Hương Sơn

Hương Sơn: Tấm gương sáng cứu sống 4 học sinh trong dòng nước lũ

Trong các ngày từ 14-18/10/2013 do hoàn lưu bão số 11 gây ra mưa lớn, tạo nên lũ quét trên diện rộng tại địa bàn huyện Hương Sơn ( Hà Tĩnh), nói chung và xã Sơn Trung nói riêng.

Sơn Trung là xã nằm dọc theo bờ sông Ngàn Phố nên nước từ thượng nguồn đổ về kết hợp nước xả lũ của thuỷ điện Hương Sơn đã tạo nên cơn lũ quét kinh hoàng, làm cho 1307 nhà dân bị ngập trong biển nước . Nước lên nhanh, lại chảy xiết nên nhiều hộ gia đình tài sản đồ đạc không kịp di chuyển bi lũ cuốn trôi, có gia đình xem như xoá sổ . Lũ dâng nhanh nên nhều cung đường cầu cống chốc lát bị ngập trong biển nước,việc cứu trợ cứu nạn gặp nhiều khó khăn .Trước tình trạng đó nhiều trường trong huyện cho học sinh nghỉ học .


Trên đường từ trường về nhà, khi gần đến bãi tràn Khe Môn ,thuộc thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, nghe tiếng kêu cứu của người dân anh Thái Thế Quảng, là cán bộ y tế trườg học trường THCS xã Sơn Lễ dựng vội chiếc xe máy bên đường, không kịp cưởi quần áo dài lao mình vào lũ giừ cứu sống 4 em học sinh, đang trên đường từ trường về nhà thì bị lũ cuốn trôi. Các em đó là: Nguyễn Thị Giang, Thái Như Quỳnh, Hoàng Thị Hằng và em Phạm Thị Hiền đều là học sinh lớp 8 trường THCS xã Sơn Trung –Hương Sơn (Hà Tĩnh).


Hành động dũng cảm quên mình cứu sống một lúc 4 em học sinh trong lũ giữ đã làm cho hàng trăm người dân xã Sơn Trung có mặt hết sức cảm phục, còn người thân của câc em bi nạn hết lời cảm ơn anh Thái Thế Quảng vì nhờ anh ra tay cứu giúp nên con em họ thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Trao đổi với chúng tôi: anh Quảng khiêm tốn cho biết, tôi đang phóng xe như bay để kịp về nhà dọn đồ đạc cùng vợ thấy phía trước có người đông , gần đến nơi thấy có nhiều người ra hiệu dừng xe, kêu cứu, tôi vội giảm tốc độ và dựng vội chiếc xe máy bên lề đường lao vào dòng nước cuồn cuộn chảy, mổi tay túm tóc một em đẩy vào bờ, đưa được 2 em vào bờ tôi lại lao ra lần hai đưa 2 em nữa lên bờ , nghe một số bà con nói còn có 4 chiếc xe đạp tôi lặn tìm được hai xe đưa lên bờ cho người nhà các em .Khi vào được gần bờ thì toàn thân tôi lã người đi , phải nhờ nhiều người kéo tay tôi mới lên khỏi bờ được. Cứu các em xông khi về tới nhà, nhiều đồ đạc bị lũ cuốn trôi vì một mình vợ không chuyển kịp( do vội chuyển đồ bị ngã, vợ tôi suýt nữa trôi).


Hành động xả thân cứu người trong lũ của anh Quảng đáng lẽ đã có nhiều phóng viên các báo tìm đến để đưa tin nhưng vì quá khiêm tốn nên anh không chịu cho nhà báo nào gặp cả , tôi may mắn có con công tác cùng trường với anh Quảng nên anh mới gặp tôi. Theo như suy nghĩ của anh thì thành tích đó chưa có gì đáng nói cả, bởi vì con người anh luôn có cuộc sống giản dị, khiêm tốn, còn theo suy nghĩ của nhiều người, hành động quên mình cứu các em trong lũ giữ thì rất đáng được trân trọng và ghi nhận. Được biết cuối năm 2008 anh Thái Thế Quảng đã mưu trí dũng cảm phối hợp cùng Công An huyện Hương Sơn bắt gọn một băng cướp xe máy chuyên nghiệp, được huyện tặng một giấy khen về thành tích bắt cướp.


LÊ HOÀI NHƠN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP