Hương Sơn

Hương Sơn: Dân “Đánh đu” tính mạng qua cầu Khe Cò

Hơn 500 người dân ở xã Sơn Hồng (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) nhiều năm nay vẫn phải đi lại trên cây cầu Khe Cò đã xuống cấp nghiêm trọng, sẵn sàng đổ xuống bất cứ lúc nào.

hatinh24h 01

Cầu Khe Cò đã xuống cấp và nguy cơ gây tai họa. Ảnh: T.Q

Khiếp sợ khi qua cầu huyết mạch

Cầu Khe Cò là cây cầu dân sinh phục vụ việc đi lại của người dân xã biên giới tiếp giáp nước bạn Lào, nằm trên trục đường huyết mạch Tây – Lĩnh – Hồng (3 xã miền núi của huyện biên giới Hương Sơn).

Trận lũ quét năm 2012 đã làm cây cầu xiêu vẹo, và từ đó đến nay cầu ngày càng xuống cấp, rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi đi qua cầu. Mặc dù tình trạng này diễn ra nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp khắc phục.

Theo tìm hiểu của phóng viên, cầu Khe Cò nối giữa thôn 2 với thôn 11 xã Sơn Hồng. Hai thôn có 140 hộ và 500 khẩu. Người dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp và trồng rừng nên cuộc sống vô cùng khó khăn. Hàng ngày họ vẫn phải đi lại qua cây cầu chực đổ, đe dọa đến tính mạng của người dân.

Ông Nguyễn Đình Chiến trú tại thôn 2, xã Sơn Hồng bức xúc cho biết: “Cách đây vài năm đã có 2 người đi trên cầu này bị rơi xuống chết. Các chú nhìn đó, rất nguy hiểm cho người và phương tiện. Ô tô muốn qua lại 2 thôn chỉ còn cách lội nước”.

Theo ông Chiến, người dân ở đây chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp, vào mùa nắng còn đỡ chứ mùa mưa thì không biết phải làm sao để qua bên kia cầu vận chuyển nông sản về nhà. Điều đáng lo ngại nhất của người dân là sự an toàn cho con em đi học.

“danh du” tinh mang qua cau khe co - 2

Cây cầu xuống cấp nên người dân phải dựng biển cấm xe tải. Ảnh: T.Q

Ông Chiến cho hay: “Thấy các cháu đi học qua con đường này nguy hiểm quá, mặc dù khó khăn nhưng chúng tôi cũng phải chắt góp tiền để thuê xe ô tô chở các cháu đi. Những hôm trời mưa to, nước suối lớn là các cháu phải nghỉ học không dám đi qua cầu nữa”.

Chưa biết chờ đến bao giờ sửa cầu

Trước thực trạng trên, rất nhiều người dân ở thôn 2, xã Sơn Hồng đã kiến nghị lên các cấp mong muốn được sửa chữa, làm mới cây cầu, nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời cụ thể. Một người dân  ở đây chia sẻ: “Chúng tôi chỉ mong các cơ quan chức năng sớm có biện pháp khắc phục, sửa chữa hoặc tạo điều kiện xây cây cầu mới để người dân cũng như các cháu học sinh an tâm được tới trường khi mùa lũ sắp đến”.

“danh du” tinh mang qua cau khe co - 3

Người dân mong cây cầu sớm được sửa chữa hoặc có cây cầu mới để họ cũng như học sinh an tâm được tới trường khi mùa lũ sắp đến. Ảnh: T.Q

Bác Phạm Thanh Hải (64 tuổi) cho biết: “Đã rất nhiều lần, nhiều năm trời cử tri thôn 2 nói riêng và toàn bộ cử tri xã Sơn Hồng nói chung đã kiến nghị lên các cấp về thực trạng cầu Khe Cò. Sau đó, các đoàn thanh tra có về kiểm tra nhưng rồi đâu lại vào đó. Cầu vẫn nằm trơ trọi, xiêu vẹo, người dân vẫn phải nín thở mỗi lúc đi qua cầu”.

Còn  ông Phạm Văn Nam – Chủ tịch UBND xã Sơn Hồng cho biết: “Thật sự như các anh thấy, cầu Khe Cò đã xuống cấp trầm trọng, rất nguy hiểm cho đời sống người dân thôn 2 và thôn 11 trước mùa mưa lũ. Nhưng do ngân sách của địa phương khó khăn nên không thể làm được cầu mới cho nhân dân. Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị lên huyện, tỉnh nhưng đến nay vẫn chưa có động thái gì”.

Hiện nay, để khắc phục tình trạng xuống cấp của cầu, người dân đã phải rải ván gỗ trên cầu nên đi qua rất nguy hiểm. Chỉ xe máy và xe đạp có thể qua được, còn ô tô chỉ còn cách lội suối, lúc nào nước suối lớn thì chỉ còn cách… chờ nước rút!

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP