Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Xử lý nghiêm hiệu trưởng thu không đúng quy trình

Trước thông tin phản ánh từ phụ huynh, sau khi báo Giáo dục và Thời đại đăng tải bài “Ngất” với 21 khoản thu ở trường tiểu học Cẩm Hà, Sở GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đã làm việc và kết luận trường tiểu học Cẩm Hà chưa thực hiện đúng các khoản thu theo quy trình.

Hatinh24h 01
Thầy Đặng Quốc Hiền khẳng định sẽ xử lý nghiêm hiệu trưởng thu không đúng quy trình 

Xử lý hiệu trưởng để nhanh chóng chấm dứt tình trạng lạm thu

Sau khi bài viết đăng tải, ngày 9/10, phóng viên Báo Giáo dục và Thời đại có buổi làm việc với thầy Đặng Quốc Hiền – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên – về sự việc trên. Thầy Hiền cho biết: “Sau khi nắm bắt được thông tin từ bài viết đăng trên báo, Phòng đã có buổi làm việc với Trường Tiểu học Cẩm Hà về các khoản thu mà báo Giáo dục và Thời đại phản ảnh.

Kết quả thanh tra ban đầu cho thấy Trường tiểu học Cẩm Hà chưa thực hiện đúng các khoản thu theo quy trình, trong đó:

1. Tổ chức thu khi chưa bàn bạc thống nhất chủ trương thu với phụ huynh.

2. Thời gian công khai trước khi thu chưa đủ 7 ngày.

3. Đơn vị trường khảo sát tăng hạng mục thu nhưng không xin ý kiến của chính quyền.

4. Thông báo thu của trường không trùng với thông báo thu của xã.

5. Thu quỹ đội khi chưa có phê duyệt.

6. Phê duyệt không chi tiết.

7. Thu 300.000 đồng nộp cho xã nhưng chưa được dự toán.

Cụ thể, theo báo cáo của phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên, khi chưa được phê duyệt của chính quyền địa phương nhưng trường tiểu học Cẩm Hà đã tự ý thu một số khoản gồm: Sửa chữa bàn ghế học sinh; sữa chữa máy vi tính/photocopy; sữa chữa nhỏ; làm cầu môn bóng đá, cột cờ; xây nhà xe giáo viên; mua bàn ghế đá,…

Ngoài ra không thực hiện đúng theo phê duyệt, trong đó: quạt trần chỉ được phê duyệt 11 nhưng trường lại mua 16 cái; quạt treo tường chỉ được phê duyệt mua 9 cái nhưng trường lại mua 16 cái,…

Tại buổi làm việc, thầy Đặng Quốc Hiền chia sẻ: Tuy đã được quán triệt, nhắc nhở thường xuyên, nhưng một số anh, em hiệu trưởng các trường vẫn cố tình làm liều trong việc thu chi đầu năm.

Riêng đối với trường Tiểu học Cẩm Hà, sau khi hoàn thành hồ sơ, xem xét mức sai phạm, Phòng đã đề xuất với huyện để có biện pháp xử lý trách nhiệm đối với hiệu trưởng trường tiểu học Cẩm Hà. Quan điểm của Phòng về các sai phạm là “Sai đến đâu xử lý đến đó, xử lý theo các quy định. Xử lý nghiêm để làm gương, răn đe”.

Trường Cẩm Hà đã trả lại nhiều khoản thu

Thầy Nguyễn Văn Tùng – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Cẩm Hà – thừa nhận, Nhà trường đã tiến hành trả lại cho phụ huynh một số khoản thu như: Hợp đồng bảo vệ 100.000 đồng; Tiền học buổi hai 958.000 đồng/học sinh; Tiền giấy thi (lớp 1 là 30.000 đồng, lớp 2 và 3 là 40.000 đồng, lớp 4 và 5 là 50.000 đồng), Tiền mua sắm bán trú 200.000 đồng/học sinh.

Còn về tổng số tiền phải trả cho phụ huynh, ông Tùng cho biết: Trường đang tổng hợp số liệu từ các lớp để báo cáo lên Phòng Giáo dục.

Trước khi báo chí thông tin, trường đã thông báo dừng thu các khoản 50.000 đồng hỗ trợ các cuộc thi; 20.000 đồng trang trí lớp học; 20.000 đồng trang trí phòng thư viện; 300.000 đồng tiền lao động. Tuy nhiên, có thể do một số phụ huynh nhận được thông báo nên phản ánh.

Minh Thư –Huy Hiếu / GD&TĐ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP