Tin Liên Quan

Hơn 1/3 diện tích 6 tỉnh miền Trung ô nhiễm bom mìn

Kết quả điều tra, khảo sát trong 5 năm tại 6 tỉnh miền Trung do Quỹ Cựu chiến binh Mỹ tại Việt Nam (VVAF) và Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn – Bộ Quốc phòng (BOMICEN) cho hay hơn 1/3 diện tích đất đai của các tỉnh này còn ô nhiễm bom mìn vật nổ do chiến tranh để lại.

VVAF và BOMICEN vừa hoàn thành điều tra, khảo sát. 6 tỉnh điều tra là các tỉnh bị ô nhiễm bom mìn nặng nhất bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế và Quảng Ngãi.

Số liệu báo cáo cho thấy 35% diện tích đất đai của 6 tỉnh miền Trung còn ô nhiễm bom mìn, làm ảnh hưởng đến quá trình phát triển kinh tế và tâm lý của người dân ở khu vực này.


Trưởng đại diện VVAF Nguyễn Thu Thảo cho biết kết quả điều tra khảo sát sử dụng dữ liệu lưu trữ của quân đội Mỹ ghi lại tất cả các trận oanh tạc trên không trong thời gian chiến tranh, đồng thời phỏng vấn hơn 33,000 người dân sinh sống ở toàn bộ 1.361 xã, phường của 6 tỉnh.


Nhóm thực hiện khảo sát, điều tra đã xây dựng bộ dữ liệu bản đồ kỹ thuật số xác định rõ những khu ô nhiễm bom mìn, mức độ ô nhiễm bom mìn và mức độ ảnh hưởng đối với đời sống kinh tế – xã hội hiện tại của các cộng đồng dân cư sinh sống ở khu vực nhiễm bom mìn.


Bà Thảo cho hay kết quả điều tra tại 6 tỉnh cho thấy còn rất nhiều việc phải làm để đảm bảo sự an toàn cho người dân. Chương trình khảo sát, điều tra trong 5 năm qua do Mỹ tài trợ. Theo VVAF, kể từ khi chiến thanh kết thúc năm 1975, chỉ tính riêng ở 6 tỉnh nói trên bom đạn, rocket và mìn sát thương đã lấy đi sinh mạng của 10.529 người và làm thương 12.231 người.


Quân đội Mỹ đã sử dụng hơn 15 triệu tấn bom đạn trong cuộc chiến tranh tại Việt Nam. Theo tính toán của Bộ Quốc phòng Việt Nam, khoảng 5% số bom đạn sử dụng trong chiến tranh đã không phát nổ và tiếp tục gây thương vong cho nhiều người dân sinh sống ở vùng ô nhiễm. Trong quá trình điều tra, VVAF và BOMICEN đã tiến hành rà phá 1.357 héc-ta đất ô nhiễm và phá hủy an toàn 24.018 bom, mìn, vật nổ.

Xuân Linh

VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP