Xe

Năm 2020, sở hữu xe điện sẽ không còn là ước mơ

Hàng loạt các hãng sản xuất ôtô khẳng định sẽ đẩy mạnh dòng xe điện trong tương lai, hứa hẹn nhiều đột phá cho một thị trường xe hơi sôi động.

Hiện nay, khách hàng không khó để mua một chiếc xe điện hoặc hybrid từ các thương hiệu lớn. Dù đang chiếm thị phần rất nhỏ trong thị trường ôtô, những mẫu xe điện hứa hẹn sẽ thay thế động cơ xăng trong tương lai.

Tại triển lãm xe Frankfurt diễn ra ở Đức, rất nhiều hãng xe đã khẳng định lại lời hứa về việc nâng cao vị thế của động cơ điện trong năm 2030.

Xe điện sẽ trở nên phổ biến trong tương lai. Ảnh: Nissan.

Sự thay đổi

Trải qua hàng thập kỷ, các buổi triển lãm xe luôn vô cùng ồn ào do tiếng động cơ cũng như nhạc nền được bật liên tục. Tuy nhiên trong năm nay, những âm thanh hỗn loạn đó đã được thay thế bằng sự êm dịu của động cơ EV và hybrid, khi ngành công nghiệp này đang có chuyển biến rất lớn kể từ lúc xuất hiện loại hộp số tự động.

Theo các nhà sản xuất xe hàng đầu, vào cuối năm 2020, khó có thể tìm được một chiếc xe không sử dụng hệ thống pin. Mercedes cho biết hãng sẽ có những phiên bản điện hóa cho tất cả các mẫu xe vào năm 2022. Toàn bộ phân khúc xe thông minh được dự đoán sẽ thay thế bằng động cơ điện cũng vào thời gian này.

Tương tự Mercedes, Honda muốn hai phần ba lượng sản phẩm bán ra của hãng sẽ được điện hóa vào năm 2030. Còn với Audi, Jaguar, Volvo và Volkswagen, họ cam kết có một tỷ lệ đáng kể dành cho các phương tiện sử dụng động cơ điện trong thập kỷ tới. Tất cả đều là những tin đáng mừng dành cho các tín đồ yêu xe.

Để đạt được mục đích, các hãng xe sẵn sàng tung ra nhiều mẫu EV hoàn toàn mới. Năm 2019, Honda sẽ ra mắt chiếc Urban EV tại châu Âu. Một năm sau đó, Jaguar i-Pace cũng được tung ra nhằm cạnh trạnh với Model X của Tesla, hiện nắm giữ thị trường SUV.

Trong khi đó, hãng xe Volkswagen của Đức vẫn đang tập trung vào phần mô-đun pin, nền tảng MEB thông qua những phiên bản tiếp theo của dòng ID. Năm 2020, hai chiếc ID hatchback và Crozz crossover sẽ được ra mắt. Những chiếc Buzz mini cũng được dự kiến trình làng vào năm 2022 dành riêng cho những tín đồ hoài cổ.

Bản mẫu Volkswagen Crozz crossover. Ảnh: Volkswagen.

Trong tương lai

Lượng dầu trên Trái Đất dần cạn kiệt và với một sự đầu tư lớn như xe hơi, người dùng không muốn mắc sai lầm. Vấn đề thiếu hụt nhiên liệu có thể sẽ không diễn ra ngay lập tức nhưng cũng không có lý do gì để đẩy nhanh quá trình này bằng việc tiếp tục sử dụng xăng dầu. Thêm nữa, khi sự cạn kiệt diễn ra, việc sở hữu một chiếc xe sử dụng nguồn nhiên liệu này là vô cùng tệ hại.

Các hãng sản xuất đã lường trước được điều này, cộng với những quy định mới của các nước phát triển sẽ góp phần thay đổi thị trường xế hộp. Anh và Pháp đều đang lên kế hoạch cấm sử dụng các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2040. Trong khi đó, Trung Quốc - thị trường khổng lồ về tiêu thụ xe hơi - đang cân nhắc việc cấm bán các phương tiện chạy bằng xăng dầu trong thời gian tới.

Đối với khách hàng, ngay cả khi không quan tâm đến vấn đề môi trường, một khi đã được trải nghiệm khả năng của động cơ điện sẽ khó có thể quên được. Đây chính là cơ hội để thay đổi cách nhìn của người dùng về những chiếc xe điện cũng như cách tiêu thụ nguồn năng lượng.

Xe điện mang lại cảm giác khác biệt khi sử dụng. Ảnh: Tesla.

Nhiều nhà sản xuất, như Tesla và Honda, đã nói về việc bán năng lượng ngược lại cho chính mạng lưới điện quốc gia. Nếu hệ thống đang cần phải cung cấp một nguồn năng lượng nhiều hơn nó có thể tạo ra, việc bán điện ngược lại sẽ giúp người dùng thu về một khoản đáng kể. Thêm vào đó, với sự phát triển của năng lượng mặt trời, việc cung cấp điện năng cho sinh hoạt cũng như xe của bạn sẽ trở nên rẻ hơn rất nhiều.

Dự kiến vào năm 2020, người dùng sẽ có nhiều lựa chọn khi mua xe với các dòng EV hay hybrid. Nếu muốn sở hữu một phương tiện êm ái, không ồn ào và tiết kiệm thì nên chuẩn bị từ bây giờ. Vì sắp tới, những chiếc xe sẽ được sạc tại nhà chứ không còn là các trạm xăng nữa.

Tác giả: Gia Minh

Nguồn tin: Báo Zing

  Từ khóa: honda , xe điện , sở hữu

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP