Tin Hà Tĩnh

Mùa mưa lũ và nỗi lo an toàn hồ đập

Mùa mưa lũ đang đến gần, nhưng vẫn còn nhiều hồ đập, công trình thủy lợi trên địa bàn Hà Tĩnh xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Không đảm bảo an toàn, đập Khe Su không thể tích nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt

Đập Khe Su ở xã Sơn Bình huyện Hương Sơn có trữ lượng 500 ngàn m3, được xây dựng từ những năm 60 của thế kỷ trước. Sau nhiều năm đi vào hoạt động, đến nay đập Khe Su đã xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều vị trí như cống xả, thân đập bị hư hại, rò rỉ. Lo ngại trước sự mất an toàn của đập Khe Su trong mùa mưa bão năm nay, xã Sơn Bình đã quyết định không tích trữ nước. Đây cũng chính là lý do, khiến nguồn nước sinh hoạt gặp khó khăn, quan trọng hơn gần 40 héc ta sản xuất hè thu của xã Sơn Bình không có nước tưới.

Huyện Hương Sơn có trên 110 hồ đập lớn nhỏ, trong đó có gần 20 hồ đập xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ 2018 là rất cao. Đối với những hồ bị thấm, cách duy nhất chủ động hạ thấp mức nước xuống, đảm bảo an toàn cho công trình đồng thời bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân phía dưới hạ du.

Mùa mưa lũ đang đến gần, nhưng vẫn còn nhiều hồ đập, công trình thủy lợi trên địa bàn Hà Tĩnh chưa được đầu tư nâng cấp sửa chữa

Tỉnh Hà Tĩnh có 350 hồ đập lớn nhỏ, hầu hết là đập đất, đều được xây dựng và đưa vào khai thác, sữ dụng cách đây 30-40 năm. Cùng với sự tác động của thời tiết, nhiều hạng mục công trình bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, số hồ đập được bố trí vốn để sửa chữa khẩn cấp vẫn còn khá khiêm tốn so với nhu cầu thực tế ở các địa phương. Công tác đảm bảo an toàn hồ đập trong thời gian qua chủ yếu là thủ công, chắp vá do đó một số hồ chứa vừa thi công xong đã bộc lộ bất cập và chưa an toàn.

Để đảm bảo an toàn hồ đập, việc đẩy nhanh tiến độ duy tu, sửa chữa trước mùa mưa năm nay là rất cấp thiết. Một giải pháp khác là thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn kịp thời các tác nhân xâm hại công trình, đồng thời lên phương án khắc phục sự cố theo phương châm 4 tại chỗ. Bên cạnh đó, là việc cảnh báo, nâng cao năng lực phòng chống lũ cho người dân ở vùng hạ lưu./.

Tác giả: Trường Biên

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP