Xã hội

Nguồn nước bị nhiễm phèn, người dân lấy nước sông ở để ăn uống

Nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn không thể sử dụng được nên hàng chục năm qua, người dân ở thôn 4, xã Liên Thành, huyện Yên Thành (Nghê An) phải lấy nước từ sông để ăn uống và sinh hoạt dù biết không đảm vệ sinh và an toàn.

Xã Liên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) là xã đã đạt chuẩn nông thôn mới từ năm 2016, gồm có 13 thôn, trong đó thôn 4 với 122 hộ dân sinh sống nằm dọc bên dòng sông Vũ Giang chạy qua địa bàn. Do việc tìm nguồn nước ngầm của dân trong thôn gặp rất nhiều khó khăn vì giếng đào lên nhưng cái thì không có nước, cái có nước lại bị nhiễm phèn nặng không thể sử dụng được…nên hàng chục năm qua, người dân trong thôn đã lấy nước từ sông về đun nấu để uống và sinh hoạt.

Do thiếu nước để sử dụng nên người dân phải dẫn nước từ sông về để sử dụng.

Nếu như trước đây, khi nước sông còn sạch, người dân lấy nước từ sông Vũ Giang về để sử dụng, ăn uống là chuyện thường ngày, nhưng giờ đây nguồn nước sông cũng bị ô nhiễm do người dân xả rác thải bừa bãi xuống sông, việc chăn thả trâu bò, cũng như các tạp chất khác xả ra do nhu cầu của cuộc sống dẫn đến nước sông Vũ Giang ngày càng đục dần và không còn trong xanh như trước nữa. Thế nhưng, do thiếu nước để sử dụng nên phần lớn các hộ dân trong thôn vẫn phải dẫn nước từ con sông này về nhà để phục vụ cho việc tắm rửa, giặt giũ, sinh hoạt hằng ngày.

Đang rửa mớ cá mới mua ở chợ về bên bờ sông Vũ Giang nước đục ngầu, bà Lê Thị Tâm (70 tuổi) cho biết: “Nhà máy nước sạch làm mấy năm nay rồi nhưng chưa có nước, trong khi người dân thì thiếu nước sạch để dùng, chúng tôi thấy xót của vô cùng. Đào giếng thì cái có nước cái không, mà có nước lại nhiễm phèn không sử dụng được. Nước mưa thì phải dùng tiết kiệm để ăn uống, bất đắc dĩ chúng tôi mới phải dùng nước sông để sử dụng thế này, dù biết là không đảm bảo vệ sinh”.

Để dẫn nước sông về nhà, nhiều hộ dân đã lắp đặt đường ống nước cho chạy thẳng từ sông qua đường bờ đê rồi chạy thẳng về giếng hay bể chứa nước của gia đình mình. Một số hộ khác thì chung nhau góp tiền mua đường ống, sau đó chia tách thành từng nhánh nhỏ để dẫn nước về sử dụng, có hộ khi cần là xả vòi nước rồi dùng trực tiếp để tắm rửa, sinh hoạt hàng ngày.

Bà Nguyễn Thị Tuyết (68 tuổi) ở thôn 4 cho hay: “Người dân chúng tôi lấy nước sông Vũ Giang để dùng hàng chục năm nay rồi, từ thời cha ông chúng tôi ngày xưa, khi chưa có bể chứa nước mưa như bây giờ thì nước sông dùng để ăn uống, tắm rửa là bình thường. Bây giờ do thiếu nước để sinh hoạt hằng ngày, nên người dân vẫn lấy nước sông để dùng, nhưng dùng để ăn uống thì chỉ còn số ít trong thôn. Chủ yếu là lấy nước mưa để đun nấu”.

Nước sông Vũ Giang ngày càng đục và ô nhiễm chứ không trong xanh như trước

Đi dọc theo bờ sông Vũ Giang có thể dễ dàng nhìn thấy nhiều đường ống nước được người dân lắp đặt để dẫn nước sông về sử dụng. Trong khi đó, nhà máy nước sạch trên địa bàn xã dù được đầu tư với số tiền gần 27 tỷ đồng nhưng đến nay vẫn chưa thể hoàn thành đưa vào sử dụng vì thiếu vốn.

Ông Phạm Xuân Nga – Trưởng thôn 4 cho biết: “Người dân thôn 4 chúng tôi dùng nước sông hàng chục năm nay rồi, giờ không dùng nước sông thì không đủ nước để dùng. Nước sạch thì không có, nước mưa lại phụ thuộc vào thời tiết. Như khu vực nhà tôi, cách đây 8-9 năm, 10 hộ dân chung nhau đường ống dẫn nước từ sông về rồi chia ra mỗi ống riêng dẫn nước về từng hộ để sử dụng. Nhà nào có điều kiện thì xây bể để lắng, hay mua máy lọc, còn không thì dùng khóa đóng, mở lại rồi dùng trực tiếp để tắm rửa, sinh hoạt hằng ngày”.

Người dân thôn 4 phải lấy nước sông về để sử dụng nhiều năm qua.

Thời gian gần đây, ngày càng xuất hiện nhiều “làng ung thư” có nguyên nhân bắt nguồn từ sự ô nhiễm của nước sinh hoạt nên người dân địa phương cũng bắt đầu hoang mang, lo lắng cho sinh mệnh của mình. Tuy nhiên, trông chờ vào nhà máy nước sạch cũng không biết đến bao giờ mới có nước để dùng. Bất đắc dĩ người dân vẫn phải dùng nước sông thay thế cho nước giếng.

Ông Đặng Ngọc Công – Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết: “Việc người dân thôn 4 lấy nước sông sử dụng nhiều năm qua là có thật. Hiện, toàn xã gần như hộ dân nào cũng có bể lọc nước, nhưng do nguồn nước ngầm khan hiếm, lại bị nhiễm phèn nên người dân phải tận dụng thêm nguồn nước sông để sinh hoạt hằng ngày”.

Tác giả: Đức Chung

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP