Hương Sơn

Hương Sơn: Dân bức xúc vì nguồn nước ô nhiễm xả thải từ các khu chăn nuôi tập trung

Hàng chục hộ dân sống xung quanh khu chăn nuôi tập trung tại xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) được dựng đầu nước thượng nguồn đang ngày đêm kêu cứu bởi tình trạng ô nhiễm từ việc xả thải.

Năm 2014, thôn Khe Trù, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn được UBND xã Sơn Kim 1 quy hoạch thành khu chăn nuôi lợn thịt tập trung liên kết với Công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam với toàn bộ 12 trang trại chăn nuôi lớn nhỏ, trong đó có 7 trại đã đi vào chăn nuôi còn 5 trại đang tiến hành xây dựng trong giai đoạn hoàn thành.

Thế nhưng theo phản ánh của người dân sống xung quanh khu chăn nuôi, từ khi đi vào hoạt động, chất thải từ khu chăn nuôi đã được đổ trực tiếp ra nguồn nước đầu thượng nguồn khiến cho cuộc sống của họ bị đảo lộn, dòng nước khe Trù cũng đang dần bị hủy hoại.

hatinh

Đường dẫn vào khu chăn nuôi tập trung liên kết với công ty cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam tại  khe Trù, xã Sơn kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh). 

Ngay từ đường vào thôn dẫn đến các trang trại chăn nuôi, mùi hôi thối nồng nặc của chất thải bốc lên khiến cho những ai đi qua khu vực này cũng phải bịt kín khẩu trang, thậm chí là cố nín thở khi đi hết đoạn đường.

Ông Võ Thanh Hương, trú thôn An Phú, xã Sơn Kim 1 sống cạnh khu chăn nuôi bức xúc cho biết: “Hàng ngày cứ khoảng 16h – 17h, các trang trại lại xả thải ra môi trường. Mùi hôi thối bốc lên khiến chúng tôi không thể nào chịu được. Bây giờ cũng không dám dùng nước khe Trù để sinh hoạt nữa. Trẻ nhỏ mỗi khi ra đường đều phải đeo mấy lớp khẩu trang chứ mùi hôi thối nồng nặc như thế mà ngửi phải thì ảnh hưởng sức khỏe lắm”.

Dân bức xúc vì nguồn nước ô nhiễm xả thải từ các khu chăn nuôi tập trung - Ảnh 2

Phân lợn được xả thải trực tiếp ra môi trường gây nên mùi hôi thối nồng nặc.

Có mặt tại trang trại lợn của ông Hoàng Thông, một trong những trang trại trong khu tập trung, chúng tôi đã ghi lại được những hình ảnh hết sức kinh hoàng. Trang trại này đã xả thải trực tiếp ra môi trường một dòng nước màu đen, mùi hôi thối nồng nặc khiến cả con kênh Khe Trù mang một màu đen kịt.

Cách nguồn nước Khe Trù chưa đầy 30m, cả trang trại lớn của hộ gia đình ông Phan Đình Lương  chỉ có một bể lắng khoảng 30m2 nên các chất thải cũng được đổ trực tiếp ra môi trường.

Ngoài trang trại của ông Thông, ông Lương còn có trang trại ông Nguyễn Đình Nam, ông Đặng Công Mậu, ông Nguyễn Văn Linh… cũng tương tự xả thải ra môi trường và đang ngày đêm đầu độc nguồn nước khe Trù.

Một người dân (xin được giấu tên) bức xúc: “Không biết họ (chỉ các chủ trang trại – PV) xử lý thế nào mà từ khi đi vào chăn nuôi, cả dòng nước khe Trù chuyển thành một màu đen, mùi hôi thối không thể nào chịu nổi. Nếu tình trạng này kéo dài thì có lẽ nhân dân vùng lân cận sẽ không sử dụng được nguồn nước khe Trù này nữa”.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Lê Thái Hoàng, cán bộ địa chính phụ trách Nông thôn mới xã Sơn Kim 1 cho biết: “ Đúng là có tình trạng các trang trại xả thải ra nguồn nước khe Trù, chính quyền điạ phương đã nhắc nhở, lập biên bản. Nhưng chỉ là tức thời vì họ chỉ xả trực tiếp khi đoàn chúng tôi không đến kiểm tra nên rất khó xử lý”.

“Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường công tác kiểm tra, nếu phát hiện các trang trại này tiếp tục xả thải ra môi trường mà không qua xử lý chúng tôi sẽ có biện pháp xử lý phù hợp”.

Một số hình ảnh xả thải trực tiếp ra môi trường của khu chăn nuôi tập trung:

Dân bức xúc vì nguồn nước ô nhiễm xả thải từ các khu chăn nuôi tập trung - Ảnh 3

Dòng nước kênh khe Trù trở nên đen ngòm.

Dân bức xúc vì nguồn nước ô nhiễm xả thải từ các khu chăn nuôi tập trung - Ảnh 4

Dân bức xúc vì nguồn nước ô nhiễm xả thải từ các khu chăn nuôi tập trung - Ảnh 5

Chất thải từ khu trang trại tập trung được xả ra trực tiếp khiến môi trường bị ô nghiễm nghiêm trọng. 

Dân bức xúc vì nguồn nước ô nhiễm xả thải từ các khu chăn nuôi tập trung - Ảnh 6

Người dân sống xung quanh không thể dùng nước Khe Trù để sinh hoạt như trước đây.

HỒ THẮNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP