Trong nước

“Ngoài sân mưa ầm ầm, trong nhà tivi dự báo nắng chang chang”

Mở đầu phiên thảo luận về dự thảo Luật khí tượng thuỷ văn, ĐB Trần Văn Bản (Bình Định) cho rằng dù công tác dự báo khí tượng thuỷ văn đã được nâng cao, nhưng thực tế thời gian qua vẫn xảy ra tình trạng dự báo thì có, nhưng thực tế lại không.

Trong phiên thảo luận về dự án Luật Khí tượng thủy văn chiều 24/6, các ĐBQH lo ngại về tình trạng “Ngoài sân mưa ầm ầm, trong nhà tivi dự báo nắng chang chang”.

 
102119_t42
ĐB Phạm Thị Phương (Hà Tĩnh) đề nghị truy trách nhiệm của đơn vị, cá nhân dự báo sai gây hiệu quả nghiêm trọng

“Dự thảo Luật phải quy định chặt chẽ việc dự báo khí tượng thuỷ văn, tránh tình trạng “ngoài sân mưa ầm ầm nhưng trong nhà tivi dự báo trời nắng chang chang”, ĐB Trần Văn Bản (Bình Định) nêu quan điểm.

Cũng đóng góp ý kiến thảo luận về dự thảo luật này, nhiều ĐB đều nhất trí với việc truy trách nhiệm đối với tổ chức, cá nhân nếu dự báo sai gây hiệu quả nghiêm trọng, vì trên thực tế chúng ta cũng đã có những hậu quả nhãn tiền về việc dự báo sai.

Dẫn lại ví dụ về cơn bão số 5 – Linda ngày 2/11/1997 quét qua vùng ven biển Nam Bộ và đổ bộ vào Cà Mau – Kiên Giang với sức gió mạnh cấp 9, cấp 10, làm gần 3.000 người chết và mất tích, hàng chục ngàn tàu thuyền bị đắm, ĐB Phạm Thị Phương (Hà Tĩnh) nhấn mạnh việc dự báo sai có thể gây hậu quả rất nghiêm trọng, vì thế, ĐB không đồng tình với giải trình của ban soạn thảo khi cho rằng công tác dự báo thì không thể chính xác 100% và sẽ phải có sai lệch.

“Dự báo có thể không chính xác hoàn toàn nhưng không thể sai lệch một cách nghiêm trọng. Hoạt động khí tượng thủy văn là hoạt động khoa học nên phải đảm bảo tính chính xác về cả về lý luận, thực tiễn. Thông tin có kịp thời dễ hiểu mà có thiếu chính xác thì đem lại lợi ích gì. Do đó, dự thảo Luật cần quy định rõ về cơ chế chịu trách nhiệm của tổ chức, cá nhân khi dự báo sai, gây thiệt hại nghiêm trọng cho kinh tế – xã hội, cho đời sống nhân dân” – ĐB đề nghị.

Đồng tình với ĐB Phương, ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình) cũng cho rằng có không ít trường hợp dự báo sai gây thiệt hại lớn về người và tài sản, gây lãng phí lớn trong công tác di dời dân, ứng phó với bão, lụt nên dự thảo Luật phải bổ sung quy định trách nhiệm của dự báo viên khi dự báo sai, gây hậu quả nghiêm trọng.

Anh Thư/ GIao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP