Kinh tế

Nghịch lý dưa hấu được mùa, được giá nông dân vẫn canh cánh lo

Dù dưa hấu được mùa, được giá nhưng nông dân vẫn canh cánh nỗi lo vì khâu tiêu thụ phụ thuộc khá nhiều vào thị trường Trung Quốc.

Hiện nay, dưa hấu đang vào mùa thu hoạch, giá dưa tăng mạnh nhất kể từ 4 năm trở lại đây. Nếu như năm ngoái, đầu mùa, giá dưa hấu chỉ từ 1.800 đến 2.000 đồng/kg thì nay đã tăng lên 5.000 đồng/kg đối với dưa tròn và 7.000 đồng/kg dưa hắc mỹ nhân.

Giá thu mua dưa tại Quảng Nam đã lên đến 8.000 đồng/kg. (Ảnh: VNM-PL.XH)

Ông Nguyễn Văn Mên ở xã Tịnh Hiệp, huyện Sơn Tịnh cho biết, năm nay giá dưa đầu vụ khá cao nên người trồng dưa có lãi. Theo ông Mên, dù được mùa được giá nhưng người trồng dưa vẫn lo lắng vì giá dưa luôn bấp bênh.

Tại ruộng dưa của bà Lê Thị Ánh, mọi người cũng đang tập trung thu hoạch dưa hấu hắc mỹ nhân. 6 sào ruộng dưa trồng trong đất vườn nhà bà Ánh la liệt những trái dưa to, đều. Bà Ánh nhẩm tính với giá dưa hiện nay, gia đình bà kiếm lãi vài chục triệu đồng.

Vụ này, tỉnh Quảng Ngãi trồng gần 860 ha dưa hấu, tăng 250 ha so với năm ngoái. Đã nhiều năm qua, dưa hấu là loại cây trồng không nằm trong quy hoạch, nông dân trồng tự phát, tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi phần lớn xuất theo đường tiểu ngạch vào thị trường Trung Quốc.

Ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ thị trường Châu Á-Châu Phi, Bộ Công thương cho biết: “Tôi khẳng định nhu cầu thị trường Trung Quốc là có, nhất là mặt hàng dưa và nông sản. Nhưng chúng ta phải tổ chức sản xuất như thế nào để đảm bảo yêu cầu quy định của họ. Chỉ có những sản phẩm được tổ chức sản xuất theo đúng quy hoạch, đúng tiêu chuẩn chất lượng thì mới xuất khẩu được.

Người nông dân trước khi tổ chức sản xuất bất cứ một mặt hàng nào thì cần tìm hiểu nội dung, quy định của nước ngoài và trong nước thì chúng ta mới có đầu ra ổn định và bền vững”.

Lâu nay, vì chưa tìm được đầu ra ổn định cho cây dưa hấu nên ngành nông nghiệp chưa đưa vào quy hoạch. Sở Công thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi sẽ làm việc với các doanh nghiệp Trung Quốc, trao đổi cụ thể về việc tiêu thụ dưa hấu.

Nếu ký kết được hợp đồng thương mại, ngành Nông nghiệp địa phương này sẽ đưa cây dưa hấu bổ sung vào Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong thời gian tới./.

Tác giả: CTV Xuân Yến

Nguồn tin: Báo VOV

  Từ khóa: dưa hấu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP