Tin Hà Tĩnh

Một nhà dân nuôi nhốt trái phép 9 con cầy vòi hương quý hiếm

Lực lượng chức năng kiểm tra trong khuôn viên một nhà dân tại Hà Tĩnh thì phát hiện gia đình này đang nuôi nhốt trái phép 9 con cầy vòi hương thuộc nhóm động vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm, cần được bảo tồn.

Công an xã Kỳ Khang vừa phối hợp với cơ quan CSĐT Công an huyện, Hạt Kiểm lâm huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) tiến hành kiểm tra khuôn viên gia đình anh Nguyễn Tiến Vinh (SN 1985, trú tại thôn Vĩnh Long, xã Kỳ Khang). Tại đây, lực lượng chức năng phát hiện 9 cá thể cầy vòi hương đang được nuôi nhốt trái phép với tổng trọng lượng 25,2kg.

9 con cầy vòi hương được anh Vinh nuôi trái phép


Tại thời điểm kiểm tra, anh Nguyễn Tiến Vinh không xuất trình được chứng từ liên quan đến nguồn gốc cũng như việc cấp phép nuôi nhốt loài động vật hoang dã này.

Làm việc với cơ quan chức năng, anh Vinh trình bày, đầu năm 2022, trong quá trình đi rừng lấy mật ong anh đã phát hiện được 3 ổ cầy vòi hương với 9 con non ở trong hốc cây nên mang về nuôi, đến nay được hơn 7 tháng.

Cầy vòi hương có tên khoa học là Paradoxurus hermaphroditus, là loài động vật có vú thuộc họ cầy. Cầy vòi hương thuộc nhóm IIB, là loài động vật nguy cấp, quý hiếm, cần bảo vệ. Loài này chủ yếu sinh sống tại khu vực Nam Á, Đông Nam Á và miền nam Trung Quốc. Ở Việt Nam, loài này phân bố khá nhiều ở các tỉnh phía nam từ Ninh Thuận trở vào đến Long An.

Cầy vòi hương nặng từ 3 đến 5 kg, chiều dài thân khoảng từ 48cm đến 70cm, đuôi dài từ 40cm đến 66cm. Bộ lông nền màu xám, có ba vệt đen chạy dọc trên lưng, về phía đuôi thì ba vệt này đứt quãng, tạo nên những đốm đen.

Bàn giao 9 con cầy vòi hương cho Vườn quốc gia Vũ Quang để thả về môi trường tự nhiên


Ngày 26.9, cơ quan chức năng đã bàn giao 9 con cầy vòi hương nói trên cho Vườn quốc gia Vũ Quang để thả về môi trường tự nhiên. Cũng trong ngày này, Vườn quốc gia Vũ Quang cũng tiếp nhận 1 cá thể khỉ vàng và 21 cá thể rùa hộp trán vàng miền Bắc do người dân giao nộp.

Các cá thể động vật hoang dã quý hiếm nói trên sẽ được Vườn quốc gia Vũ Quang chăm sóc, khi chúng có sức khỏe tốt sẽ được thả về rừng tự nhiên thuộc vườn quản lý.

Tác giả: Quang Cường

Nguồn tin: 1thegioi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP