Nghi Xuân

Mẹ con cháu bé bị anh họ thiêu đốt lại khẩn thiết kêu cứu

Phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ cháu bé bị anh họ thiêu đốt đã bị hoãn do sự thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng. Trong khi đó, đương sự vụ án lại cho biết những ngày này liên tục bị gia đình bị cáo đe dọa, hành hung…

Như Dân trí đã đưa tin, ngày 28/12/2009, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh dự kiến tổ chức xét xử phúc thẩm vụ cháu bé Trịnh Xuân Hiệp (sinh năm 1998, ở xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh) bị chính anh họ thiêu đốt chỉ vì lỡ “chôm” 270.000 đồng, khiến cháu phải gánh chịu những di chứng khủng khiếp trên cơ thể suốt đời. Tuy nhiên, phiên tòa phúc thẩm đã bị hoãn lại chỉ vì sự thiếu trách nhiệm của chính Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh.

Chị Dương Thị Danh, mẹ của cháu Trịnh Xuân Hiệp cho biết, sau khi bị anh họ là Trịnh Xuân Toàn thiêu đốt, Trịnh Xuân Hiệp đã phải vào viện điều trị hàng tháng trời do những vết bỏng nặng nề ở cả 2 chân và 2 tay. Sau khi xuất viện, hai chân và tay của Hiệp là những vết sẹo lồi, da thịt cháy xém. Hiệp cũng mất khả năng cử động ở 3 ngón tay. Tuy nhiên, giám định thương tật từ phía cơ quan chức năng chỉ là 29,5%.

Trước kết quả này, chị Danh quyết định kháng cáo và đề nghị cơ quan giám định lại thương tật cho con mình. Phía Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đồng ý và ra công văn đề nghị Viện Pháp y Quốc gia giám định thương tật lại cho cháu Hiệp, đồng thời đề nghị trả kết quả trước ngày 25/12 để tổ chức xét xử phúc thẩm vụ án vào ngày 28/12.


Tuy nhiên, ngày 22/12, chị Danh cùng cháu Hiệp ra Viện Pháp y quốc gia ở Hà Nội giám định thương tật không hề có cán bộ tòa án đi theo, và phải tự bỏ tiền túi ra để giám định. “Về nguyên tắc thì việc đi giám định thương tật, cán bộ tòa án phải trực tiếp dẫn đương sự đi. Nhưng tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh lại để đương sự đi một mình, đồng thời yêu cầu trả kết quả quá gấp (ngày 22/12 có công văn đề nghị, ngày 25/12 yêu cầu trả kết quả giám định – PV) nên chúng tôi không trả kết quả ngay mà đề nghị cán bộ tòa án phải ra Hà Nội làm đúng đầy đủ thủ tục”, bà Tạ Thị Hường, cán bộ Viện Pháp y Quốc gia cho biết.


Cũng theo bà Hường, mãi đến ngày 28/12, đúng ngày tổ chức phiên tòa xét xử phúc thẩm thì cán bộ tòa án nhân dân Hà Tĩnh mới ra Hà Nội nộp đầy đủ hồ sơ thủ tục để Viện Pháp y Quốc gia trả kết quả giám định thương tật. Cũng vì sự chậm trễ và thiếu trách nhiệm của mình, Tòa án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đã hoãn lại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án. “Lúc đó, tòa thông báo hoãn với lý do chưa có kết quả giám định thương tật, và cũng không cho chúng tôi biết khi nào sẽ tổ chức lại việc xét xử”, chị Danh cho biết.


Cũng theo chị Danh, sau khi phiên tòa xét xử phúc thẩm bị hoãn thì phía gia đình bị cáo có nhiều hành vi đe dọa, hành hung mẹ con chị. “Họ biết tôi vừa đưa con ra Hà Nội để giám định lại kết quả thương tật nên đã đến chửi bới, đánh đập tôi mà tôi không biết kêu ai. Mấy ngày hôm nay tôi sống trong sợ hãi, chẳng dám đi đâu. Tôi chỉ mong chờ pháp luật xử lý công bằng, nghiêm minh”, chị Danh khẩn thiết kêu cứu.


Dan Tri

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP