Tin Hà Tĩnh

Hơn 100 hộ dân bị “ăn cú lừa” mua đất của xã: Chủ tịch tỉnh chỉ đạo làm rõ

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Trần Tiến Hưng vừa có chỉ đạo UBND huyện Lộc Hà vào cuộc kiểm tra, làm rõ việc hàng trăm người dân nộp tiền đã nhiều năm nhưng không được cấp đất theo quy định.

Người dân thị trấn Lộc Hà nộp tiền cho xã nhiều năm nhưng vẫn “mòn mỏi” chờ được cấp bìa.

Hàng trăm hộ dân ở xã Thạch Bằng (nay là thị trấn Lộc Hà, huyện Lộc Hà) nộp tiền cho xã nhiều năm nhưng vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSD đất). Sau nhiều lần lên thị trấn, huyện để đòi quyền lợi không được, nhiều hộ dân đã viết đơn “cầu cứu” Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Sau khi tiếp nhận đơn thư “cầu cứu” của người dân, đến ngày 12/3/2020 Chủ tịch Trần Tiến Hưng đã có Công văn số 1408/UBND-TCD3 về việc chỉ đạo, yêu cầu Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà vào cuộc kiểm tra, làm rõ nội dung phản ánh của người dân.

Công văn chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, nội dung Công văn nêu rõ: “UBND tỉnh nhận được đơn của các ông, bà: Phan Văn Đắc, Phan Thị Tuyết, Võ Tá Duẫn, Phan Thị Chiến, Phan Văn Quýnh (trú thị trấn Lộc Hà) phản ánh về việc các gia đình đã nộp tiền để mua đất tại UBND xã Thạch Bằng từ năm 2015 để được cấp đất ở tại địa phương nhưng đến nay chưa được giao đất thực địa và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Căn cứ theo quy định của pháp luật, UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Lộc Hà chỉ đạo kiểm tra cụ thể, làm rõ nội dung đơn nêu, xem xét giải quyết theo quy định, trả lời người dân, báo cáo kết quả về UBND tỉnh trước ngày 30/3/2020”.

Liên quan đến sự việc trên, trước đó tại buổi tiếp dân ngày 5/3/2020, ông Lê Quang Huệ - Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà cho rằng, các hộ phải nộp tiền theo giá mới năm 2019 thì được cấp sổ đỏ. Còn số tiền nộp trước đó, chính quyền thị trấn Lộc Hà phải giải quyết với dân, huyện không có trách nhiệm.

Ông Phan Văn Sở (thôn Phú Đông, xã Thạch Bằng) thắc mắc: “Tại sao gia đình tôi có đất trên bản đồ, được UBND huyện Lộc Hà ký theo Quyết định năm 2014, lý do gì không cấp sổ đỏ khi chúng tôi đã nộp tiền mua đất từ năm 2014 – 2016, nay lại thu tiền lần 2 theo giá năm 2019?”.

Ông Sở cũng nói thêm: Tại buổi tiếp dân, ông Lê Quang Huệ - Phó Chủ tịch huyện và ông Văn Thành Đô - Chủ tịch thị trấn Lộc Hà trả lời: “Đó là bản đồ giả mạo”. Như vậy lẽ nào chính quyền xã Thạch Bằng cũ đã vẽ ra bản đồ giả mạo để bán đất thu tiền của dân?

Trước đó, như Báo GD&TĐ thông tin, năm 2015, UBND xã Thạch Bằng (nay là thị trấn Lộc Hà) thông báo, cấp hàng trăm lô đất cho con em địa phương theo chủ trương xét giao đất ở có thu tiền. Người được xét duyệt là con em địa phương đã lập gia đình nhưng chưa có đất ở.

Sau khi nhận được thông báo, chính quyền xã đã tiến hành xét duyệt các hộ nộp hồ sơ đăng ký. Sau xét duyệt, UBND xã Thạch Bằng đã có văn bản thông báo đến hàng trăm người dân đủ điều kiện giao đất và cấp giấy CNQSD đất. Đồng thời yêu cầu những người này đến UBND xã để nộp tiền - giá đất tại thời điểm thông báo là từ 80 - 170 triệu đồng/suất.

Đến cuối năm 2019 (hơn 4 năm sau khi thu tiền đất) hơn 100 hộ dân đã nộp tiền vẫn không được cấp giấy CNQSD đất mà không hề biết lý do? Quá sốt ruột, các hộ dân lên UBND xã hỏi thì nhận được trả lời “đang làm, về chờ”.

Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, người dân lại nhận thông báo của UBND huyện Lộc Hà phải nộp tiền theo giá đất hiện tại năm 2020, với giá gấp đôi thậm chí gấp 3 lần thời điểm xã thông báo và thu tiền của người dân.

Tác giả: Huy Hiếu – Mỹ Hoa

Nguồn tin: Báo GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP