nghiệm trong việc phá vòng vây, thoát thân khi bị phục kích. Bởi vậy, thời điểm phục kích, lực lượng BĐBP Hà Tĩnh đã phải chia ra nhiều nhánh tạo vòng vây để chặn mọi đường thoát của hắn. Tuy nhiên, thời điểm giáp mặt đối tượng, trước sự không chế của lực lượng chức năng, Xồng Giổng Hả chống trả rất quyết liệt. Tại phút quyết định, nhờ sự hỗ trợ của 1 nữ cửu vạn, lực lượng chức năng khống chế thành công tên trùm.

Nhớ lại giây phút đó, chị Ngân kể: “Thời điểm lực lượng BĐBP vây bắt tên trùm, tôi đi làm về qua khu vực này. Từ cửa kính xe, tôi thấy 5 người đàn ông đang giằng co nhau quyết liệt giữa đường, bỗng nhiên có nhiều tiếng súng phát ra ầm ầm. Trong khi giằng co, có một người đàn ông mặc áo rằn ri vùng được, tháo chạy vào rừng. Nhìn kỹ, tôi nhận ra 2 người đàn ông mặc thường phục chính là 2 chiến sĩ BĐBP. Lúc này, tôi nghe các anh hô lớn “hỗ trợ, cần hỗ trợ gấp!”. Nhận định được tình hình, tôi lập tức nhảy xuống xe, cùng các anh ghì chặt đối tượng còn lại. Lúc này, đối tượng này vẫn quẫy đạp liên tục, chống trả rất quyết liệt. Tôi chạy đến chiếc xe ô tô, mở sẵn cửa xe, cùng các chiến sĩ khống chế đối tượng cho vào xe áp giải về đồn”.

Chị Ngân chia sẻ, đến giờ dù vụ việc đã trôi qua rất lâu nhưng mỗi lần nhắc đến chị vẫn cảm thấy trong người nôn nao, hồi hộp khác thường. Thời điểm đó, mọi việc diễn ra rất nhanh, chị không kịp nghĩ được gì, cũng không màng nguy hiểm mà chỉ biết cùng hỗ trợ với các đồng chí BĐBP khống chế tên tội phạm.

Nói về sự đóng góp của quần chúng nhân dân trong công tác đấu tranh triệt phá tội phạm nói chung và trong các chuyên án ma túy trên địa bàn Hương Sơn nói riêng, một lãnh đạo Công an huyện Hương Sơn nhận định: Do đặc thù huyện miền núi Hương Sơn có địa hình hiểm trở, có Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo tiếp giáp với nước bạn Lào, gần các đường tiểu ngạch nên tình hình mua bán, vận chuyển ma túy ở đây rất phức tạp. Chính vì vậy việc nhân dân cùng tham gia đấu tranh, trấn áp tội phạm luôn được lực lượng công an khích lệ, biểu dương.

Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân tham gia công tác phòng, chống và tố giác tội phạm, qua đó đánh giá rất cao vai trò của người dân. Trong khuôn khổ quy định của pháp luật, tinh thần đấu tranh, hỗ trợ lực lượng chức năng khi cần của người dân là rất đáng hoan nghênh. Thời gian tới, mong rằng người dân tiếp tục đề cao tinh thần tố giác tội phạm và hỗ trợ cùng lực lượng chức năng trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm về ma túy nói riêng”- vị lãnh đạo Công an huyện Hương Sơn nói.

Tác giả: Hạnh Nguyên

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

  Từ khóa: Hà Tĩnh , ma túy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP