Hương Sơn

Hương Sơn: Dân mất đất vì bị hàng xóm sửa bìa, chính quyền bảo không rõ?

Trên mảnh đất thuộc quyền sở hữu của gia đình mình nhưng hơn 3 năm nay, hai vợ chồng ông Nguyễn Gia Tiến, trú xã Sơn Tây, Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang phải chật vật… nhờ chính quyền đòi lại.

Bùng nhùng tranh chấp đất

Theo đơn thư phản ánh của ông Nguyễn Gia Tiến (SN 1946), trú thôn Hà Chua, xã Sơn Tây, Hương Sơn (Hà Tĩnh): Năm 1995, UBND xã Sơn Tây cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho gia đình ông một lô đất với diện tích là 360m2 vườn ở, giáp Quốc lộ 8A. Liền kề lô đất của ông là đất của bà Hà Thị Nga, trú thôn Bồng Phài, xã Sơn Tây với diện tích 300m2, sau này được ông Đào Anh mua lại.

Năm 2010, ông Tiến làm nhà, lúc này ông Đào Anh bằng cách nào đó đã sửa lại số liệu trong sổ đỏ rồi phát đơn kiện ông Tiến lấn đất.

Dân mất đất vì bị hàng xóm sửa bìa, chính quyền bảo không rõ? - Ảnh 1

Giấy chứng nhận năm 1992 đứng tên ông Nguyễn Gia Tiến với diện tích được cấp là 360m2.

Theo lời ông Tiến, trước đây trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được xã cấp, tổng diện tích của ông Đào Anh chỉ có 300m2, vậy mà không hiểu sao bây giờ diện tích trong bìa lại là 380m2. Sau đó, ông Tiến đã mượn bìa cũ của gia đình ông Đào Anh xem và phát hiện có dấu màu mực khác sửa từ số 0 thành số 8, nâng tổng diện tích đất từ 300m2 lên 380m2 (?!.)

Chứng minh phần đất giáp ranh giữa hai nhà là đất của mình, ông Tiến cho biết, trên bức tường phân định ranh giới giữa hai nhà còn nguyên vết sơn đỏ vào năm 2010 được đoàn đo đạc Ban quản lý dự án cửa khẩu Cầu Treo đánh dấu, ấn định ranh giới hai lô đất. Không những vậy vào năm 2012, các hộ tại thôn đã ký vào hồ sơ đất đo thực tế bằng máy, khi đó đất của ông trong giấy chứng nhận là 360m2, diện tích đo theo máy là 335,3m2. Còn hộ Đào Anh là 300m2 diện tích đất trong bìa và diện tích đo theo máy là 304,7m2.

Đỉnh điểm tranh chấp đất là vào ngày 7/11 vừa qua, ông Đào Anh cùng một số người đập phá bức tường dài 12m, cao 1,6m của gia đình ông Tiến, ấn định ranh giới đã có từ lâu giữa hai nhà.

Dân mất đất vì bị hàng xóm sửa bìa, chính quyền bảo không rõ? - Ảnh 2

Phần đất giáp ranh tranh chấp giữa hai hộ gia đình ông Nguyễn Gia Tiến và ông Đào Anh.

Chính quyền không biết hay không giải quyết?

Đã gần 4 năm qua, rất nhiều lần UBND xã Sơn Tây triệu tập hai hộ lên làm việc và cũng đã nhiều lần ông Tiến gửi đơn lên nhờ chính quyền xã đo lại đất đúng theo bìa ông được cấp để phân định đúng sai. Thế nhưng, không hiểu vì lý do gì mà chính quyền không căn cứ vào hồ sơ pháp lý để giải quyết mà chỉ làm theo kiểu chung chung bằng miệng.

Ông Tiến bức xúc: “Dưới phần đất giáp ranh giữa hai nhà vẫn còn phần móng ngôi nhà cũ trước kia vợ chồng tôi ở. Năm 1992, gia đình tôi đã được xã Sơn Tây cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với chiều dài là 25m, chiều rộng là 12,9m, tổng diện tích là 360m2. Lúc ông Đào Anh đập tường rào, tôi đã gọi UBND xã đến làm việc, phân định đúng sai nhưng chính quyền xã chỉ đến nhìn rồi ra về. Đã gần 4 năm nay, tôi có đầy đủ giấy tờ pháp lý để chứng minh phần đất cần cọi giữa hai nhà là của tôi, vậy tại sao xã lại nhùng nhằng không chịu giải quyết?”.

Ông Phan Tiến Hùng, Chủ tịch UBND xã Sơn Tây cho biết: “Về tranh chấp đất giữa hai hộ gia đình ông Tiến và Đào Anh, xã đã giao cho địa chính và các phòng ban liên quan kiểm tra lại đất thực địa, để căn cứ vào hồ sơ xác định lại chính xác phần đất bờ rào là của ai, chứ chưa khẳng định được bên nào lấn đất của bên nào. Còn về việc tranh chấp giữa hai nhà đã lâu nhưng chưa được xã giải quyết thì cái này tôi không nắm được vì tôi cũng mới lên nhận chức được 6 tháng nay”, ông Hùng thông tin thêm.

Dân mất đất vì bị hàng xóm sửa bìa, chính quyền bảo không rõ? - Ảnh 3

Giấy chứng nhận và hồ sơ đất của ông Đào Anh có dấu hiệu sửa chữa.

Điều bất thường là khi đến làm việc tại phòng Tài nguyên môi trường huyện Hương Sơn, chúng tôi cũng phát hiện tổng diện tích đất ông Đào Anh trong quyển sổ lưu số liệu cấp đất của xã Sơn Tây lập năm 1995, có dấu hiệu sửa giữa số 0 và số 8 (?!).

Đem sự việc ra trao đổi, ông Nguyễn Hồng Sơn, Phó phòng TNMT cho biết: “Về vấn đề sửa số liệu trong sổ lưu này tôi cũng không rõ vì đây là sổ do xã Sơn Tây lập (?!). Còn nếu đúng có dấu hiệu sửa số liệu trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chúng tôi sẽ báo cáo lên UBND huyện để có hướng xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức vi phạm”.

Điều 266 Bộ luật Hình sự quy định về tội Sửa chữa, sử dụng giấy chứng nhận và các tài liệu của cơ quan, tổ chức như sau:

1. Người nào sửa chữa, làm sai lệch nội dung hộ chiếu, thị thực, hộ khẩu, hộ tịch hoặc các loại giấy chứng nhận và tài liệu khác của cơ quan, tổ chức và sử dụng giấy tờ đó thực hiện hành vi trái pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ một triệu đồng đến mười triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ một triệu đồng đến năm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Ngân Hà – Thúy Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP