Nông Thôn Hà Tĩnh

Lộc Hà – phát triển khoai lang thành sản phẩm chủ lực trong sản xuất vụ đông

Nhằm phát huy tiềm năng và giá trị sử dụng đất đai, những năm gần đây, phong trào sản xuất cây vụ đông đã được bà con nông dân của nhiều địa phương ở Lộc Hà đẩy mạnh triển khai. Trong số đó, cây khoai lang đang dần được xác định là sản phẩm hàng hóa đóng vai trò chủ lực.

hatin24h

Cánh đồng trồng khoai lang ở xã Thịnh Lộc

Dọc theo tuyến đường tỉnh lộ 22.12 hay men theo đường vành đai ven biển của huyện Lộc Hà, đến đâu người ta cũng dễ bắt gặp một màu xanh bát ngát của những cánh đồng khoai lang đang vào độ phát triển tươi tốt. Mới sáng sớm mà trên nhiều cánh đồng của Thịnh Lộc, không khí chăm sóc khoai vụ đông đã được bà con nông dân tích cực triển khai. Không còn cảnh đất nằm không, bị bỏ hoang, hầu như ruộng nhà ai nhà ấy đều làm hết. Cả cánh đồng đất pha cát nằm dưới chân rừng chắn cát Cửa Truông của các xóm Yên Điềm, Hòa Bình, Hồng Thịnh, Nam sơn ở Thịnh Lộc cũng dần được phủ kín một màu xanh của khoai lang. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Sơn – một nông dân xóm Hòa Bình, xã Thịnh Lộc, cho biết: Mấy năm trước, gia đình tôi đều không mấy mặn mà với việc sản xuất Vụ đông. Nhưng sau khi nắm bắt được việc trồng khoai lang cho thu nhập tốt, cha con tôi đã quay lại tập trung làm. Năm sau cao hơn năm trước nên vụ đông này, gia đình quyết định làm cả mậu rưỡi đất trồng khoai. Là cây dễ trồng, rất hợp với đất bãi có thể phát triển trong điều kiện thời tiết khô hạn, lại cho năng suất, chất lượng cao. So với các cây trồng khác như cây lạc, cây ngô…thì khoai lang đã thực sự đem lại hiệu quả, giúp gia đình thoát nghèo… Là xã bãi ngang, nhưng đã hơn ba năm lại đây, nguồn thu chính của người dân của 4/7 thôn ở Thịnh Lộc lại từ sản xuất cây khoai lang. Thực hiện chỉ đạo sản xuất vụ đông 2015, xã Thịnh Lộc có kế hoạch gieo trồng 220ha bao gồm các loại rau màu, trong đó diện tích cây khoai lang chiếm 165 ha. Nhưng đến thời điểm hiện nay, số diện tích khoai lang đã được gieo trồng phát triển xanh tốt đã đạt tới 175ha, vượt chỉ tiêu đề ra 10ha, với giống khoai chiêm làm chủ lực. Theo ước tính, năng suất bình quân của loại khoai lang này đạt trên 8 tấn/ha, có chất lượng ngon, bùi và dễ tiêu thụ trên thị trường.

Đến với đồng đất Hồng Lộc, khi thấy chúng tôi đang nói về hiệu quả về giống khoai lang cao sản, ông Bùi Văn Quế  ở thôn Đại Lự đang bón đạm cho khu ruộng kế bên liền phấn khởi góp chuyện: Gia đình nhà tôi có diện tích đất khoảng 1000m2 trước kia chỉ trồng một vụ lúa, một vụ lạc nên cũng rất bấp bênh, hiệu quả kinh tế không cao. Từ khi chuyển sang trồng giống khoai lang cao sản của xã đưa về trồng hỗ trợ đã thực sự giúp gia đình có điều kiện hơn để trang trải cuộc sống. Như vụ đông này nếu khi khoai thu hoạch về mà bán nhập sỉ với giá bán 5.000 – 6.000 đồng/kg thì trừ chi phí gia đình cũng thu lãi trên 10 triệu đồng. Không chỉ mình xóm tôi, mà cả xã này, giờ hầu như nhà nào cũng trồng khoai lang….

Cán bộ xã Hồng Lộc kiểm tra ruộng trồng khoai lang trên địa bàn

Được biết ngay sau khi vụ thu hoạch hè thu 2015 vừa kết thúc, không khí ra quân triển khai làm khoai lang vụ Đông đã được bà con nông dân ở Lộc Hà hưởng ứng tích cực. Là loài cây dễ trồng, chi phí đầu tư thấp nhưng hiệu quả kinh tế mang lại khá ổn định, nên trong quá trình thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây con, mùa vụ, đã có không ít địa phương ở Lộc Hà ưu tiên lựa chọn, coi là cây trồng chủ lực trong sản xuất vụ Đông, vụ Xuân. Ông Nguyễn Công Trình – Chủ tịch Uỷ ban nhân dân xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà cho biết: Thời gian gần đây, cây khoai lang là một cây thế mạnh của địa phương, nhờ chuyển đổi những diện tích sản xuất kém hiệu quả và tận dụng những diện tích đất đồi, đất bãi để trồng nên diện tích hàng năm không ngừng được tăng. Thị trường lại ổn định lên người dân yên tâm sản xuất. Cho đến bây giờ mô hình khá thành công, tạo ra hướng đi mới trong trồng trọt cho nông dân vùng còn khó khăn như Thịnh Lộc vươn lên.

Đến nay toàn huyện Lộc Hà có hơn 556ha trồng khoai lang, trong đó khoai vụ đông chiếm 422ha, sản lượng ước đạt gần 2.300 tấn. Khi kinh tế hộ gia đình có bước phát triển ổn định, người dân càng yên tâm mở rộng sản xuất, đầu tư thâm canh, góp phần cùng chính quyền địa phương thực hiện tốt đề án sản xuất, nhằm nâng cao thu nhập của người dân trong quá trình xây dựng nông thôn mới./.

Trâm Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP