Điểm nóng Thế giới

Kiev tuyên bố ‘chiến tranh’

Sau hai lần khởi động thất bại, quân đội Ukraina dường như đang có gắng tăng cường tấn công để khôi phục lại quyền kiểm soát ở Donetsk.

Binh sĩ Ukraina ở gần Slavyansk
Telegraph đưa tin, chính quyền Kiev tuyên bố đang trong cuộc chiến với những người nổi dậy thân Nga tại miền đông Ukraina.
42 người đã thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn tại thành phố Odessa hôm 2/5 vừa qua. Đây là con số thương vong nghiêm trọng tại Ukraina kể từ tháng Hai cho tới nay.Trong khi đó, chiến dịch ‘chống khủng bố’ cũng khiến 9 người nữa thiệt mạng. Chính quyền Kiev tuyên bố vẫn tiếp tục chiến dịch này tại miền đông và nam Ukraina.

Chính quyền nước này tuyên bố rằng họ đang ‘chiến tranh’ với những người nổi dậy thân Nga sau khi Kremlin cảnh báo rằng họ đã nhận được ‘hàng ngàn’ lời thỉnh cầu giúp đỡ từ bên trong nước Ukraina.

Telegraph ghi nhận tại Kramatorsk, người dân địa phương xuống đường sau khi binh sĩ Ukraina tới và buộc các lực lượng tự vệ rút về, thành các nhóm nhỏ ở quảng trường trung tâm.

Cũng tại Kramatorsk, RT lại ghi hình trong khi các binh sĩ tới đây có nhiệm vụ ‘giải phóng người dân khỏi những kẻ khủng bố thân Nga’, người dân trong vùng đã đuổi các toán lính thâm nhập vào các con phố với sự giận giữ.

Vasyl Krutov – chỉ huy chiến dịch ‘chống khủng bố’ của Ukraina thận trọng phát biểu rằng tình hình nghiêm trọng hơn là mọi người nghĩ trước đó. “Những gì mà chúng tôi đang đối mặt ở vùng Donetsk và các khu vực miền đông không chỉ là một dạng nổi dậy nhất thời – đó thực tế là một cuộc chiến”.

Ông Krutov cho biết thêm là “đụng độ và đọ súng” vẫn tiếp diễn quanh Kramatorsk. Các lực lượng Ukraina phải chiếm lại các trụ sở tình báo địa phương ở Kramtorsk, và tháp truyền hình.

Ukraina cho rằng, lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz của Nga cùng với tình báo quân đội đã tổ chức chiếm các tòa nhà công vụ ở một loạt thành phố và thị trấn trên khắp Donetsk và các vùng lân cận ở Luhansk.

Lực lượng nổi dậy thân Nga đã chiếm hoàn toàn quyền kiểm soát Slavyansk và gần nơi được cho là có thể tiếp cận kho vũ khí cũ thời Liên Xô với 2,5 triệu khẩu súng trường Kalashnikov.

Lực lượng Ukraina đã tìm cách chiếm lại Slavyansk nhưng vẫn chưa tiến hành một cuộc tấn công toàn diện để chiếm lại thành phố này.

Trong khi đó, tại Donetsk, các lãnh đạo thân Nga của lực lượng ‘Cộng hòa Nhân dân Donetsk’ đã hối thúc Nga triển khai lực lượng ‘gìn giữ hòa bình’.

Thư ký báo chí của Tổng thống Nga cho hay ‘hàng ngàn’ đơn thỉnh cầu đã gửi về cho Tổng thống Putin để kêu gọi sự giúp đỡ, tuy nhiên, Nga chưa quyết định việc đáp lại như thế nào.

Telegraph ước tính, Nga hiện có khoảng 35.000 – 40.000 quân dọc biên giới phía đông với Ukraina, với nhiên liệu, súng ống, đạn dược và quân dụng đủ để tiến hành một cuộc đổ bộ chỉ trong vòng 12 giờ sau khi nhận lệnh – nếu Kremlin yêu cầu tấn công.

Chiến dịch trấn áp tại miền đông Ukraina chưa rõ khi nào có hồi kết, nhưng thời hạn bầu cử Tổng thống đang tiến rất gần. Theo đúng lịch mà chính quyền lâm thời đặt ra, chỉ còn 3 tuần nữa là Kiev phải có Tổng thống hợp pháp mới được bầu nên.

Lê Thu

  Từ khóa: Ukraina , Kiev , chiến tranh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP