Nhân ái

Ngày đưa anh về từ Rào Trăng 3 đúng hôm kỉ niệm ngày cưới

“Mẹ con em vẫn chờ anh về để ăn bữa cơm đoàn tụ kỷ niệm 3 năm ngày cưới. Thế nhưng, ba năm trước em khoác trên mình bộ đồ cưới thì hôm nay em khoác trên mình bộ đồ tang, đưa anh đi chôn cất…”.

Lê Thị Thu Thảo (24 tuổi) viết lên trang cá nhân của chồng mình - Trần Văn Lộc (25 tuổi), một trong những nạn nhân tử nạn tại sự cố Thủy điện Rào Trăng 3, khiến 17 công nhân bị mất tích.

Đúng ngày 17/10/2020, thi thể Lộc được đưa từ Thừa Thiên Huế trở về nhà tại thôn Nam Tiến, xã Nam Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông, cũng đúng hôm ấy là ngày kỷ niệm 3 năm Thảo và Lộc nên duyên vợ chồng.

Lê Thị Thu Thảo tay bế đứa con chưa đầy 3 tháng tuổi

Lời tâm sự đắng cay của góa phụ càng khiến nhiều người không khỏi xót xa khi 2 đứa con của Thảo còn quá nhỏ, chưa thể cảm nhận được nỗi đau mất bố, nỗi đau mất chồng của mẹ. Thảo cứ lặng lẽ khóc, ôm con vào lòng mà chưa biết trước được tương lai của ba mẹ con sẽ ra sao.

Trong căn nhà gỗ trống huơ, trống hoác, một bàn thờ mới được lập, đặt giữa gian chính. Thảo thắp cho chồng nén nhang, ôm đứa con chưa tròn 3 tháng tuổi, cố giấu đi những giọt nước mắt tủi hờn khi nỗi đau mất chồng vẫn còn thường trực trong em.

Góa phụ 24 tuổi nấc nghẹn khi nhắc về lời hứa của chồng

Thảo kể, năm 2016, Lộc hoàn thành nghĩa vụ quân sự nên ra Huế để học nghề. Trong thời gian này, Lộc và Thảo quen nhau và kết hôn ngày 17/10/2017.

Do hoàn cảnh khó khăn nên Thảo về gia đình ngoại tại Quảng Trị sinh sống và làm việc, còn Lộc thì đi làm tại Thủy điện Rào Trăng 3. Từ đầu năm tới nay, do tình hình dịch bệnh nên Lộc ít khi ở nhà, chỉ tranh thủ cuối tuần, ghé qua nhà một chút để thăm vợ con rồi lại đi làm.

“Em sinh đứa thứ 2 thì thuê phòng trọ ở thị xã Đông Hà ở. Con chưa được 3 tháng tuổi, anh ấy mới về được 2 lần, mỗi lần được mấy tiếng đồng hồ. Ngày Tết trung thu, hai vợ chồng ăn chung được bữa cơm, còn hẹn nhau đúng kỷ niệm 3 năm ngày cưới, anh ấy sẽ về với ba mẹ con em”, Thảo nấc nghẹn khi nhắc về lời hứa của chồng.

Chồng Thảo là nạn nhân đầu tiên trong số các nạn nhân được tìm thấy thi thể

Thế nhưng, tai ương đã đổ xuống đầu gia đình trẻ. Thảo mất liên lạc với chồng từ ngày 9/10 khi miền Trung đang trong những ngày gồng mình chống chọi với mưa bão. Trong suốt thời gian này, cô vừa bế hai con chạy lũ, vừa dò hỏi tin tức của chồng, trong lòng như lửa đốt khi những tin tức xấu từ thủy điện dồn dập đổ về.

“Một mình em ở nhà, ba lần bế hai con chạy lũ. Cứ lúc nào con ngủ, em lại lấy điện thoại ra gọi cho chồng. Không liên lạc được, em nhắn tin. Tin nhắn còn đấy mà anh ấy có đọc được đâu. Nhưng em biết làm sao được, ba mẹ con, không ai bấu víu, chẳng biết phải đi đâu để tìm được anh ấy”, Thảo kể lại quãng thời gian chờ đợi tin tức của chồng.

Phải đến ngày 12/10, khu vực nơi chồng Thảo làm việc mới có điện trở lại. Thảo bất ngờ nhận được tin báo của một người thân đang làm cùng chồng. Đấy là tin chồng Thảo là nạn nhân của vụ sạt lở. Chồng Thảo cũng là nạn nhân đầu tiên trong số các nạn nhân được tìm thấy thi thể.

“Em ôm con khóc, em không tin được đó là sự thật, tức tốc bế con đến Huế. Thế nhưng, trên đường đi, em lại được thông báo thi thể kia đã được một gia đình khác nhận. Hy vọng được nhen nhóm trong em, rằng chồng em vẫn còn sống. Em lại quay về Quảng Trị”.

Dòng chữ “Trăm năm hạnh phúc Văn Lộc- Thu Thảo” vẫn còn trên tường nhà

Trớ trêu thay, chỉ mấy tiếng sau, họ báo nhận lầm người. Đấy là chồng Thảo. Tất cả hy vọng, niềm tin trong người phụ nữ 24 tuổi vỡ vụn. Thảo gục ngã ngay lúc nhận thi thể chồng. Lời hứa về bữa cơm đoàn viên của gia đình trẻ mãi sẽ không thành hiện thực khi người nằm kia chính là chồng của Thảo - anh Trần Văn Lộc.

Tiếng Thảo như nghẹn lại, không thể nói thành lời bởi nỗi đau mất chồng. Chỉ tay về phía bức tường gỗ, nơi còn gắn dòng chữ “Trăm năm hạnh phúc Văn Lộc- Thu Thảo”, Thảo bảo có nỗi đau nào bằng nỗi đau tự tay chôn cất chồng vào đúng ngày cưới của mình.

Thế nhưng, đúng 3 năm sau ngày cưới, Thảo khoác trên mình bộ áo tang

“Do thi thể để lâu nên vừa về đến nhà, đã phải đưa anh ấy đi chôn cất luôn. Sự việc diễn ra quá nhanh, thời gian bên cạnh anh ấy chỉ tính bằng giờ, bằng phút. Em càng cảm thấy nỗi đau, sự cô đơn trong thời gian tới.

Đáng lẽ hôm đấy, vợ chồng em được quây quần bên nhau kỷ niệm 3 năm ngày cưới. Thế nhưng đó lại là ngày hai vợ chồng em chia ly mãi mãi. Không biết hai đứa con của em sẽ ra sao khi mất bố lúc còn quá nhỏ như thế này”, Thảo nghẹn lời.

Mất chồng, cả ba mẹ con Thảo vẫn chưa biết tương lai sẽ ra sao

Ngồi cạnh con dâu, ông Trần Văn Biên đôi mắt cũng đỏ hoe, không giấu được xúc động. Từ ngày biết tin nơi con trai làm việc xảy ra sự cố, gọi điện không được, ông Biên một mình thuê xe ra Huế để tìm tung tích con. Thế nhưng, ông Biên cũng không thể ngờ tới, con trai mình chính là 1 trong số 17 nạn nhân của sự cố.

Hai đứa trẻ ngây thơ, chưa hiểu được nỗi đau mất mát

Nỗi đau mất con khiến người đàn ông 50 tuổi này mất ngủ ba ngày nay. Cứ thi thoảng, ông lại nhìn về phía di ảnh của của người con trai rồi xót xa. Ông Biên cho biết, do gia đình chỉ có ít đất sản xuất, vợ mắc bệnh tim, mình thì bị bệnh khớp nên trụ cột gia đình vần là Lộc. Con trai mất đi, gia đình sẽ càng khó khăn, vất vả.

“Nó ngoan và tu chí lắm. Ra quân xong là đi học nghề, lập gia đình. Hai bên nội ngoại đều khó khăn nên làm được bao nhiêu cũng dành dụm cho vợ con. Ai ngờ nó ra đi tức tưởi vậy. Bây giờ vợ chồng tôi cũng chưa biết phải làm sao để lo cho hai cháu, để bù đắp lại mất mát, thiếu thốn cho hai đứa nhỏ sau khi bố cháu mất”, ông Biên xót xa.

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về: Chị Lê Thị Thu Thảo.

Địa chỉ: Thôn Nam Tiến, xã Nam Nung, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông

Số ĐT của chị Thảo: 0378.508.699

Số tài khoản của chị Thảo: 1015353954

Mở tại Ngân hàng Vietcombank chi nhánh tỉnh Quảng Trị

Tác giả: Dương Phong

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP