Xe

Loạt mẫu xe từ biệt thị trường Việt trong năm 2018

2018 là năm có nhiều mẫu xe hoàn toàn mới chào sân thị trường Việt, nhưng cũng có không ít những cái tên phải ngậm ngùi rút khỏi thị trường do kén khách, doanh số kém khả quan.

Trong suốt nửa đầu 2018, với Nghị định 116 hạn chế xe nhập khẩu, hàng loạt mẫu xe gặp rất nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh giá níu chân người tiêu dùng. Chưa kể đến sự xuất hiện của các tân binh lắp ráp trong nước và nhập khẩu từ khu vực Đông Nam Á hay xe Trung Quốc giá rẻ, nhiều tính năng, mẫu mã đẹp đã khiến nhiều cái tên gạo cội bắt buộc phải nói lời chia tay. Đáng kể nhất là sự biến mất gần như toàn bộ các dòng xe như Chevrolet (Vinfast mua lại) với rất nhiều mẫu xe quen thuộc như Cruze, Spark, Captiva,...

Chevrolet Spark

Nissan: Juke và Teana

Nissan Juke là mẫu crossover sở hữu ngoại hình cực kỳ kén khách, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới. Tính năng và khả năng vận hành cũng như giá bán không có gì nổi trội khiến doanh số hàng tháng của mẫu xe này luôn ở trong tình trạng báo động đỏ. Nissan Việt Nam đã chính thức ký giấy báo tử cho mẫu xe này vào tháng 5/2018.

Trong khi đó mẫu xe đối trọng của Toyota Camry một thời và có sức bán khá ổn là Nissan Teana lại dính đòn từ Nghị định 116 khiến xe mới không thể tới tay người tiêu dùng. Các phiên bản cũ đời 2017 thậm chí 2016 tại đại lý phải giảm giá sâu để đẩy hàng tồn. Tháng 12 vừa qua, Nissan cũng tuyên bố ngừng nhập khẩu mẫu sedan hạng D này.

Chevrolet: Cruze, Spark, Captiva, Trax và Aveo

Hiện tại Chevrolet chỉ cung cấp 2 mẫu xe nhập khẩu có sức bán tạm thời ở mức "ổn" là Trailblazer và Colorado. Phần còn lại như Cruze, Captiva, Spark hay Aveo đều đã bị ngừng lắp ráp vào hồi tháng 9 để dọn đường cho Vinfast sau khi vụ mua lại nhà máy và hệ thống phân phối.

Chevrolet Captiva

Mitsubishi: Outlander Sport và Pajero Sport

Hai mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản của Mitsubishi không thu hút nổi khách hàng do giá bán quá cao và thiết kế có phần lỗi mốt. Chính vì thế Mitsubishi Motor Việt Nam quyết định gạch tên cả 2 mẫu xe này khỏi danh mục sản phẩm trong năm 2018.

Mitsubishi Pajero Sport

Honda Odyssey

Khó bán vì giá cao, cộng với rào cản Nghị định 116 khiến xe không thể nhập về khiến Honda quyết định khai tử mẫu MPV đa dụng này.

Honda Odyssey

Ford Fiesta

Mục tiêu của Ford trên toàn cầu là tập trung vào các dòng xe SUV và bán tải vì thế việc khai tử Fiesta, mẫu hatchback có doanh số ngày một giảm cũng là điều dễ hiểu. Trong thời gian tới, nối gót Fiesta có thể sẽ là cả Focus để Ford Việt Nam toàn tâm toàn ý đầu tư cho dàn SUV và bán tải.

Hyundai: Sonata, Creta và i20 Active

Hồi đầu tháng 1/2018, công ty này tuyên bố ngừng nhập khẩu Sonata, Creta và i20 Active và Accent để tập trung sản xuất các mẫu xe lắp ráp trong nước. Thay thế cho Sonata là mẫu Hyundai Accent có sức bán cực tốt, luôn nằm trong top 10 xe bán chạy hàng tháng. Hyundai Kona ra mắt hồi tháng 8 cũng đang là một trong những mẫu crossover bán chạy nhất phân khúc.

Kia: Rio, Cerato Koup và Cerato Hatchback

Cũng giống với Hyundai Thành Công, trong năm 2018, Thaco Trường Hải đẩy mạnh lắp ráp các dòng xe trong nước của Kia, loại bỏ dần các mẫu xe nhập khẩu. Ngoài rào cản của Nghị định 116, doanh số kém cũng là một trong những nguyên nhân chính khiến những cái tên này phải chào tạm biệt Việt Nam. Ví dụ như Kia Rio nằm ở phân khúc sedan hạng B nhưng trong 10 tháng đầu năm 2017, mẫu xe này chỉ bán được tổng cộng 1.736 xe.

Kia Cerato Koup

Tác giả: Khánh Đoàn

Nguồn tin: VnMedia.vn

  Từ khóa: Chevrolet , Honda Odyssey , nissan , Mitsubishi

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP