Tin Hà Tĩnh

Hàng chục công nhân Công ty HANVIHA không được đóng bảo hiểm

Hàng chục công nhân Cty Trồng rừng và Sản xuất nguyên liệu giấy HANVIHA không được tham gia đóng bảo hiểm xã hội (BHXH). Khi họ đề đạt nguyện vọng được đóng BHXH thì phía Cty đã làm ngơ.

Cty HANVIHA. Ảnh: Thành Nghị

Ông N.V.H - tổ trưởng thuộc bộ phận bốc vác gỗ, đảm nhận việc xay dăm - đại diện cho hàng chục công nhân có hoàn cảnh tương tự chia sẻ: Chúng tôi đã làm việc ở Cty lâu rồi, giờ có nguyện vọng tham gia đóng BHXH để được hưởng quyền lợi theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, lãnh đạo Cty đã từ chối nguyện vọng của chúng tôi.

Ông Nguyễn Hữu Thành, Phó Giám đốc Cty HANVIHA cho biết: Đây là những công nhân có hợp đồng thời vụ, mức lương được hưởng theo sản phẩm nên rất khó đóng các loại BHXH...

Được biết, kể từ ngày 1/1/2018, người lao động được doanh nghiệp tuyển dụng vào làm việc có ký kết hợp đồng lao động có thời hạn đủ từ 1 tháng đến dưới 3 tháng thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp, trừ hợp đồng lao động được ký kết đối với người lao động đang thử việc hoặc hợp đồng ký kết với người lao động đã nghỉ hưởng chế độ. Như vậy, đối với doanh nghiệp, một khi đã có nhu cầu tuyển dụng lao động vào làm việc và ký kết hợp đồng lao động, thì nghĩa vụ bắt buộc phải tham gia BHXH cho người lao động là không thể trốn tránh. Quy định này cũng là điều kiện để doanh nghiệp cân nhắc khi tuyển dụng, ký kết hợp đồng lao động, hưu trí theo quy định của Bộ luật Lao động, Luật BHXH hiện hành.

Phải chăng, hàng chục công nhân đang làm việc tại Cty HANVIHA đang bị tước đi những quyền lợi chính đáng. Mong rằng các cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Hà Tĩnh nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xác minh, tránh thiệt thòi cho người lao động, đồng thời bảo vệ sự nghiêm minh của pháp luật về bảo hiểm.

Tác giả: Thành Nghị

Nguồn tin: Báo Thanh tra

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP