Xe

Mảng xe tự lái của Google giá trị hơn cả GM, Ford và Tesla?

Các chuyên gia phân tích dự đoán mảng kinh doanh xe tự lái của Google giá trị hơn cả GM, Ford và Tesla.

Chuyên gia phân tích Brian Nowak đến từ ngân hàng Morgan Stanley vừa đưa ra đánh giá rằng Waymo – đơn vị kinh doanh xe tự lái của Alphabet có thể trị giá tới 70 tỷ USD. Mức giá trị này được công bố 1 tuần sau khi Waymo đánh dấu thỏa thuận hợp tác cùng với ứng dụng gọi xe lớn thứ 2 tại Mỹ là Lyft để ra mắt trương trình tự động cho xe tự hành. Morgan Stanley xem việc hợp tác này là dấu hiệu tích cực để Waymo có thể đưa nhiều xe của hãng hơn lưu thông trên đường phố và “thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang tự động hóa”.

Trong bối cảnh xe tự lái nhiều khả năng sắp thay thế con người, hiện vẫn chưa thể xác định được ngành công nghiệp xe tự lái sẽ phát triển được tới đâu. Ở mức định giá doanh nghiệp tới 70 tỷ USD, Waymo có thể lớn hơn cả GM (44 tỷ USD), Ford (35 tỷ USD) và Tesla (51 tỷ USD), sở hữu đội xe gồm 3 triệu xe ô tô tự lái, thực hiện trên 65.000 dặm đi mỗi năm cho tới năm 2030.

Giá trị doanh nghiệp là phép đo lường sử dụng giá trị thị trường, nợ và tiền mặt – là giá trị phải bỏ ra để mua toàn bộ vốn cổ phần, nợ vay của doanh nghiệp, và thường được sử dụng trong trường hợp mua lại doanh nghiệp.

Thực tế chuyên gia phân tích của Morgan Stanley nói rằng nếu Waymo nếu tính toán đường đi nước bước chuẩn xác, giá trị doanh nghiệp của họ có thể đạt tới 140 tỷ USD – tức là vượt cả mức giá trị của GM, Tesla và Ford cộng lại. Điều này khiến mảng kinh doanh xe tự lái của Alphabet không chỉ đe dọa Uber mà còn cả hãng sản xuất xe điện Tesla.

Chuyên gia phân tích Adam Jonas của Morgan Stanley nói: “Đội ngũ của chúng tôi cho rằng Waymo sẽ là cái tên mới nhất trong danh sách những đối thủ có thể cạnh tranh về cả nhân tài và vốn với Tesla”.

Tại sao Apple có nhiều tiền hơn cả Microsoft và Google cộng lại nhưng Bill Gates vẫn là người giàu nhất thế giới?

Tác giả: Phương Linh

Nguồn tin: Báo Tri thức trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP