Tin Hà Tĩnh

Huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh: Chủ tịch UBND xã Mai Phụ tổ chức thu hồi đất trái pháp luật, hủy hoại tài sản công dân; ai đã tiếp tay?

Chủ tịch UBND xã Mai Phụ tổ chức thu hồi đất trái pháp luật, hủy hoại tài sản của gia đình liệt sĩ và của nhiều hộ khác sử dụng ổn định từ trước năm 1980, không tranh chấp, đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) có thời hạn đến tháng 5/2018, nhưng không được chính quyền nơi đây giải quyết.

Đã thế, lợi dụng cơ hội đổi “sổ hồng”, xã Mai Phụ lập hồ sơ trình UBND huyện, tước hàng nghìn mét vuông đất của nhiều hộ dân trong xã, khiến dư luận bất bình, người dân khiếu nại...

Đã cấp sai mục đích, còn tước quyền sử dụng đất khi đổi “sổ hồng”

Cụ Nguyễn Toại, thôn Sơn Phú, xã Mai Phụ tham gia hoạt động cách mạng trước tháng 8 năm 1945, bị địch bắt, tra tấn, tù đày và giết tại nhà lao Hà Tĩnh, được công nhận là liệt sĩ, cán bộ tiền khởi nghĩa. Khi hi sinh, cụ Toại để lại nhà cửa, tài sản gắn liền 690m2 đất ở tại Cồn Bà Vại cho con trai, là ông Nguyễn Đức Hương, có vợ là bà Nguyễn Thị Hương.

Gia đình ông Hương sống tại ngôi nhà cụ Toại để lại được hơn 15 năm, thì chuyển về nơi ở mới (cũng là đất của cụ Toại trước đây) cách nhà cũ khoảng 300m. Năm 1992, ông Hương mất, bà Hương chia đất vườn của cụ Toại cho các con: Nguyễn Đức Thông 330m2, Nguyễn Đức Minh 260m2 và để lại 100m2 đất để sản xuất. Năm 2002, bà Hương mất, ông Thông được thừa hưởng thêm 100m2 đất của bà Hương, hưởng thụ thành quả lao động của cụ Toại và cha mẹ để lại. Nhiều cây cối cổ thụ, cành lá sum suê người ôm không xuể. Các loại cây ăn quả như: bồng, thị, cam, quýt, ổi, mít... có giá trị kinh tế cao, được con cháu cụ Toại chăm sóc, thu hoạch.

Vậy mà, năm 1998, UBND huyện Thạch Hà cấp sổ đỏ cho bà Hương, ông Thông, ông Minh, lại ghi đất ở thành đất màu, thuộc thửa số 329, tờ bản đồ 5, thời hạn sử dụng chỉ đến tháng 5/2018. Ông Thông và nhiều người nơi đây bức xúc: “Từ cuối năm 2012 đến tháng 4/2013, xã Mai Phụ 2 lần huy động lực lượng, phương tiện để hủy hoại tài sản trên đất, hòng tước quyền sử dụng đất của ông nội tôi là cụ Nguyễn Toại và đất màu của 12 hộ dân tại khu vực cồn Bà Vại, nhưng không thành. Ngày 6/12/2013, khi người dân đang hăng say sản xuất, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ Nguyễn Đức Hậu lại tổ chức lực lượng, cùng phương tiện cơ giới đến phá hoại cây cối, hoa màu hòng lấy đất của gia đình tôi và 12 hộ dân tại cồn Bà Vại, nhưng không bồi thường, không có quyết định thu hồi. Nay đất của chúng tôi đang sử dụng, nhưng trong sổ đỏ mới không có, chỉ còn một số gốc cây bị chặt đốn, đào tận gốc, rễ còn sót lại”.

Ông Thông, người thừa kế đất của cụ Toại chỉ cho phóng viên những gốc cây còn sót lại

Ông Thông, người thừa kế đất của cụ Toại chỉ cho phóng viên những gốc cây còn sót lại


Khi các hộ dân viết đơn khiếu nại, tố cáo, yêu cầu tổ chức đối thoại để làm rõ, lại được Chánh Thanh tra huyện tách ra từng cá nhân, dùng chiêu “bẻ đũa từng chiếc”, không cho nhà báo thu thập thông tin, “đẩy” đơn về cho xã “xử lí”, nhưng Chủ tịch UBND xã lại chần chừ, hết động viên đến hăm dọa, rồi trả lời vòng vo. Năm 2017 - 2018, lợi dụng chủ trương cấp đổi “sổ hồng”, xã Mai Phụ đã cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT),Văn phòng Đăng kí quyền sử dụng đất (ĐKQSDĐ) huyện Lộc Hà, tham mưu cho Phó Chủ tịch UBND huyện Phan Thanh Nhàn “loại bỏ” hàng chục nghìn mét vuông đất màu, đã được cấp sổ đỏ, của hàng trăm hộ dân trong xã sử dụng ổn định hơn 40 năm qua ra khỏi “sổ hồng”, nhưng không có quyết định thu hồi, không bồi thường.

Ông Nguyễn Đức Hằng, thôn Sơn Phú được HTX giao 243m2 đất bù vào đất vườn để sản xuất, chăn nuôi thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước từ trước năm 1975, được thể hiện rõ trong sổ đỏ số 571 QSDĐ/113, hằng năm thực hiện tốt nghĩa vụ đối với Nhà nước. Vậy mà, chính quyền xã Mai Phụ kiên quyết tước cho bằng được, khiến con dâu ông Hằng phải làm đơn đề nghị giải quyết, nhưng bị chính quyền xã làm ngơ... còn lập “báo cáo thiếu chính xác”.

Chủ tịch UBND xã trả lời “tiền hậu bất nhất”

Sổ đỏ số 751 QSDĐ/113 mang tên ông Nguyễn Đức Hằng, thể hiện 243m2 đất màu, thuộc thửa số 195, tờ bản đồ số 5; Các sổ đỏ: số 754 QSDĐ 113; số 708 QSDĐ 113 và số 761 QSDĐ 113 mang tên Nguyễn Đức Thông, Nguyễn Đức Minh và bà Nguyễn Thị Hương thể hiện 690m2 “đất màu”, thuộc thửa 329, tờ bản đồ 5, đều có thời hạn sử dụng đến “tháng 5/2018”. Vậy mà, ngày 30/7/2015, ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ kí Công văn số 33/CV-UBND, gửi từ huyện đến thôn xóm và trả lời cho ông Hằng rằng: “243m2 đất màu thửa số 195, tờ bản dồ số 5, tọa tại thôn Sơn Phú ghi trong GCNQSDĐ số 751 QSDĐ/113 là thửa 195, tờ bản đồ số 5, diện tích 837m2, loại đất thổ cư, thuộc khu vực Đồng Sơn, xã Mai Phụ, đã giao cho hộ Nguyễn Văn Quang sử dụng ổn định”.

Còn Công văn số 34/CV-UBND ngày 30/7/2015, trả lời cho ông Thông rằng: “Qua kiểm tra thực tế, thửa đất trên là đất trống, không có nhà ở và tài sản trên đất”, công nhận việc UBND xã Mai Phụ tham mưu cho UBND huyện Thạch Hà cấp đất sử dụng lâu dài, nhưng mục đích sử dụng đất màu là không đúng. “Thế nhưng UBND xã không đủ thẩm quyền để xử lí quyết định trên”.

Gốc cây còn sót lại sau vụ “hủy hoại tài sản công dân” năm 2013

Gốc cây còn sót lại sau vụ “hủy hoại tài sản công dân” năm 2013


Ngày 16/9/2015, ông Nguyễn Đức Hậu lại kí Công văn số 44/CV-UB, xin ý kiến chỉ đạo giải quyết đất đai của gia đình liệt sĩ Nguyễn Toại, gửi UBND huyện Lộc Hà nói rằng: “Thửa đất số 329, tờ bản đồ số 5 (bản đồ 371 và số liệu trong sổ mục kê lưu tại xã), có diện tích 3.863m2, loại đất màu mang tên Nguyễn Đàn”. Ông Thông và bà Hương cho biết: “Đất của ông Hằng và đất của cụ Toại, chúng tôi đang sử dụng không tranh chấp, hằng năm thực hiện nghĩa vụ cho Nhà nước.

Sổ đỏ của chúng tôi đang thế chấp tại ngân hàng, có thời hạn sử dụng đến tháng 5/2018, được gia hạn quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai, mà không cần làm đơn đề nghị. Ông Hậu trả lời tại các văn bản đó là tạo lập báo cáo sai sự thật. Đã thế, lợi dụng chủ trương cấp đổi “sổ hồng”, xã Mai Phụ cùng Văn phòng ĐKQSDĐ tham mưu cho ông Nhàn loại bỏ toàn bộ đất của cụ Toại, đất màu của ông Hằng và hàng trăm hộ dân trong xã ra khỏi “sổ hồng”. Trong khi đó, ông Hậu lại xây tường gạch bao chiếm khoảng 1.000m2 đất hồ, bám mặt đường vào trung tâm xã, liền kề với đất ở của ông Hậu, mà không ai dám nói gì. Ai đã bao che cho việc làm của ông Hậu?”.

Ai tiếp tay cho hành vi thu hồi đất trái pháp luật, hủy hoại tài sản của công dân?

Ông Nguyễn Đức Hậu, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ tổ chức hủy hoại tài sản, thu hồi hàng chục nghìn mét vuông đất của hàng trăm hộ dân đã được cấp sổ đỏ. Các ông: Trưởng phòng TN&MT, Giám đốc Văn phòng ĐKQSDĐ và Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà phụ trách “mảng” công việc liên quan, có tiếp tay cho ông Hậu và cán bộ địa chính xã Mai Phụ vi phạm pháp luật về thu hồi đất như đã nói trên. Và, Năm 2012, xã Mai Phụ còn thu hồi hơn 41.000m2 đất trồng lúa, đã được cấp sổ đỏ, của 19 hộ dân ở thôn Đồng Xuân, cũng ở xã này, mà báo chí đã phản ánh, nhưng chưa được giải quyết. Vậy, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Mai Phụ và những cán bộ có liên quan của huyện Lộc Hà vi phạm pháp luật ở cấp độ nào!?

Báo Người cao tuổi, Báo Ngày mới Online đề nghị Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà chỉ đạo cơ quan chức năng xác minh làm rõ, xử lí và trả lời Báo theo quy định của Luật Báo chí.

Tác giả: Nhóm PVPL

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

  Từ khóa: chủ tịch UBND , Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP