Tin Hà Tĩnh

Huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh: Đã “tiếp tay” bán đất của dân trái pháp luật, còn vi phạm quy trình giải quyết khiếu nại

Hơn 25 năm, gia đình bà Nguyễn Thị Tình, thôn Nam Phong, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc vẫn sản xuất trên thửa đất khai hoang và làm nhà ở, theo chủ trương di dời dân của Nhà nước từ năm 1979. Đầu năm 2015, khi phát hiện ông Trần Văn Nhân thuê người chặt cây, san lấp mặt bằng, múc đất bán của gia đình, bà Tình mới biết chính quyền xã và huyện đã “tiếp tay” để bán đất và tài sản của gia đình bà cho ông Vinh…

Có sự tiếp tay của chính quyền?

Thực hiện chủ trương di dời dân lấy đất trồng lúa, năm 1979, gia đình ông Trần Bính, bà Nguyễn Thị Tình chuyển từ “Hạ Can”, lên “Thượng Can” khai hoang vỡ đất theo quy hoạch dân cư của huyện và xã. Tại thửa đất vùng “Thượng Can”, ông Bính, bà Tình làm nhà ở, công trình ổn định lâu dài, trồng cây lâu năm, làm vườn, sản xuất các loại rau màu lấy nguồn thu sinh sống. Ông bà Tình sinh thêm 3 người con vào các năm 1983; 1986 và 1989. Năm 1991, nhà ở của bà Tình không may bị cháy, được bà con, cô bác “chung tay, giúp sức” dựng cho ngôi nhà nhỏ trên thửa đất của ông Trần Mùi bỏ đi nơi khác làm ăn.
đã

Bà Nguyễn Thị Tình chỉ bờ tường ranh giới với đất ông Trần Văn Vinh

“Vườn cũ của chúng tôi chỉ cách nhà ở hiện nay khoảng vài trăm mét. Hơn 25 năm qua, gia đình tôi đã trồng bạch đàn, cam, bưởi… khoai, sắn, rau màu hằng năm. Trên đất, nhà vệ sinh, giếng nước vẫn còn. Vậy mà đầu năm 2015, ông Trần Văn Nhân (cùng thôn) thuê người và máy đốn cây, múc đất, hạ thấp mặt bằng… Sự việc xảy ra, gia đình tôi mới biết và trình báo lên ủy ban, bà con đến xem rất đông, Công an xã đến hiện trường nhưng chỉ đứng nhìn cho họ chặt cây, múc đất bán...

Hai năm qua, ông Nhân xây bao hàng rào, trồng cam và sản xuất trên vườn của chúng tôi. Huyện và xã đã cấp, cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho ông Nhân, mặc cho đất đai đang tranh chấp. Tôi đã làm đơn và trực tiếp kêu cứu nhiều nơi, nhưng chỉ được xã tổ chức hòa giải loa qua, vu oan cho chúng tôi không sử dụng đất… chứng tỏ xã và huyện tiếp tay cho ông Nhân lấy đất và hủy hoại tài sản của gia đình tôi” - Bà Tình nói.

Gốc cây còn sót lại sau vụ "chặt cây, bán đất"


Để xác minh nguồn gốc đất đai, chúng tôi đến “hiện trường” thửa đất xem xét… Qua hồ sơ địa chính được biết, ông Trần Bính có 2 lần được cấp sổ đỏ. Lần một: Tên chủ sử dụng đất: Trần Bính; Số thứ tự 53: Tổng số khẩu được giao: 3; Tổng số thửa: 13; Tổng diện tích được giao và cấp GCN: 3.577m2; đất ở: 400m2; đất vườn: 976m2…

Lần thứ 2: Tên chủ sử dụng đất: Trần Bính; Số thứ tự 29: Tổng số khẩu được giao: 8; tổng số thửa: 18; tổng diện tích được giao và cấp GCN: 6.279m2; Đất ở: 400m2; Đất vườn: 950m2; Hai lúa: 4302m2… Vậy mà, ngày 31/12/2012, ông Võ Hữu Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc (nay đương chức Chủ tịch) kí, cấp sổ đỏ cho ông Trần Bính, bà Nguyễn Thị Tình sử dụng 2.863,4m2 đất. Trong đó: 400m2 đất ở, còn lại là đất trồng cây lâu năm; Thời gian sử dụng lâu dài, nhưng nguồn gốc thửa đất lại là “Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất như Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất”!?.

Đổi lận “trắng” - “đen”

Tại Biên bản hòa giải tranh chấp đất đai giữa gia đình ông Bính và ông Trần Văn Vinh lập vào ngày 18/3/2015, các ông: Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch HĐND xã; Nguyễn Xuân Hán, cán bộ địa chính; Nguyễn Viết Chuân, Phó Chủ tịch UBND xã (nay Chủ tịch) và ông Minh, Xóm trưởng xóm Nam Phong đều có chung quan điểm, ông Vinh đã được huyện cấp “sổ đỏ” nên ông Bính không có quyền đòi đất. Văn bản số 26/TNMT ngày 17/8/2015, do ông Nguyễn Đình Sơn, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Can Lộc kí, công nhận “gia đình ông Bính lên sinh sống tại khu vực Nương Tiệu, thuộc xóm Nam Phong năm 1979”, nhưng lại “vu” cho gia đình ông Bính “đến năm 1984 thì bỏ chỗ ở đến đất ông Trần Mùi làm nhà ở tại đó”.

Người dân chỉ ranh giới đất ông Bính và vườn ông Vinh thuộc thửa 207, được UBND huyện Can Lộc “biến thủ” vào bìa đỏ ông Nhân

Văn bản số 26 còn lí giải: “Năm 1986 thực hiện chủ trương đo đạc bản đồ 299 trên địa bàn xã để cấp sổ đỏ theo Nghị định 64 của Chính phủ. Theo hồ sơ lưu tại Thượng Lộc, hộ ông Trần Văn Vinh đã được cấp sổ đỏ tại 2 thửa: 805, tờ bản đồ 10 (bản đồ 299) với 400m2 đất ở; 524m2 đất vườn. Giấy thứ 2 thuộc thửa 813, tờ bản đồ số 10 (bản dồ 299) có 1.500m2 đất lâm nghiệp (thửa đất này trước đây ông Trần Văn Bính ở…”.

Như vậy, Nghị định số 64-CP của Chính phủ có hiệu lực từ ngày 15/10/1993, năm 1986 ai đã đo đạc đất đai để cấp sổ đỏ theo Nghị định này? Sổ theo giõi cấp sổ đỏ ghi rõ ông Trần Bính đã có 2 thửa đất được cấp Giấy… lẽ nào không được lưu tại xã?

Đã thế, Phòng TN&MT còn lí giải: “Hộ ông Trần Văn Bính chuyển đi thửa đất khác và đã được cấp sổ đỏ tại thửa số 776, tờ bản đồ 10…; được cấp đổi sổ đỏ tại thửa số 144, tờ bản đồ 22”. Hộ ông Trần Văn Vinh được cấp đổi sổ đỏ tại thửa số 207, tờ bản đồ 22, diện tích 2.815,1m2 (bao gồm đất ông Vinh và Toàn bộ thửa đất ông Bính); Coi quá trình đo đạc, cấp sổ đỏ theo Nghị định 64 và cấp đổi sổ đỏ của UBND xã Thượng Lộc là đúng quy định… phủ nhận “việc đòi lại đất đã được giao theo quy định của Nhà nước cho người khác trong quá trình thực hiện chính sách đất đai…”.

Tổng diện tích 2 sổ đỏ của ông Nhân trùm hết diện tích thửa 207 mà ông Vinh đang ở

Bà Tình bức xúc: “Tôi thừa nhận đất đai tại nơi ở mới của gia đình tôi đã được cấp sổ đỏ, thế nhưng trên vườn cũ, tài sản của chúng tôi vẫn còn, cây cối lâu năm chúng tôi trồng vẫn phát triển tốt, hằng năm chúng tôi vẫn sản xuất không ai tranh chấp. Chúng tôi không chuyển nhượng đất cho ông Vinh. Nhà nước cũng không thu hồi đất để giao cho ông Vinh, tại sao ông Vinh lại được cấp đổi sổ đỏ? Sổ đỏ cũ của ông Vinh là bản phô tô, không số, không ngày tháng, là giả. Khi hòa giải, cán bộ địa chính trưng ra lấy cớ ông Vinh đã được cấp sổ đỏ, để không giải quyết đất cho chúng tôi, mà lại đẩy chúng tôi ra tòa?”.

Vi phạm Luật Khiếu nại

Không chấp nhận cách trả lời của huyện và xã, bà Tình làm đơn khiếu nại, tố cáo cán bộ xã và huyện thông đồng… làm ngơ cho việc múc đất bán để chia nhau lợi nhuận, cấp sổ đỏ cho ông Nhân khi đơn đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai chưa được giải quyết. Phản bác các văn bản: số 49/UBND-TNMT ngày 11/1/2016; Báo cáo số 599/BC-UBND ngày 18/11/2016 của UBND huyện; Báo cáo số 48/BC-TNMT của Phòng TN&MT có dấu hiệu bao che cho “kẻ” làm trái, còn đẩy vụ việc ra tòa”!?.

Sổ đỏ của ông Trần Văn Vinh thật hay giả?


Bà Tình đang kiến nghị, khiếu nại, tố cáo đến Bộ TN&MT, mà UBND huyện Can Lộc lại chấp nhận cho ông Vinh 2 lần chuyển nhượng, cấp 2 sổ đỏ, công nhận 2 lần hạn mức đất ở trên một thửa (bìa phô tô mang tên Trần Văn Vinh là đất lâm nghiệp) vào các ngày 2/2/2015 và 3/8/2016 mà bà Tình không biết. Nếu so sánh tổng diện tích đất được cấp trên các sổ đỏ: số 908273 và số 977200 là 801m2 và 1.944m2, thì ông Vinh chỉ còn 1,8m2 đất ở trên thửa số 207, tờ bản đồ đo đạc năm 2000, trong khi ông Vinh vẫn sử dụng nhà ở và đất vườn hơn 40 năm qua, mà chưa làm thủ tục chuyển đổi, chuyển nhượng hay thừa kế đất đai, nhà cửa cho ai cả.

Ngày 15/1/2018, bà Tình tiếp tục gửi đơn đến Chủ tịch UBND huyện Can Lộc và Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc, đề nghị giải quyết tranh chấp đất đai, yêu cầu làm rõ sổ đỏ không số, không ngày tháng… mang tên Trần Văn Vinh thật hay giả, có hay không? Và hủy các sổ đỏ của ông Trần Văn Nhân được cấp trong thời gian tranh chấp đất đai, nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời. Nhóm người bà Tình ủy quyền nhờ tư vấn đã 2 lần làm đơn đề nghị đối thoại (kèm theo hồ sơ) gửi Chủ tịch UBND huyện, Tiếp dân huyện vào các ngày 5/3 và 13/3/2018, vẫn không được hồi âm.

Vụ việc kéo dài hàng năm, huyện Can Lộc “ngâm” đơn công dân hơn 3 tháng trời không giải quyết. Báo Người cao tuổi, Báo điện tử Ngày mới đề nghị Chủ tịch UBND huyện Can Lộc kịp thời giải quyết đơn thư, làm rõ nội dung vụ việc, xử lí theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Nhóm PVĐT

Nguồn tin: ngaymoionline.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP