Trong nước

Mobifone 'nhử' khách hàng bằng 'kho' clip nóng?

Thời gian gần đây, nhiều khách hàng tỏ thái độ bức xúc khi bị "đầu độc" bởi trước hàng loạt những nội dung mang tính chất kích dục, phản cảm khi truy cập vào dịch vụ GTGT Mobiclip của Mobifone, kèm theo những hình ảnh minh họa là những cô gái ăn mặc hở hang, thiếu vải.

Sốc với clip kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”

Tại một quán trà đá trước cổng trường đại học X (Hà Nội), chúng tôi không khỏi tò mò khi một nhóm nam sinh viên chụm đầu vào chiếc smarphone với vẻ say sưa, thi thoảng lại nổi lên tiếng cười rúc rích đầy khoái trá. Tò mò ngó qua, chúng tôi không khỏi sốc trước hàng loạt những hình ảnh cơ thể nhạy cảm của phụ nữ phơi bày một cách tục tĩu. Theo lời giới thiệu nửa úp nửa mở của nhóm sinh viên về độ “phê” còn hơn cả những trang web đen, chúng tôi truy cập vào dịch vụ GTGT mobiclip của Mobifone.


Ghi nhận đầu tiên là việc xuất hiện tràn lan các hình ảnh nóng, khoe thân của các cô gái bốc lửa. Nguy hiểm hơn, không chỉ dừng lại ở những hình ảnh phản cảm mà trên trang web này còn có hướng dẫn chi tiết khách hàng truy cập để xem những clip được giật tít vô cùng nhạy cảm. Điều đáng nói những clip mà nhà mạng gọi là giải trí để thu tiền của khách hàng nhưng lại có nội dung cực kỳ nguy hiểm với người sử dụng. Lướt qua những cái tít rất kêu, cố tình được giật với nội dung mang tính chất gợi trí tò mò, kích dục để câu khách hàng như: “Xem trộm gái tắm”, “tụt váy cô dâu”, “tụt váy trên thang”, “tụt váy siêu tốc”, “kinh ngạc trò đùa tụt quần áo tại tiệm giặt”, “tụt áo bạn gái ở sân vận động”, “đã đẹp lại còn bị tụt áo”…


Chưa hết, ngay cả video clip do Kênh truyền hình An ninh ti vi, bộ Công an sản xuất với nội dung chính thống cũng xuất hiện trong danh sách clip để cung cấp cho khách hàng cũng được đưa ra làm “mồi nhử” sau khi nhà mạng giật lại với một cái tít hoàn toàn khác, mang tính chất gợi trí tò mò, kích dục. Cụ thể, clip do An ninh ti vi sản xuất mô tả chiến công của các chiến sỹ công an Khánh Hòa phá tụ điểm ăn chơi tại một quán bar ở Khánh Hòa thì tít trên Mobifone bị bóp méo hoàn toàn với nội dung: “Vừa múa hát vừa cởi, vừa say sưa ân ái”. Ngoài những chỉ dẫn chi tiết để khách hàng truy cập vào clip một cách dễ dàng. Để tạo điều kiện cho khách hàng có thể xem lại những clip cũ, chỉ cần gõ cụm từ: Tụt quần, tụt áo, ân ái, xem trộm… thì ngay lập tức, một loạt các tít được giật với thông tin nhạy cảm lập tức ào ra khiến khách hàng không khỏi hoa mắt.


Để xác minh clip mô tả MC mặc đồng phục ngành công an đang dẫn chương trình với nội dung hoàn toàn khác với dòng tít phía dưới “vừa múa hát vừa cởi, vừa say sưa ân ái” có phải của Kênh truyền hình An ninh ti vi sản xuất hay không, PV Người Đưa Tin đã có buổi làm việc với ông Hà Minh Thiện, phó trưởng phòng Kênh truyền hình An ninh ti vi, Bộ Công an. Khi xem tấm ảnh chụp từ clip, ông Hà Minh Thiện đã nhanh chóng tỏ ra bất ngờ và bức xúc khi cho rằng, nội dung giật tít vô cùng phản cảm, gây ảnh hưởng tới uy tín của An ninh ti vi. Đồng thời ông Thiện đã cho phóng viên trực tiếp xem lại đoạn băng ghi hình gốc là bản tin 113 online, phát sóng vào hồi 11h30 ngày 22/12/2012 với nội dung thông tin mô tả chiến công của các chiến sỹ công an Khánh Hòa triệt phá tụ điểm karaoke phức tạp trên địa bàn TP. Nha Trang.


Trước hành động rút tít phản cảm này của Mobifone, ông Hà Minh Thiện một lần nữa khẳng định: “Cái tít “vừa múa hát vừa cởi, vừa say sưa ân ái” không phải là của chúng tôi”. Qua trao đổi, ông Thiện cho biết thêm: “Việc rút tít ra bên ngoài là nhà mạng đã lợi dụng hình ảnh chương trình của ANTV và tự ý rút tít giật gân, phi văn hóa để làm sản phẩm câu thuê bao vì mục đích lợi nhuận. Bên phía đài truyền hình công an nhân dân sẽ có báo cáo, kiến nghị gửi bộ Thông tin truyền thông để có hình thức xử lý cụ thể đối với nhà mạng này”.



Ông Hà Minh Thiện, phó trưởng phòng Kênh truyền hình An ninh ti vi, (Bộ Công an) đang trao đổi với PV Người Đưa tin.


Mobifone đòi “hướng dẫn” lại các văn bản quản lý của Nhà nước


Để cung cấp đến bạn đọc những thông tin đa chiều về sự việc trên, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Ngọc Linh, phó giám đốc Trung tâm GTGT, đại diện cho Mobifone. Trong buổi làm việc này, phía đại diện Mobifone luôn khẳng định nhà mạng này không có chủ trương giật tít kích dục, phản cảm và tuân thủ pháp luật. Tuy nhiên trong nội dung trả lời phóng viên liên tục bộc lộ những mâu thuẫn cũng như nhiều lỗ hổng lớn trong quản lý.


Bên cạnh đó, đại diện Mobifone còn bộc lộ những mâu thuẫn trong câu trả lời như việc thừa nhận có việc giật tít phản cảm nhưng lại cho rằng đó không phải là chủ trương của Mobifone và nhà mạng luôn tuân thủ pháp luật, thường xuyên kiểm soát nội dung. Trong khi đó trên thực tế cái gọi là tuân thủ pháp luật và việc thường xuyên kiểm soát nội dung của Mobifone thì trang web mobiclip của Mobifone vẫn xuất hiện nhan nhản những từ ngữ dung tục, mang tính chất kích dục lộ liễu: như: Lộ hàng, xem trộm gái tắm, tụt váy…


Còn đối với câu hỏi về căn cứ pháp lý của việc triển khai và quản lý dịch vụ mobiclip, vị đại diện của Mobifone đã cố tình lảng tránh mà chỉ trả lời được, việc hoạt động kinh doanh dịch vụ GTGT là theo giấy phép và Luật Viễn thông. Trong khi đó trên thực tế, để triển khai được các hoạt động kinh doanh còn cần phải tuân thủ theo rất nhiều những điều luật khác mà Mobifone cố tình “lờ” đi như: Luật Công nghệ thông tin; Luật Báo chí, Nghị định 97/2008/NĐ-CP ngày 28 tháng 08 năm 2008, về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet và Thông tư 14 hướng dẫn Nghị định 97… Hành động này của Mobifone khiến khách hàng có quyền đặt nghi vấn rằng hoạt động quản lý dịch vụ GTGT của Mobifone đang xuất hiện một lỗ hổng pháp lý rất lớn hoặc trong quá trình triển khai các dịch vụ kinh doanh này, chính bản thân Mobifone cũng không nắm rõ và chắc các văn bản quy phạm pháp luật, điều chỉnh ngành nghề kinh doanh mà nhà mạng phải tuân thủ?

Vì tiền bất chấp hậu quả

Chị Tô Thị Ngọc, nhà ở Kim Mã – Hà Nội cung cấp thêm chi tiết các dịch vụ của mobifone: Để xem sử dụng dịch vụ Mobiclip, Mobifone cung cấp cho khách hàng các gói cước MC1, MC7, MC30… với mức phí tương ứng như 2000 đồng/ngày, 10.000 đồng/tuần, 25000 đồng/tháng. Như vậy với hơn 20 triệu khách hàng, chỉ cần 1 triệu khách hàng sử dụng dịch vụ Mobiclip thì việc nhà mạng tiền tỷ mỗi ngày hoàn toàn nằm trong tầm tay. Chị Ngọc bức xúc nói: “Tiền cứ thế chảy vào túi họ, song hậu quả xấu thì xã hội phải gánh chịu. Đặc biệt những phụ huynh có con cái đang trong lứa tuổi nhạy cảm thì càng lo lắng…”.


Tuệ Linh

Người Đưa Tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP